Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải?

Sau những thành công của Mai hay Lật Mặt 7: Một Điều Ước, phim Việt bước vào giai đoạn ảm đạm khi chịu lép vế trước các bom tấn quốc tế.

Dù mới chỉ trải qua 6 tháng đầu năm 2024, phòng vé Việt đã có 2 tác phẩm mới leo lên đứng đầu danh sách phim ăn khách nhất mọi thời. Đầu năm, Mai của Trấn Thành tổng kết với 520 tỷ đồng và phá kỷ lục doanh thu 475 tỷ của Nhà Bà Nữ. Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải cũng chạm đến mốc doanh thu 477 tỷ và hiện giữ ngôi á quân trên bảng xếp hạng này. Có thể nói, năm 2024 tiếp tục hứa hẹn là một năm rực rỡ của làng điện ảnh Việt. Tính trong nửa đầu năm nay, phòng vé Việt đã kiếm về hơn 2.000 tỷ, tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trước đó, năm 2023, doanh thu của cả thị trường vượt mốc 150 triệu USD (gần 3.700 tỉ đồng), tương đương khoảng 90% trước đại dịch, từ tổng số 1.100 rạp chiếu trên cả nước.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 1.

Doanh thu phòng vé Việt đầu năm tăng trưởng nhờ thành công của các tác phẩm như Mai, Lật Mặt 7: Một Điều Ước.

Tổng doanh thu tăng mạnh nhưng các đạo diễn Việt vẫn gặp khó

Trong khi số liệu doanh thu của cả thị trường cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, thực chất, không nhiều đạo diễn phim Việt thực sự gây ấn tượng với khán giả tính từ đầu năm nay. Nếu năm ngoái, có đến 4 phim Việt cùng nắm tay nhau vượt mốc trăm tỷ trong 6 tháng đầu năm, con số đó năm nay chỉ có vỏn vẹn 2 tác phẩm Mai và Lật Mặt 7: Một Điều Ước vượt cột mốc này. Mới đây, Gặp Lại Chị Bầu - tác phẩm thu 92,7 tại thị trường trong nước, cũng mới gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” của điện ảnh Việt nếu tính thêm doanh thu từ việc phát hành trên các nền tảng VOD và tiền bán vé ở Australia.

Ngược lại, rất nhiều dự án điện ảnh Việt ra mắt từ đầu năm gây thất vọng, chịu lỗ lớn khi ra rạp. Trừ 3 tác phẩm kể trên, những tác phẩm còn lại của các đạo diễn trong nước đều không tạo được dấu ấn ở phòng vé. Cái Giá Của Hạnh Phúc là bộ phim khá khẩm nhất với doanh thu 26 tỷ đồng. Nhưng với ngân sách đầu tư lớn lên tới 37 tỷ, đoàn phim vẫn lỗ nặng với dự án này. Các phim thua lỗ khác có thể kể đến Trà (1,6 tỷ), Sáng Đèn (3,4 tỷ), Quý Cô Thừa Kế 2 (6,4 tỷ), B4S - Trước Giờ Yêu (3,8 tỷ), Án Mạng Lầu 4 (1,9 tỷ). Trong đó, thất bại thê thảm nhất phải kể đến Đóa Hoa Mong Manh của đạo diễn Mai Thu Huyền với doanh thu chỉ vỏn vẹn 430 triệu đồng.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 2.
Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 3.

Hàng loạt phim Việt ế ẩm tại phòng vé trong 6 tháng đầu năm.

Với những thất bại chóng vánh như vậy, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ chùn tay khi quyết định đầu tư cho những dự án mới, nếu không có sự tham gia của những tên tuổi đủ uy tín để đảm bảo doanh thu. Những năm gần đây, những cái tên mới trong giới làm phim thực sự lôi kéo được khán giả đến rạp ngày càng ít. Doanh thu phim Việt tiếp tục có dấu hiệu “nước chảy chỗ trũng” khi chỉ những đạo diễn già dơ với mới biết cách tạo nên chiến thắng. Trong khi đó, nhiều đạo diễn chịu thất bại nặng nề với tác phẩm đầu tay của mình.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải?

Như thông lệ, sau nửa năm đầu rực rỡ, các nhà làm phim Việt tiếp tục có một mùa hè ảm đạm khi các bom tấn quốc tế dần đổ bộ. Sau quãng thời gian thống trị của Lật Mặt 7: Một Điều Ước, từ đầu tháng 6, ngôi vương phòng vé thuộc về những bom tấn quốc tế như Doraemon: Nobita Và Bản Giao Hưởng Địa Cầu, Gia Tài Của Ngoại hay Inside Out 2. Các tác phẩm này đều đang có doanh thu khá tốt tại Việt Nam, trong bối cảnh rạp không có quá nhiều tác phẩm nội địa đáng chú ý.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 4.
Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 5.

