Sau một mùa hè ảm đạm, doanh thu phim Việt có tín hiệu khả quan vào dịp lễ 2/9. Tuần qua cũng là thời điểm hiếm hoi trong năm nay có đến ba phim Việt cùng đứng đầu bảng xếp hạng của Box Office Vietnam, lần lượt là Làm giàu với ma, Hai Muối và Ma da.
Tuy nhiên, các phim Việt ra mắt đều gây tranh cãi về chất lượng. Dù lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa, nội dung phim và cách xây dựng kịch bản chưa thực sự thuyết phục người xem.
Đề tài chưa đa dạng
So với các năm trước, năm nay khán giả ít có lựa chọn khi ra rạp xem phim Việt. Dù thuộc thể loại khác nhau, cả Làm giàu với ma và Hai Muối đều xoay quanh câu chuyện gia đình, gửi gắm thông điệp về tình phụ tử.
Nội dung Hai Muối khá đơn giản, kể về nhân vật chính là ông Hai (Quyền Linh) – một mình bươn chải với nghề muối tại ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TP.HCM) để nuôi dạy con gái Muối (Bảo Ngọc).
Lớn lên, Muối quyết tâm lên thành phố theo học ngành du lịch để đổi đời, nhưng gặp nhiều sóng gió khiến ông Hai không khỏi lo lắng. Từ đó, phim làm nổi bật hình ảnh nhân vật chính như là một người cha tảo tần, hết lòng thương con.
Làm giàu với ma lại được quảng bá như là một bộ phim hài có yếu tố tâm linh. Nhưng thực tế, chỉ có khoảng 1/3 thời lượng đầu tập trung cho các mảng miếng gây cười. Ở phần sau, biên kịch bất ngờ chuyển hướng, đẩy người xem đến một câu chuyện bi kịch gia đình, nhuốm màu nước mắt.
Phim mở đầu với việc Lanh (Tuấn Trần) là một thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, suốt ngày tụ tập chơi đá gà dẫn đến nợ nần chồng chất.
Một lần khi lâm vào đường cùng, anh tình cờ gặp được ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc) và được cô hứa giúp kiếm tiền. Đổi lại, Lanh phải giúp ma nữ tìm lại đứa con đã thất lạc 25 năm trước.
Nhưng càng về sau, câu chuyện ma – người chỉ là cái nền để đạo diễn làm nổi bật mối quan hệ giữa Lanh và cha ruột là ông Đạo (Hoài Linh).
So với ông Hai trong Hai Muối, ông Đạo cũng cơ cực và chẳng may mắn hơn là bao. Dẫu vậy, ông vẫn thương yêu và đặt trọn niềm tin vào đứa con ngỗ nghịch, bất chấp gia cảnh khốn khó.
Thông điệp chính của Làm giàu với ma vẫn là tình phụ tử, tình cảm gia đình.
Sự xuất hiện của Làm giàu với ma và Hai Muối phần nào gợi nhớ Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải đạo diễn) hay Bố già, Nhà bà Nữ (Trấn Thành). Các tác phẩm này đều thắng lớn về doanh thu nhờ đi theo một công thức chung: Phát hành vào dịp lễ lớn và khai thác câu chuyện gia đình gần gũi, dễ chạm được đến người xem.
Thành tích phòng vé khả quan cho thấy công thức này vẫn hiệu quả, nhưng cũng khiến thị trường phim Việt trở nên một màu khi các phim về tình cảm gia đình liên tục xuất hiện, chiếm hết rạp chiếu.
Chất lượng còn gây tranh cãi
Dù có doanh thu tốt, cả Làm giàu với ma và Hai Muối lại chưa thuyết phục khán giả về chất lượng.
Hai Muối bị nhiều khán giả chê về nội dung, câu chuyện cũ kỹ và gợi nhớ phim truyền hình thập niên 2000. Kịch bản còn mắc những lỗi quen thuộc của phim Việt, nổi bật là phần lời thoại gượng ép. Một vài câu thoại trong phim còn tạo cảm giác văn học, khiến không khí trong phim mất đi sự tự nhiên.
Diễn xuất của Quyền Linh và NSND Hồng Vân trong phim được đánh giá cao, nhưng cũng không thể cứu nổi một kịch bản lỗi thời, kém hấp dẫn.
Trong khi đó, Làm giàu với ma có ý tưởng tốt nhưng kịch bản còn sạn, cách triển khai có nhiều vấn đề. Đạo diễn hơi tham lam trong tác phẩm đầu tay khiến nhiều phân đoạn bị lan man, dài dòng, thiếu sự gãy gọn. Cách tác phẩm chuyển từ hài sang bi cũng chưa thực sự mượt mà, hướng giải quyết câu chuyện ở cuối phim chưa hợp lý.
Cả hai phim ra mắt dịp lễ 2/9 năm nay đều gây tranh cãi về nội dung lẫn cách xử lý câu chuyện.
Ngoài ra, nhiều khán giả thể hiện sự ngán ngẩm vì liên tục nhìn thấy những gương mặt quen thuộc khi ra rạp xem phim Việt.
Hai Muối đánh dấu sự trở lại của Quyền Linh sau 20 năm không đóng điện ảnh. Nhưng dàn diễn viên còn lại đều là những cái tên quen thuộc như NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, NSƯT Công Ninh, Minh Luân…
Tương tự, Làm giàu với ma cũng khó có thể hút khách nếu thiếu những gương mặt như Hoài Linh, Lê Giang, Quang Minh, La Thành… Riêng với Tuấn Trần, đây đã là phim điện ảnh thứ ba anh đóng chính ra mắt trong năm nay, sau Mai và Móng vuốt.
Dẫu vậy, doanh thu khả quan cũng là tín hiệu tốt cho điện ảnh Việt. Theo thống kê của Box Office Vietnam , thành tích phim Việt năm nay ấn tượng hơn hẳn hai năm trước. Cụ thể, Làm giàu với ma dẫn đầu phòng vé cuối tuần dịp nghỉ lễ với doanh thu 24 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với phim kinh dị Cù lao xác sống (2022) và phim hành động Kẻ ẩn danh (2023).
Nhìn chung, dịp lễ 2/9 năm nay được đánh giá là thời điểm thuận lợi để ra mắt phim Việt vì người dân được nghỉ đến bốn ngày, trong khi loạt bom tấn Hollywood hè cũng đã giảm dần sức nóng.
Sự vắng bóng phim Việt quá lâu cũng phần nào giúp cho các tác phẩm ra mắt được khán giả đón nhận, dù chất lượng ít nhiều còn hạn chế.