Người biểu tình Hồng Kong đòi tẩy chay Mulan sau phát ngôn của nữ chính Lưu Diệc Phi

Sau khi Lưu Diệc Phi bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Trung Quốc về cuộc biểu tình ở Hồng Kông, họ đã kêu gọi tẩy chay ‘Mulan’ – bộ phim mà cô sẽ tham gia cho Disney.

Lưu Diệc Phi ủng hộ chính quyền đại lục, dân Hồng Kông kêu gọi tẩy chay

Bộ phim ‘Mulan’ của Disney bất ngờ trở thành một “mặt trận” trong cuộc đấu tranh giữa Hồng Kông và chính quyền Bắc Kinh khi nữ diễn viên Lưu Diệc Phi đã đăng lại một tweet ủng hộ cho cảnh sát đàn áp những người biểu tình chống chính quyền.

Trên mạng xã hội Weibo, cô đã đăng cho gần 66 triệu người theo dõi minh một hình ảnh từ People’s Daily – cơ quan ngôn luật của Đảng Cộng sản Trung quốc – với nội dung bằng tiếng Hoa “Tôi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, mọi người có thể tấn công tôi được rồi” (I support the Hong Kong police, you can beat me now) và bằng tiếng Anh “Thật đáng xấu hổ cho Hồng Kông” (What a shame for Hong Kong). Cô cũng nhắc lại khẩu hiệu của chiến dịch này là “Tôi cũng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông” với một biểu tượng trái tim và cánh tay mạnh mẽ.

Đoạn đăng gây tranh cãi của Lưu Diệc Phi trên Weibo

Từ ngữ mà Lưu Diệc Phi sử dụng giống như những từ của một phóng viên Trung Quốc – người được coi là anh hùng quốc gia sau sự việc anh bị một nhóm người biểu tình bắt và đánh. Anh đã nói “Tôi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, các người có thể đánh tôi được rồi” (I support the Hong Kong police, you can hit me now)

Hiện tại bài đăng đã có 78,000 lượt tương tác từ hôm qua, và được gần 69,000 lượt đăng lại; đa số là từ người hâm mộ ủng hộ cô dù trước đó có không ít khán giả đại lục phản đối việc nữ diễn viên này vào vai Mulan.

Các khán giả ngoài Trung Quốc muốn tẩy chay ‘Mulan’ và Lưu Diệc Phi

Mặc dù vậy, trên các mạng xã hội khác bị chặn ở Trung Quốc như Instagram, Facebook và Twitter ngập tràn những hashtag kêu gọi tẩy chay bộ phim ‘Mulan’ sắp tới (“#boycottMulan”). Còn trên tài khoản Instagram của Lưu Diệc Phi lại là một đấu trường giữa hai phe ủng hộ Bắc Kinh và Hồng Kông.

Một người hâm mộ bức xúc đã viết rằng “Lưu Diệc Phi, cô là diễn viên đóng vai Hoa Mộc Lan, nhưng vì sao lại ủng hộ SỰ TÀN NHẪN CỦA LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT TẠI HỒNG KÔNG, NHẤT LÀ CÁCH HỌ ĐỐI XỬ VỚI PHỤ NỮ?”

Một người khác lại buông lời chỉ trích đến lựa chọn diễn viên của Disney, trước khi nói đến nữ diễn viên họ Lưu: “Dù có gốc gác Trung Quốc, nhưng tôi không cảm thấy liên hệ được với những niềm tin phát-xít của cô. Xin lỗi nếu như cô có một quan điểm sai lệch khỏi thực tại… New York ủng hộ cho mọi người Hồng Kông.”

"Thật sự thất vọng khi nghe diễn viên họ Lưu ủng hộ sự bạo lực của cảnh sát. Tôi đã thật sự trông đợi bản remake này, nhưng những người như cô ấy thể hiện Mulan sẽ chỉ làm hư hại đến cả câu chuyện #BoycottMulan

Dù chỉ là 7 triệu dân so với con số 1.4 tỷ người khổng lồ của Trung Quốc, Hồng Kông dường như là một thị trường quá nhỏ so với đại lục. Thế nhưng, những người chống đối của Hồng Kông hy vọng sự tẩy chay này sẽ lan tỏa ở mức độ quốc tế, nhất là khi những người chống đối đang nhận được ủng hộ và sự đồng cảm trên thế giới về phong trào dân chủ của mình.

Động thái của Trung Quốc và các ngôi sao khác

Về phía đại lục, các kênh truyền thông chính thống của Trung Quốc đã dùng những từ ngữ này để truyền đạt thông điệp về những người biểu tình như những đám đông mất kiểm soát. Thêm vào đó, Bắc Kinh đã từ từ dùng những từ ngữ nặng nề hơn để chỉ những người biểu tình, khi nói họ phạm tội khi có “những hành động gần như là khủng bố.”

Trung Quốc đã chuẩn bị một số lượng lớn binh lính bán quân sự ngay bên kia biên giới Hồng Kông ở Thâm Quyến. Một báo cáo gần đây của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc nói rằng nhóm này có quyền “tham gia xử lý bạo loạn, tội phạm bạo lực nghiêm trọng, tấn công khủng bố và các sự cố khác làm xáo trộn hòa bình xã hội” – ngay cả ở Hồng Kông.

Bên cạnh đó, không chỉ Lưu Diệc Phi mà một số ngôi sao khác của Trung Quốc và cả Hồng Kông cũng đăng những nội dung tương tự từ People’s Daily: Trương Nghệ Hưng – nam ca sĩ Trung Quốc duy nhất trong nhóm Exo, hay Xa Thi Mạn bày tỏ tình yêu cho đại lục trên tài khoản Weibo “Tôi yêu đất mẹ, Trung Quốc. Tôi yêu quê hương của tôi, Hồng Kông. Mong xã hội chúng ta trở lại hòa bình và ổn định.”