Sau Trấn Thành và Lý Hải, phim ngoại thống trị phòng vé Việt những tuần qua.

Mùa hè luôn là thời điểm bận rộn của các nhà phát hành lớn trên thế giới, khi các hãng phim sẽ tung ra những bom tấn chiến lược của mình. Do khoảng cách về trình độ cũng như số vốn đầu tư, các đạo diễn Việt thường né việc cho phát hành tác phẩm mới vào dịp này vì không muốn cạnh tranh. Trong tháng 6, các đạo diễn Việt giới thiệu tới khán giả 2 tác phẩm lần lượt là Móng vuốt và Mùa Hè Đẹp Nhất. Trong đó, Móng Vuốt là bộ phim nội mới nhất được giới thiệu tới khán giả. Tuy nhiên, sau 2 tuần phát hành, phim hiện chỉ thu về hơn 3,8 tỷ đồng, nhiều khả năng phải sớm rời rạp và lỗ nặng.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 6.

Móng Vuốt đi theo vết xe đổ của hàng loạt phim Việt thời gian gần đây, gặp khó khi không thể thu hút khán giả đến rạp.

Dự kiến khởi chiếu từ ngày 28/6, Mùa Hè Đẹp Nhất là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Khắc Tuận. Trước đó, anh từng ghi dấu ấn ở vai trò dựng phim trong một số tác phẩm nổi bật như: Tháng Năm Rực Rỡ, Sky Tour: The Movie , Bố Già và mới đây nhất là Mai. Tác phẩm thuộc thể loại thanh xuân vườn trường, quy tụ dàn sao trẻ như Đỗ Khánh Vân, Trần Nghĩa. Dự án được kỳ vọng là ẩn số của điện ảnh Việt trong bối cảnh rạp đang bị các tác phẩm quốc tế thống trị như hiện nay.

Thực chất, kể từ khi Lật Mặt 7: Một Điều Ước ra rạp từ cuối tháng 4 tới nay, điện ảnh Việt vẫn chưa có bộ phim nào vượt được doanh thu của tác phẩm này trên bảng xếp hạng tuần. Có thể thấy, thị trường điện ảnh trong nước đang có dấu hiệu phát triển một cách mạnh mẽ nhưng chưa bền vững bởi rất lâu mới có phim Việt ăn khách ngoài rạp. Trong khi đó, số lượng dự án thua lỗ nặng đang có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều.

Phim Việt còn gì sau Trấn Thành, Lý Hải? - Ảnh 7.

Sau thất bại của Móng Vuốt, Mùa Hè Đẹp Nhất là hy vọng còn lại của điện ảnh Việt trong tháng 6.

Có thể thấy, điện ảnh Việt đang cho thấy dấu hiệu cung thấp hơn cầu, khi các nhà làm phim nội chưa đủ sức mang đến số lượng tác phẩm để khán giả thưởng thức quanh năm. Ngoài những dịp nghỉ lễ dài ngày như Tết Nguyên Đán hoặc 30/4, các rạp vẫn phải phụ thuộc vào phim ngoại để kiếm doanh thu.

Khoảng cách giữa những phim thành công và thất bại đang quá xa nhau cho thấy thị trường nội địa sở hữu tiềm năng rất lớn nhưng tính cạnh tranh cũng rất cao. Các rạp chiếu vẫn chờ đợi những tên tuổi như Trấn Thành, Lý Hải để vực dậy doanh thu của cả ngành. Phim của 2 đạo diễn này chiếm gần 50% tổng doanh thu cả thị trường nửa đầu năm. Họ đang là những đạo diễn tạo ra cú hích doanh thu tích cực cho cả thị trường nói chung.

Tổng doanh thu của thị trường trong nước liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây cho thấy khán giả có nhu cầu lớn về phim ảnh. Đặc biệt, Việt Nam là nước có xu hướng ưa chuộng phim nội địa cao nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, khán giả không chọn bừa, chỉ chi tiền xem những dự án nổi bật, đánh đúng thị hiếu và được quảng bá tốt. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để các đạo diễn trong nước chung tay cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng, tránh để thị trường rơi vào những giai đoạn ảm đạm như hiện nay.

https://kenhtingame.com/phim-viet-con-gi-sau-tran-thanh-ly-hai-20240622203758974.chn