Trái ngược với nền điện ảnh bùng nổ khi thắng thế cùngParasite (Kí Sinh Trùng), năm 2019 đi qua với số lượng các dự án truyền hình thất bại ê chề tăng chóng mặt, loạt phim được xếp vào hàng bom tấn làm ăn tốt nhưng cũng chẳng đủ sức để tạo được dấu ấn mạnh mẽ, thậm chí là thua thiệt hơn hẳn so với đài cáp nhỏ hơn khi SKY Castle (Lâu Đài Trên Không) của jTBC có thể được coi là tượng đài phim truyền hình năm qua. Tìm kiếm trong rừng "tiền tỉ" để lựa chọn phim đồng hành qua kì nghỉ Tết Nguyên Đán, liệu có ai nhận ra 2019 thực sự là một năm ê chề của dòng phim đắt tiền?
Buồn không để đâu cho hết!
Đón đầu sự trở lại của hai ông hoàng Jang Dong Gun và Song Joong Ki trong dự án nghìn tỉ Arthdal Niên Sử Kí, Lee Seung Gi cùng phim hành động Vagabond (Lãng Khách), phim truyền hình Hàn vẫn thiếu vắng những cái tên phổ biến trong công chúng, những bộ phim mà ai cũng có thể nghĩ ngay tới nếu nhắc đến cụm từ "bom tấn Hàn đình đám năm 2019". Bên cạnh đó, dù Crash Landing on You đang làm ăn tốt, không thể phủ nhận việc dự án đón đầu Hyun Bin và Son Ye Jin trở lại đã từng thất thế trong giai đoạn đầu trước khi chốt hạ 2019.
Trận chiến toàn gương mặt khủng nhưng không có phim nào thực sự bùng nổ về độ yêu thích lẫn rating.
Tuy nhiên, một điều đáng chú ý không kém, trong số 6 bộ phim có mức đầu tư khủng đã công bố được đề cập dưới đây (trừ Crash Landing on You), đã có tới 5 phim được Netflix sản xuất/lên kệ Netflix ngay từ ban đầu. Phải chăng, đây cũng chính là lí do phản ánh cho mức rating không quá nổi bật, khi giới trẻ xứ Hàn giờ có xu hướng xem phim trên điện thoại, máy tính thay vì TV?
Mr Sunshine của tvN từng phá đảo rating dù bị chê tới tấp, Arthdal Niên Sử Kí không được đón nhận tốt như kì vọng
Tháng 7/2018, truyền hình Hàn chào đón bom tấn tiền tỉ hạng khủng Mr Sunshine của cặp đôi quyền lực Lee Byung Hun và Lee Tae Ri. Cùng với Arthdal Niên Sử Kí, hai "con cưng" nức tiếng đài tvN có kha khá điểm giống nhau: sự góp mặt của những ông hoàng hàng đầu showbiz Hàn, mức đầu tư lên tới hàng chục tỉ won tới kịch bản "kén" khán giả. Nếu Mr. Sunshine đón đầu sự trở lại của Lee Byung Hun, giữ vững thế "thượng phong" của khung giờ cuối tuần khi chạm mốc tỉ suất tới 20%, kịch bản hợp lòng dân Hàn đúng thời kì cùng diễn xuất miễn chê của dàn cast khủng, Arthdal Niên Sử Kí lại có màn chào sân không bùng nổ như kì vọng xuyên suốt ba phần được phát sóng.
Arthdal Niên Sử Kí chia ra làm ba phần, mỗi phần có 6 tập phim.
Với bối cảnh dã sử lần đầu xuất hiện trên truyền hình xứ kim chi, không ít khán giả Hàn vẫn dành những lời khen có cánh cho kịch bản mới lạ được xây dựng tỉ mỉ cùng dàn diễn viên tài năng từ gạo cội tới tân binh hạng xịn. Tuy vậy, thể loại này vẫn nằm ở ngoài "vùng an toàn" đối với phần lớn khán giả, nhất là khi Arthdal Niên Sử Kí chấp nhận "chơi lớn" mà xa rời mọi chất liệu ăn khách ngày nay như loạt "drama" tình trường. Arthdal Niên Sử Kí đã bước đầu đặt được nền móng cho thời kì dã sử chưa từng được kể, 18 tập trong mùa 1 chỉ đơn thuần là cuốn bách khoa toàn thư để khán giả hiểu rõ về bối cảnh ngày ấy.
