Về tay Disney, hơn 200 dự án điện ảnh của Fox bị trảm không thương tiếc

Tiếp quản 20th Century Fox, Disney không muốn tái lặp những thất bại hàng trăm triệu USD kiểu “Dark Phoenix” hồi đầu mùa hè nên đã hủy nhiều dự án.

Các phim phần tiếp theo: Hậu truyện (sequel) chỉ được “bật đèn xanh” khi phần mở đầu ăn khách và chúng là kiểu dự án rất dễ tiếp thị tới khán giả. Song, Disney đã dừng phát triển Chronicle 2 - phần tiếp theo của tác phẩm siêu anh hùng mang phong cách giả tài liệu có Michael B. Jordan, và Assassin’s Creed 2 - hậu truyện của bộ phim dựa trên trò chơi điện tử cùng tên. Chung số phận còn có Hitman 2 và The Heat 2 (của Sandra Bullock và Melissa McCarthy).

Các phim tái khởi động: Trong lúc đang còn bận rộn chuyển thể hoặc làm lại các phim hoạt hình, cổ tích kinh điển thành phim người đóng (live-action), Disney quyết định bỏ rơi một số dự án reboot mà Fox ấp ủ bấy lâu. Đáng kể nhất là phiên bản mới của Commando - tác phẩm hành động từng gắn liền với Arnold Schwarzenegger hồi thập niên 1980; The League of Extraordinary Gentlemen - dự án dựa trên truyện tranh của Alan Moore và từng một lần bước lên màn ảnh rộng hồi 2003; và The Pink Panther - phim hoạt hình dài mới về Báo Hồng.

Các phim tiền truyện: Prequel là một cách mở rộng thương hiệu điện ảnh khác, cũng như là công cụ kiếm tiền cho các studio. Song, các fan của Die Hard có lẽ sẽ thấy buồn bởi Disney không muốn đầu tư cho Die Hard: Year One - bộ phim kể về cả quá khứ lẫn hiện tại của viên cảnh sát mẫn cán John McClane (Bruce Willis). Ngoài ra, Disney cũng quyết định ngừng đầu tư cho The Three Misfortunes of Geppetto - câu chuyện về cuộc đời người làm ra chú người gỗ Pinocchio.

Các dự án dựa trên trò chơi: Trong lúc các bộ phim kiểu Angry Birds vẫn hái ra tiền, Fox thực tế âm thầm muốn chuyển thể một số tựa game kinh điển lên màn ảnh rộng, như The Sims, Mega Man, Missile Command, Magic: The Gathering, Play-Doh… Song, Disney lúc này không muốn tiếp quản chúng và đã cho dẹp bỏ tất cả.

Các dự án kiểu hàn lâm: Với công ty con Fox Searchlight, Fox là một thế lực lớn trong các mùa giải thưởng điện ảnh. Trước khi bị sáp nhập, họ đã “bật đèn xanh” cho một số dự án dễ tranh giải như phim về Jerome Jacobson - trung tâm của một vụ lừa đảo xoay quanh chuỗi đồ ăn nhanh McDonald’s - của Ben Affleck và Matt Damon, phim về một mật vụ CIA bị tổn thương tâm lý của George Clooney, hay tác phẩm tài liệu về vụ đánh bom tại cuộc thi chạy marathon ở Boston vào năm 2013. Nhưng vì Disney, chúng sẽ phải tìm kiếm ngôi nhà mới.

Các dự án khoa học viễn tưởng: Cuộc sáp nhập khiến Avatar hay Indepedence Day nay nằm dưới trướng Disney. Tuy nhiên, không phải thương hiệu khoa học viễn tưởng nào cũng được “nhà chuột” giữ lại. Các phim mới bị Disney bỏ rơi có: Exit West - dự án lấy đề tài di chuyển tức thời; Departures - phim của Drew Goddard về một nhóm người thần kỳ sống sót sau tai nạn máy bay; Last Man - phim của David Ayer về cuộc chiến với người ngoài hành tinh ở ngoài vũ trụ xa xôi; Influx - phim về nhà tù giam giữ những bộ óc thiên tài bậc nhất của Tim Miller; và Understand - tác phẩm dựa trên nguyên tác văn học của Ted Chiang.

Các dự án hành động: Trước sự lên ngôi của dòng phim siêu anh hùng, các tác phẩm hành động kiểu cổ điển không phải là điều Disney muốn theo đuổi. Hậu quả là nhiều dự án hành động mà Fox đang phát triển nay sẽ bị ngó lơ. Những cái tên đáng chú ý có thể kể đến là Incognito của Fede Alvarez, Pied Piper của Max Landis, Cold Comfort của Marc Webb, 40 Thieves của Shawn Levy…

Các dự án dựa trên nguyên tác văn học: Sau thành công của Murder on the Orient Express, Fox đã cho làm tiếp Death on the Nile - bộ phim điện ảnh tiếp theo xoay quanh thám tử lừng danh Hercule Poirot. Song, dự án thứ ba là And Then There Were None (10 người da đen nhỏ) nay bị Disney dẹp bỏ. Cũng từ thành công doanh thu của The Great Gatsby (2010), Fox muốn chuyển thể tiếp Tender is the Night và The Last Tycoon cũng của F. Scott Fitzgerald, nhưng Disney đã buông tay với chúng. Ngay cả một số nguyên tác của Stephen King hay Isaac Asimov lúc này cũng không nhận được sự quan tâm từ “nhà chuột”.

Các dự án dành cho thiếu nhi: Disney không thiếu các bộ phim để thu hút khán giả nhí và khiến các bậc phụ huynh phải móc hầu bao để chi trả cho chuỗi vật phẩm ăn theo. Do đó, không ngạc nhiên khi nhóm tác phẩm dành cho thiếu nhi mà Fox muốn thực hiện nay bị gạt bỏ. Trong số này có Children of Blood and Bone, How to Talk to Girls - dự án do chính Robert Downey Jr. làm nhà sản xuất, The City that Sailed, Nevermore…

Các phim hài: Một số danh hài hoặc đạo diễn chuyên trị dòng hài hước từng là cộng sự thân thiết của Fox nay cũng phải đi tìm đối tác mới. Disney không “bật đèn xanh” cho The Sweetest Fig của Paul Feig, Groom của Jonah Hill, The Other F Word của Jason Segel, Me Time của Key & Peele, Cochran & La Farge của Sacha Baron Cohen… Đó hầu hết là những bộ phim hài nhạy cảm, hướng tới đối tượng người lớn với những pha chọc cười thậm chí có phần tục tĩu.