One Piece là bộ manga/anime do tác giả Eiichiro Oda sáng tác nổi tiếng không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Câu chuyện hấp dẫn về thế giới hải tặc được ra mắt lần đầu trên ấn bản số 34 vào ngày 19 tháng 7 năm 1997 và được đăng định kì trên tạp chí Weekly Shōnen Jump.
Đã 20 năm từ ngày lần đầu độc giả nhìn thấy Luffy căng buồm ra khơi với ước mơ trở thành Vua Hải Tặc. Cũng đã 20 năm người ta tò mò muốn biết kho báu huyền thoại One Piece thực chất là gì mà ai cũng khao khát sở hữu. Hai mươi năm đã trôi qua, chúng ta được chứng kiến Luffy và những thành viên băng Mũ Rơm vào sinh ra tử khi đương đầu với những hải tặc hùng mạnh trong suốt hành trình từ biển Đông tiến đến Grand Line rồi Tân Thế Giới.
Hai thập kỉ đâu phải là 1 quãng thời gian ngắn thế nhưng sức hút từ One Piece thì chưa bao giờ giảm nhiệt, nói không ngoa thì chỉ có thêm chứ không có bớt. Bạn hoàn toàn có thể bắt gặp một anh bạn đồng nghiệp hơn 30 tuổi vẫn say sưa một quyển One Piece trong giờ nghỉ trưa tại công ty hoặc một ông bố tranh đọc... Đảo Hải Tặc tập mới nhất với đứa con ở nhà, chuyện này chả có gì lạ cả. Thử hỏi, có bao nhiêu truyện dài kỳ của Weekly Shonen Jump lập được thành tích như vậy?
Và thậm chí, khán giả cũng không hề cảm thấy sốt ruột và mong One Piece mau hết bởi nội dung câu chuyện luôn quá hấp dẫn, ly kỳ. Hỏi bất kì ai đi chăng nữa rằng câu chuyện về Mũ Rơm đã bao giờ khiến bạn cảm thấy nhàm chán chư thì câu trả lời nhận được chắc chắn là chưa?
Chả hiểu sao, càng say mê One Piece bao nhiêu độc giả lại càng muốn đồng hành với One Piece bấy lâu dù thực tâm rất tò mò muốn biết về cái kết của truyện. Giả sử nếu biết One Piece sẽ kết thúc trong vòng 1-2 năm nữa chẳng hạn, độc giả sẽ cảm thấy thế nào, không vui đúng không? Bởi đối với nhiều người, One Piece là cả tuổi thơ của họ, là món ăn tinh thần giúp họ có những giờ phút thư giãn giữa bộn bề cuộc sống nên mà phải chia tay “người bạn ấy” thì nỗi đau này ai thấu.
Vậy mà, nếu người hâm mộ biết rằng One Piece từng trải qua 3 lần bị từ chối trong các cuộc họp hội đồng xuất bản cấp cao của Weekly Shonen Jump và suýt chút nữa là đã không thể đến tay khán giả thì họ sẽ bị sốc đến mức nào. Có 1 sự thật mà có lẽ nhiều người chưa biết, khi bản thảo One Piece mới được trình lên nó không hề được tổng biên tập và nhiều biên tập khác coi trọng.
May mắn là 2 nhà biên tập Masahiko Ibaraki và Naoto Sasaki đã nhìn ra tương lai tươi sáng của bộ truyện nên đã ủng hộ quyết liệt thì One Piece mới được phép đăng lên Jump. Ban đầum chap nguyên mẫu đầu tiên định là để câu chuyện Luffy cứu ngôi làng của mình nhưng sau 3 lần sửa đổi, tác giả Eiichiro Oda đã quyết định tập trung vào câu chuyện chính về cậu nhóc Luffy ngay từ đầu.
Khi One Piece mới được xuất bản, Oda đã có cuộc gặp với Kazuhiko Torishima, anh đã đề nghị với ngài Tổng biên tập rằng nếu tác phẩm của anh nổi tiếng thì ông hãy thừa nhận sai lầm của mình. Thực tế đã chứng minh ngài tổng biên tập đã sai nên trong 1 buổi tiệc Torishima đã chính thức nhận lỗi với tác giả của One Piece.
Chúng ta đều biết rằng One Piece chính là 1 trong top "bộ tứ quyền lực" của NXB Shueisha (gồm Dragon Ball, Naruto, Bleach và One Piece) được yêu thích không chỉ ở Nhật mà cả ở khắp thế giới cơ mà. Thế mới thấy, một tác phẩm muốn đến tay khán giả đâu phải đơn giản, may mắn là thánh Oda của chúng ta đã không từ bỏ và có niềm tin vững chắc vào đứa con tinh thần của mình không thì làm gì có One Piece cho chúng ta xem suốt 20 năm qua.