Arthdal Niên Sử Kí hội tụ dàn diễn viên đông đảo nhất nhì xứ Hàn.
Còn đối với Mr Sunshine năm 2018, sự xuất hiện của Lee Byung Hun và Lee Tae Ri đã đủ khiến khán giả bật TV theo dõi mỗi tối cuối tuần. Xoay quanh Choi Yoo Jin (Lee Byung Hun), một người đàn ông Hàn Quốc rời quê hương từ khi còn trẻ để đến Mỹ sau sự kiện Shinmiyangyo – cuộc đụng độ giữa hải quân Mỹ với quân đội phong kiến Hàn Quốc. Trở về Hàn Quốc dưới thân phận lính Mỹ, Choi Yoo Jin gặp gỡ và đem lòng yêu tiểu thư Go Ae Shin (Kim Tae Ri) đến từ gia đình quý tộc yêu nước. So với độ "lạ" của Arthdal Niên Sử Kí, Mr Sunshine vẫn dựa trên yếu tố lịch sử có thật - thậm chí là những sự kiện quân sự nóng được khán giả Hàn "ưu ái" quan tâm.
Mr Sunshine dù vẫn phải tiếp nhận những lời chê bai, song thành tích rating khủng đã phần nào chứng minh thế thượng phong của bom tấn tiền tỉ năm 2018.
Số tiền đầu tư khủng nhưng chưa có gương mặt "ăn rating": Are You Human, too? và My Country có thực thất sủng?
Are You Human, Too? với 10 tỉ won (khoảng 195 tỉ VNĐ) và My Country với 20 tỉ won (khoảng 390 tỉ VNĐ) là hai gương mặt có số vốn đầu tư gây ngỡ ngàng trong năm 2019. Không có tên tuổi của bất cứ diễn viên hạng A nào, hai dự án đều chỉ có sự góp mặt của những nam diễn viên trẻ tài năng của showbiz Hàn mới nổi.
Seo Kang Joon được tin tưởng giao vai chính của phim truyền hình tiền tỉ.
Seo Kang Joon, Woo Do Hwan hay Yang Se Jong dù quen mặt với khán giả trẻ, nhưng ở độ tuổi trung niên trở lên - lực lượng chủ yếu xem TV buổi tối, những anh chàng này vẫn chưa đủ mạnh để níu giữ bàn tay nhấn nút của khán giả xem đài. Chưa kể, nếu My Country có lợi thế là phim cổ trang, thuộc thể loại cung đấu luôn được lòng dân Hàn, Are You Human, Too? lại xa rời khán giả hơn nữa khi xoay quanh trí tuệ nhân tạo, tình yêu giữa con người và robot vô tri vô giác.
Yang Se Jong và Woo Do Hwan ăn điểm trong mắt khán giả Hàn nhờ diễn xuất hạng xịn.
Chất lượng nửa vời gọi tên Vagabond: Lee Seung Gi "gánh team" kịch bản nhiều lỗ hổng
Nhắc tới những tháng cuối năm, Vagabond (Lãng Khách) có lẽ sẽ là bộ phim được khán giả nhắc tới nhiều nhất khi nhắc tới hai từ "bom tấn". Chỉ dừng ở mức tạm ổn nếu so với cơn sốt When Camellia Blooms (Khi Cây Trà Trổ Hoa), Vagabond gặp vô số ý kiến trái chiều về chất lượng của bộ phim - nhất là diễn xuất bao năm trời vẫn dưới trung bình của nữ chính Suzy, điều mà ai cũng đã đoán trước.
So với tầm biến cố được nhắc đến đầu phim, Vagabond đã có thể làm được nhiều thứ hơn nữa.
Ngoài sự bùng nổ lột xác của Lee Seung Gi, kịch bản nhiều lỗ hổng, tình tiết dễ đoán hay 1001 chi tiết thiếu logic chính là minh chứng cho tỉ suất người xem chưa bùng nổ của Vagabond. Phát sóng vào cuối tuần trên đài lớn, mang danh bom tấn hành động hiếm gặp, Vagabond đã có đủ mọi chất liệu để bùng cháy trên màn ảnh nhỏ cuối năm nhưng lại chưa thể chạm tới ánh hào quang như kì vọng. Không phải cứ nhiều phân cảnh hành động mãn nhãn là ăn điểm, nhất là khi truyền hình Hàn giờ có riêng một đài cáp OCN với 80% là phim hình sự, giật gân có kịch bản chặt chẽ.
