Phim Marvel kiếm được gấp đôi doanh thu cả Coppola lẫn Scorsese cộng lại

Hai đạo diễn huyền thoại có thể chê bai chất lượng phim của Marvel Studios, nhưng chắc chắn tác phẩm của họ không thể so được về độ nổi tiếng và thành công

Những ngày gần đây, rất nhiều fan điện ảnh đã biết tới tin hai nhà làm phim nổi tiếng Martin Scorsese và Francis Ford Coppolla không có thiện cảm với phim Marvel sau những lùm xum về phát ngôn của cả hai. Trong khi Scorsese khá nhẹ nhàng khi chỉ chê “phim Marvel không phải điện ảnh”, thì Coppola lại thành thật một cách tàn nhẫn khi nói rằng phim Marvel là ‘thứ đáng khinh’ trong một phỏng vấn gần đây.

Martin Scorsese và Francis Ford Coppola đã liên tục chỉ trích phim Marvel trong thời gian vừa qua

Dù thừa nhận hay không, Marvel Studios cũng đã ‘cá kiếm’ được doanh thu khổng lồ trong suốt 11 năm qua. Trên thực tế, hãng phim đã thu về gấp hơn hai lần toàn bộ doanh thu các bộ phim do hai nhà làm phim đạo diễn cộng lại. Chỉ trong một thập kỷ với 23 bộ phim, Marvel Studios đã thu về một số tiền mà hai người sẽ không bao giờ có thể chạm đến trong sự nghiệp của mình.

Trước khi để cập tới những con số, chúng ta cũng phải nhìn nhận về những cống hiến của Marvel Studios với toàn ngành công nghiệp điện ảnh chứ không chỉ so sánh về lợi nhuận với hai nhà làm phim Scorsese hay Coppola. Phải thừa nhận rằng, thật khập khiễng khi so sánh một studio với hai nhà làm phim độc lập. Thay vào đó, hãy thừa nhận những đóng góp của những bộ phim này cho các công ty lớn của Hollywood trong một thế giới nơi mà ‘chỉ có tiền mới làm phiền được thiên hạ’.

Xét riêng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ, Marvel Studios đã thu được 8,54 tỷ đô với 23 bộ phim, tương đương trung bình 371,53 triệu đô la mỗi bộ phim. Trong khi, về 2 “cây đa cây đề” vừa ném đá phim Marvel, Coppola là nhà làm phim hoạt động tốt hơn về mặt thương mại; những bộ phim của ông đã thu được 2,36 tỷ đô la (khi đã được điều chỉnh theo lạm phát) tương đương với mức trung bình 139,21 triệu đô la cho mỗi bộ phim. Còn Scorsese, đã thu được 1.81 tỷ đô nhò 24 bộ phim, trung bình 75,78 triệu đô cho mỗi phim.

Bộ phim có doanh thu cao nhất của Marvel là Avengers: Endgame (858.37 triệu đô la), tiếp theo là Bố già của Coppola (711.09 triệu đô la) và The Departed của Scorsese (181.28 triệu đô la). Rõ ràng, ngay cả những dự án nhỏ hơn của anh em nhà Russo (6 bộ phim; 2.31 tỷ đô) vẫn cao hơn doanh thu phòng vé của Scorsese tới nửa tỷ đô.

Điều tuyệt vời của điện ảnh là thực tế nội dung và chất lượng của bộ phim sẽ luôn mang tính chủ quan, cho phép mỗi người trong chúng ta bày tỏ ý kiến của riêng mình. Tuy nhiên, xét về mặt thương mại, thật khó để phủ nhận những cống hiến và tiên phong của Marvel Studios khi tạo ra những tác phẩm có doanh thu cao ngất ngưởng mỗi khi đến với khán giả. Nếu đặt lên bàn cân, Scorsese chỉ có bốn bộ phim có doanh thu cao hơn cả thành tích tệ nhất của Marvel tại phòng vé (The Incredible Hulk, 134.8 triệu đô), còn Coppola thì có sáu bộ phim, bao gồm cả Bố già Phần III.