Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân?

Màn trình diễn của Gong Yoo và Park Bo Gum trong Người Nhân Bản không tệ, thế nhưng như vậy đã đủ để giúp phim trở thành một siêu phẩm điện ảnh của xứ sở Kim Chi?

Chú ý: Bài viết không tiết lộ nội dung phim!

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 1.

Từ trước khi ra mắt, Seo Bok(Người Nhân Bản) đã được dự đoán sẽ trở thành một bộ phim ăn khách vì sự góp mặt của Gong YooPark Bo Gum - hai ngôi sao được nhiều khán giả Việt nói riêng và khán giả châu Á nói chung yêu mến và ưu ái. Sự ưu ái này không chỉ đến từ vẻ ngoài, tài năng mà còn từ niềm tin về con mắt chọn kịch bản vô cùng tài tình của Gong Yoo khi mà tác phẩm có anh tham gia diễn xuất đều đạt chất lượng ổn định, thậm chí là xuất sắc.

Nhưng liệu với Seo Bok có trở thành một siêu phẩm làm rạng danh xứ Hàn hay không? Điều này đáng để ta cân nhắc.

Trailer của Seobok - Người Nhân Bản

1. Thử nghiệm mới đầy mạo hiểm của điện ảnh Hàn

Trong trailer của Seo Bok, hàng loạt phân cảnh đua xe, đánh nhau được tiết lộ, hứa hẹn về một tác phẩm hành động đầy hấp dẫn. Thể loại hành động vốn từ lâu đã là thế mạnh của điện ảnh Hàn Quốc với độ chín trong cả khâu kịch bản, chỉ đạo diễn xuất, âm thanh, hình ảnh. Vì vậy nên trước khi ra rạp, tôi đã nghĩ rằng Seo Bok rồi sẽ là một nước đi an toàn, dễ dàng đạt được thành công của ekip sản xuất. Thế nhưng, dự đoán đó đã sai vì thực chất, yếu tố hành động chỉ chiếm 30% tỉ lệ cấu thành bộ phim.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 3.

Yếu tố hành động chỉ chiếm 30% tỉ lệ cấu thành bộ phim.

Lạt

Seo Bok là một trong những phim tiên phong, thử nghiệm thể loại khoa học viên tưởng với các nhân vật mang tính chất siêu anh hùng - phản anh hùng của điện ảnh Hàn Quốc. Phim xây dựng hình tượng nhân vật Seo Bok (Park Bo Gum) mang theo sứ mệnh giải cứu nhân loại khỏi cái chết, như chức trách của một siêu anh hùng và Ki Hoon (Gong Yoo) thì hèn nhát và chống đối chính quyền. Chưa bàn đến chất lượng, việc khai thác mạnh mẽ kĩ xảo CGI để tạo nên một nhân vật có sức mạnh siêu nhiên như một lời khẳng định ngầm rằng điện ảnh Hàn giờ đây đủ khả năng để đạt đến những thể loại vốn là đặt trưng của Hollywood. Và sự mạo hiểm, dám thử cái mới là điều đáng khen ngợi.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 5.

Tuy nhiên, khác với tác phẩm Space Sweepers được xem là bước thử nghiệm về hình tượng anh hùng trong không gian, Seo Bok không vướng phải cái bẫy "thùng rỗng kêu to". Nền tảng siêu năng lực, chiến tranh tranh giữa các thế lực không phải là nội dung chính mà chỉ là nền tảng cho giá trị cốt lõi mà phim muốn truyền tải - ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của cái chết. Và xuất sắc thay, Seo Bok đã đúc kết ra được câu trả lời hợp lý cho những câu hỏi được đặt ra ở đầu phim. Nhờ vậy, tác phẩm này cũng mang nặng giá trị nhân văn chứ không chỉ là những thước phim "vứt não" để giải trí.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 6.

Xuất sắc thay, Seo Bok đã đúc kết ra được câu trả lời hợp lý cho những câu hỏi được đặt ra ở đầu phim. Nhờ vậy, tác phẩm này cũng mang nặng giá trị nhân văn chứ không chỉ là những thước phim "vứt não" để giải trí.

Lạt

2. Những sai sót mang tên "non nớt"

Thế nhưng, vì đang chập chững nhưng bước đầu nên Seo Bok không thể không phạm phải những thiếu sót lộ rõ sự non nớt. Trong đó, phải kể đến việc điều tiết nhịp độ phim. Với mục đích là giải thích cho người xem về nguồn gốc của hai nhân vật chính, phim dành đến 1/3 thời lượng để liệt kê ra hàng loạt sự kiện như một bài tường thuật dài dòng, buồn ngủ. Các phân cảnh hành động như thứ gia vị đẩy phim lên cao trào lại bị trải dài, rải rác suốt 2 tiếng nên không thể giúp vực khán giả ra khỏi cơn buồn ngủ.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 8.

