Siêu phẩm SF8: "Black Mirror phiên bản Hàn", kĩ xảo mãn nhãn xem mà khoái!

SF8 hẳn là một bước đi mới lạ, đầy mạo hiểm, mang lại làn gió hoàn toàn mới cho truyền hình Hàn Quốc.

SF8 (Thí Nghiệm SF8) ra mắt đánh dấu lần đầu tiên trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc xuất hiện một siêu phẩm khoa học viễn tưởng với lối khai thác mới lạ, độc đáo. Vì vậy, việc kì vọng về chất lượng nội dung và hình ảnh của SF8 cũng là một lẽ hiển nhiên. Dù khai thác một đề tài khó nhằn nhưng với màn thể hiện trước mắt, có lẽ bộ phim không hề khiến chúng ta phải thất vọng.

Teaser FS8.

(Cảnh báo có tiết lộ nội dung!)

1. Kết cấu phim Tây hóa, nội dung tương đối đồng đều

SF8 không chỉ là một series khoa học viễn tưởng bình thường. Bộ phim được xây dựng theo motif hoàn toàn mới lạ với truyền hình Hàn Quốc khi 8 tập phim đều là 8 câu chuyện được thực hiện bởi những đạo diễn tài năng khác nhau thuộc Hiệp hội đạo diễn Hàn Quốc (DGK), bao gồm Kim Eui Deok, Roh Deok, Min Kyu Dong, Ahn Gook Jin, Oh Ki Hwan, Lee Yoon Jung, Jang Cheol Soo và Han Ka Ram. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu mỗi tập phim đều mang lại những trải nghiệm về nội dung, phong cách và cảm xúc khác cho bạn. Nhìn chung, cấu trúc của SF8 khá tương đồng với series khoa học viễn tưởng vô cùng nổi tiếng của Netflix mang tên Black Mirror.

Mỗi tập phim SF8 mang theo một màu sắc riêng biệt in đậm dấu ấn cá nhân của vị đạo diễn đứng sau chúng. Tuy chất lượng về mặt bằng chung khá ổn nhưng nếu xét riêng từng câu chuyện trong SF8 thì chúng ta đều có thể phát hiện ra lỗ hổng. Tiêu biểu phải kể đến sự chênh lệch nội dung của hai tập phim đầu tiên khi tập 1 có sức nặng nội dung, cách sắp xếp tình tiết mới lạ, nổi bật hơn hẳn tập 2 vốn đi vào lối phát triển bình thường của đa phần phim truyền hình. Tương tự, vì diễn viên của mỗi tập phim đều khác nhau, trải dài từ diễn viên gạo cội đến idol nên khả năng diễn xuất, truyền tải thông điệp của họ cũng không mang đến trải nghiệm giống nhau cho khán giả.

2. Kĩ xảo đẹp mắt, mỗi tập phim đều xứng tầm điện ảnh

Nhìn chung, kĩ xảo điện ảnh đang ngày một trở thành thế mạnh của truyền hình Hàn Quốc. Là một trong những phim đi tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng, SF8 cũng được đầu tư cẩn thận về phương diện này. Đồ họa được trau chuốt đẹp mắt, các di chuyển rất mượt mà, phong cách hiện đại, tạo độ chân thật cao. Xem phim, chúng ta có thể hoàn toàn hình dung được viễn cảnh về thế giới tương lai, nơi các thiết bị điện tử chen chân mạnh mẽ không chỉ vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà thậm chí là tâm lí của con người. Có thể nói, kĩ xảo điện ảnh của SF8 xứng với chất lượng của một bộ phim điện ảnh, đáng để các nhà sản xuất trong nước hay thậm chí quốc tế phải học tập.

Tuy nhiên, được phần này thì thiếu mất phần kia. Chất lượng âm thanh của SF8 không được chú trọng mấy. Hiệu ứng âm thanh, nhạc phim đều nằm ở mức trung bình, thậm chí là có phần cũ kĩ. Có lẽ điều này xuất phát từ nguồn vốn đầu tư không đủ nhiều để ekip sản xuất có thể chu toàn.

3. Bước thử nghiệm đầy mạo hiểm đáng được công nhận

Có thể thấy, SF8 là một bước đi đầy mới mẻ và táo bạo, khác biệt hoàn toàn với hướng phát triển chung của truyền hình Hàn Quốc. Nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, khán giả có thể lựa chọn 1 tập phim bất kì nào của SF8 được chiếu trên TV để theo dõi vì mỗi tập đều mang một nội dung độc lập.

Siêu phẩm SF8: Black Mirror phiên bản Hàn, kĩ xảo mãn nhãn xem mà khoái! - Ảnh 5.
Siêu phẩm SF8: Black Mirror phiên bản Hàn, kĩ xảo mãn nhãn xem mà khoái! - Ảnh 6.

Tuy nhiên, nó cũng mang lại những mặt ảnh hưởng tiêu cực tương ứng. Khán giả Hàn Quốc từ lâu đã quen với việc theo dõi một bộ phim với nội dung liền mạch để từ đó có thể nhìn sâu vào nội tâm cũng như cuộc đời của một nhân vật. Trong khi đó, SF8 chỉ mang lại một lát cắt mỏng, không đáp ứng đủ chiều sâu. Chất lượng của các tập phim không tương đương, dễ khiến một khán giả xui xẻo chọn phải tập phim không chất lượng và có cái nhìn xấu đối với tác phẩm.

Siêu phẩm SF8: Black Mirror phiên bản Hàn, kĩ xảo mãn nhãn xem mà khoái! - Ảnh 7.
Siêu phẩm SF8: Black Mirror phiên bản Hàn, kĩ xảo mãn nhãn xem mà khoái! - Ảnh 8.

Thế nhưng, SF8 vẫn xứng đáng được công nhận vì đã mạo hiểm khám phá một hướng đi mới cho truyền hình Hàn Quốc. Không những thế, dự án này còn được đầu tư rất chỉn chu, bộc lộ rõ tâm huyết của ekip sản xuất. Hi vọng rằng, SF8 sẽ là lá cờ tiên phong để các nhà sản xuất phim Hàn vốn đang đi dần vào lối mòn có thể tìm ra hướng sáng tạo mới.

SF8 phát sóng vào thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần trên MBC.

Nguồn ảnh: hancinema