Suzy vẫn gặp quá nhiều tranh cãi về diễn xuất.
Kingdom trên Netflix: Bàn tiệc đủ đầy nhưng cái gì cũng không tới?
Là dự án duy nhất trong danh sách chỉ lên kệ Netflix thay vì màn ảnh nhỏ xứ Hàn, Kingdom (Vương Quốc Thây Ma) chạy theo xu hướng "zombie" chưa từng một lần được kể trong dòng phim truyền hình. Ăn điểm ở loạt phân cảnh đẫm máu ghê rợn đúng thể loại, Kingdom gặp vô số điểm trừ đáng tiếc mà bất ngờ nhất chính là sự mờ nhạt của cả hai "át chủ bài": Joo Ji Hoon và Bae Doo Na. Hơn nữa, dù xoay quanh câu chuyện xác sống, Kingdom vẫn là miền đất hứa của 1001 "drama cung đấu" tranh giành quyền lực. Thế nhưng, cũng do thời lượng khá ngắn tập, Kingdom vẫn đành lòng chấp nhận lời chê bai khi yếu tố cung đấu chỉ tốt ở mức "sương sương".
Kingdom có Joo Ji Hoon lẫn Bae Doo Na nhưng lại thành điểm trừ đáng tiếc.
Ăn điểm nhất lại là những phân cảnh rợn người liên quan đến xác sống.
Kéo từ năm cũ sang năm mới: Chiến trường độc tôn nên Crash Landing on You hoàn toàn thắng thế?
Bắt đầu phát sóng từ cuối năm 2019, dù chưa được công bố mức đầu tư chính thức, việc ghi hình tại ba nước Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Mông Cổ chính là dấu hiệu cho thấy Crash Landing on You cũng sẽ gia nhập câu lạc bộ bom tấn tiền tỉ. Đón đầu sự trở lại của cả Hyun Bin và Son Ye Jin, đề cập tới vấn đề nhạy cảm như mối quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc, Crash Landing on You chắc chắn sẽ cần sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn rất nhiều so với các dự án khác. Cho đến thời điểm hiện tại, Crash Landing on You không thực sự thắng thế trên đấu trường phim Hàn khi có bên cạnh Người Thầy Y Đức 2 lẫn loạt phim dài tập được yêu thích. Tuy nhiên, Crash Landing on You chính là bom tấn cứu thế sự ê chề của tvN kể từ sau Hotel Del Luna cận mùa đông năm 2019. Bỏ qua các tranh cãi xoay quanh vấn đề tái hiện đời sống tại Triều Tiên, mức rating hai con số tăng lên mỗi tuần chính là minh chứng cho sự quan tâm của khán giả Hàn đối với dự án này.
Crash Landing on You có thể đang một mình một ngựa tại Việt Nam, nhưng không hề độc tôn ở Hàn Quốc.
Kết
Nhìn chung, dù ngập tràn những lời chê bai vì ngày càng xuống cấp, truyền hình Hàn năm 2019 không hề thiếu vắng những cái tên bùng nổ như When Camellia Blooms, Hotel Del Luna hay SKY Castle. Thế nhưng, đối với tâm thế kì vọng dòng phim vừa "đắt đỏ" lại vừa phải bùng nổ như Hậu Duệ Mặt Trời hay Goblin sẽ làm nên chuyện, khán giả châu Á thất vọng vào loạt dự án tiền tỉ (đã được công bố vốn đầu tư) năm 2019 là điều tất yếu phải xảy ra. Người chơi lớn để mở ra kỉ nguyên nội dung mới, kẻ có sẵn trong tay mọi chất liệu làm nên siêu phẩm nhưng vẫn thất bại, đây chính là hồi chuông thức tỉnh những NSX chi mạnh tay nhưng đón về kết quả ê chề, khiến bom tấn truyền hình Hàn ngày càng "mất giá".
Thăm dò ý kiến
Bạn thích phim "tiền tỉ" nào nhất năm nay trên truyền hình Hàn?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.