Romance Dawn, cái tên tạo tiền đề cho Eiichiro Oda làm nên một huyền thoại

Chính sức hút ban đầu của Romance Dawn đã đặt nền móng để tác giả Oda hình thành nên một trong những manga vĩ đại nhất lịch sử, One Piece.

Trong làng manga Nhật Bản, các ấn phẩm thường sẽ có khởi đầu bằng một mẫu truyện ngắn trước khi được thông qua và trở thành phiên bản dài kỳ. One Piece cũng không phải là ngoại lệ. Vào năm 1996, tác giả Eiichiro Oda đã cho ra mắt một one-shot ngắn có tên là Romance Dawn trên tạp chí Shonen Jump Summer Special. Câu truyện có sự xuất hiện từ những Moneky D. Luffy, Shanks “Tóc đỏ” và một nhân vật phản diện, Gally “Vầng trăng khuyết”.

Câu chuyện diễn ra trong một lần chu du trên biển, Luffy khi ấy đã có màn chạm trán với băng hải tặc của Gally ở gần một hòn đảo. Ở trên hòn đảo ấy, trong khi người dân với thị trưởng muốn giao nộp tiền để đổi lấy sự yên ổn thì một cô gái có tên là Shiruku lại muốn chiến đấu.

Luffy đánh bại được Gally rồi cho thuyền neo đậu gần đó, nhưng cậu lại tưởng rằng đây là một thị trấn bỏ hoang do người dân khi ấy đã ở yên hết trong nhà. Ngay khi mà Gally chưa kịp nói hết lời đe dọa, Luffy đã rời khỏi thuyền để tiến vào thị trấn.

Romance Dawn, cái tên tạo tiền đề cho Eiichiro Oda làm nên một huyền thoại - Ảnh 1.

Ở đây, Luffy gặp Shiruku và cho biết là bản thân muốn được trở thành một "Peace Main" như Shanks. Shanks trong phiên bản Romance Dawn vẫn là người đã cứu Luffy lúc nhỏ và trao lại chiếc mũ rơm cho cậu.

Shiruku nhận ra cái tên mà Luffy vừa nhắc tới chính là Shanks "Tóc đỏ", một hải tặc lừng lẫy khắp biển cả. Cô còn tiết lộ sự thật với Luffy về việc mình là con gái của một hải tặc, nhưng bị bỏ rơi khi còn nhỏ.

Cùng nhau, Shiruku và Luffy sau đó đã đánh bại được băng hải tặc của Gally, rồi cậu lại tiếp tục giong buồm ra khơi.

Chính sức hút ban đầu của Romance Dawn đã đặt nền móng để tác giả Oda hình thành nên một trong những manga vĩ đại nhất lịch sử, One Piece. Đối với nhiều fan, one-shot này chính là chương số 0. Qua Romance Dawn, fan đã có những cái nhìn thú vị về tạo hình ban đầu của một số thành viên thuộc băng Tóc đỏ như Yasopp, Lucky Roux trong rất khác so với khi One Piece ra mắt. Ngoài ra, Romance Dawn cũng khác so với One Piece hiện tại khi hải tặc được ra làm hai khái niệm khác nhau. "Peace main" từ dùng để ám chỉ tới những hải tặc thích phiêu lưu, đại diện cho chính nghĩa. Còn hải tặc với mưu đồ xấu xa sẽ được gọi thông qua cái tên "Morgania Pirates".

Luffy và Shanks thuộc nhóm "Peace main", còn Gally là đại diện cho phía "Morgania Pirates".

Vào năm 2008, Romance Dawn được chuyển thể thành một tập OVA và thêm thắt vào đó vài chi tiết mới như băng Mũ Rơm, con tàu Thousand Sunny. Một điểm thú vị là Romance Dawn còn có thêm cả phiên bản thứ hai được ra mắt vào năm 1996. Đây chính là phiên bản mang nét vẽ và nội dung gần giống như những gì mà Oda thể hiện trong chương đầu tiên của One Piece.

Vào thời điểm ra mắt phiên bản thứ hai cho Romance Dawn, tác giả Eiichiro Oda đã có đôi chút thay đổi về mối quan hệ giữa Shanks với Luffy. Vì vậy, mà ông nội của cậu, Garp mới chính là người đã đưa lại chiếc mũ rơm biểu tượng cho Luffy thay vì "Tóc đỏ" như trước đó. Cả Shiruku lẫn Gally đều đã được thay đổi danh tính so với phiên bản trước. Và còn phải kể đến việc cái tên Gomu Gomu No Mi được giới thiệu, mặc dù khái niệm trái ác quỷ khi ấy chưa hề tồn tại.

Romance Dawn, cái tên tạo tiền đề cho Eiichiro Oda làm nên một huyền thoại - Ảnh 2.

Phiên bản thứ hai của Romance Dawn cũng có một tập phim được ra mắt nhằm kỉ niệm 20 anime One Piece lên sóng.

Tác giả Oda từng hé lộ rằng đề tài về những hải tặc chu du khắp đại dương vốn đã được anh nghĩ ra khi còn ở trung học. Và chính niềm cảm hứng ấy đã giúp cho Oda tạo ra Romance Dawn, qua đó đặt nền móng hình thành nên One Piece gắn liền với biết bao thế hệ độc giả. Không ngoa khi nói rằng, Romance Dawn chính là "vạch xuất phát" mang tính lịch sử để làm nên một One Piece như ngày hôm nay.

Romance Dawn, cái tên tạo tiền đề cho Eiichiro Oda làm nên một huyền thoại - Ảnh 3.