Các phân cảnh hành động như thứ gia vị đẩy phim lên cao trào lại bị trải dài, rải rác suốt 2 tiếng nên không thể giúp vực khán giả ra khỏi cơn buồn ngủ.

Lạt

Không những vậy, kịch bản phim càng về sau càng lộ ra nhiều lỗ hổng về logic. Đơn cử có vài phân cảnh, ở phút trước nhân vật đang rơi vào nguy hiểm vì có người hướng nòng súng vào đầu, vài giây sau nhân vật đó đã có thể di chuyển đến vị trí khác để hành động tự do. Hay một vài cú cắt máy chuyển cảnh không hề ăn nhập, khiến mạch phim bị lủng củng, dòng thời gian bất hợp lý. Phải chăng vì nhà làm phim đang quá chú tâm vào bức tranh tổng thể mà quên đi việc đầu tư vào những phân cảnh nhỏ hay bởi giai đoạn sản xuất quá gấp rút nên Seo Bok bị rơi vào cảnh "đầu voi đuôi chuột"?

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 10.

Sai sót lớn nhất của Seo Bok chính là việc phim kể lể quá nhiều, phạm vào quy tắc "showing not telling" (thể hiện chứ không kể lể) của điện ảnh. Tất cả các tình tiết, suy nghĩ, cảm xúc, âm mưu, tính toán đều được nói ra huỵch toẹt, kể cả các triết lý mà phim muốn truyền tải cũng được thể hiện qua thoại của nhân vật. Vì vậy mà Seo Bok dần trở nên giáo điều, sáo rỗng, dễ gây ức chế cho người xem.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 11.

Sai sót lớn nhất của Seo Bok chính là việc phim kể lể quá nhiều, phạm vào quy tắc "showing not telling" (thể hiện chứ không kể lể) của điện ảnh.

Lạt

3. Hình ảnh nhàm chán nhưng âm thanh quá tốt

Vì còn non trẻ trong việc sản xuất một bộ phim khoa học viễn tưởng nên nhiều phân đoạn xử lý bằng CGI vẫn còn khá thô. Bên cạnh đó, các góc quay của phim cũng cũ kĩ, nhàm chán, bộc lộ rõ sự lười biếng. Chúng không tạo cảm giác mới mẻ đã đành còn chẳng thể hỗ trợ cho nội dung của phim. Thế nhưng trái ngược với phần hình ảnh, âm thanh của Seo Bok vô cùng xuất sắc. Phim sử dụng nhiều âm thanh mới lạ, khác biệt, tận dụng nhạc giao hưởng thay vì các bản nhạc phim tầm thường, khơi gợi cảm giác rất tốt. Đây là một trong những điểm sáng đáng khen của Seo Bok.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 13.

Phim sử dụng nhiều âm thanh mới lạ, khác biệt, tận dụng nhạc giao hưởng thay vì các bản nhạc phim tầm thường, khơi gợi cảm giác rất tốt. Đây là một trong những điểm sáng đáng khen của Seo Bok.

Lạt

4. Hai ngôi sao hạng A liệu có trở thành chìa khóa thành công của Seo Bok?

Phải thừa nhận rằng, dù có cố gắng nhưng với một kịch bản non nớt, nhiều lỗ hổng như vậy, chất lượng mà Seo Bok mang lại được trên màn ảnh phụ thuộc rất nhiều vào Gong Yoo và Park Bo Gum.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 15.

Gong Yoo từ trước đến nay vẫn được khẳng định là một diễn viên thực lực với khả năng diễn xuất chân thực, đầy cảm xúc. Thậm chí, ngay cả những phân cảnh hành động cũng được nam diễn viên thể hiện rất thành công. Chỉ tiếc rằng tính cách nhân vật của nam diễn viên không được biến chuyển mượt mà, nên có lúc ta thấy những thay đổi cảm xúc không được mượt từ Gong Yoo.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 16.

Trong khi đó, Park Bo Gum cũng không khiến khán giả thất vọng về phần thể hiện của bản thân trong Seo Bok. Đầu tiên phải nói đến việc nhân vật của anh có bản chất là ngây thơ, vô cảm, thờ ơ. Thế nhưng, khi xét vào từng điểm nhấn nhất định, Park Bo Gum cũng thể hiện rất tốt, những giọt nước mắt rơi ra đều tạo được sự đồng cảm cho người xem.

photo-1

Quả thật Park Bo Gum và Gong Yoo đã làm rất tốt để che lấp những sai sót trong kịch bản của Seo Bok. Và chính họ đã giúp cho tác phẩm này đạt được chất lượng nằm ở mức khá.

Seo Bok khởi chiếu từ ngày 15/4 trên khắp cả nước.

Người Nhân Bản: Gong Yoo và Park Bo Gum cũng không thể làm nên mùa xuân? - Ảnh 18.

Nguồn ảnh: hancinema