ByteDance bán Red Alert Online dev C4 Games

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã bán nhà phát triển C4 Games của Red Alert Online cho công ty điện ảnh và giải trí China Ruyi với giá 259 triệu Yên (35,8 triệu USD).

Theo phát hiện của Niko Partners, thỏa thuận này cho thấy China Ruyi sẽ mua 100% cổ phần của studio. Nhà phát triển sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trên Red Alert Online sau thỏa thuận và Tencent sẽ vẫn là nhà phát hành trò chơi. Niko Partners cho biết Tencent hiện sở hữu 21,97% cổ phần tại China Ruyi. Chủ sở hữu mới cho biết Red Alert Online đã chứng tỏ hoạt động ổn định trong ba năm qua và tự tin rằng nó sẽ tiếp tục tạo ra “doanh thu đáng kể” trong tương lai.

ByteDance bán Red Alert Online. Ảnh: IGN.

ByteDance bán Red Alert Online. Ảnh: IGN.

Theo ước tính của AppMagic, tựa game này đã tích lũy được 385,9 triệu USD từ Apple App Store của Trung Quốc kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2023, tựa phim đã kiếm được 32,4 triệu USD. Trong hồ sơ gửi lên Sàn giao dịch Hồng Kông, China Ruyi cho biết C4 Games đã tạo ra lợi nhuận sau thuế 2,9 triệu Yên (401 nghìn USD) vào năm 2022, giảm từ mức 4,4 triệu Yên (610 nghìn USD) vào năm 2021.

ByteDance đã mua lại C4 Games vào tháng 4 năm 2021 với mức phí không được tiết lộ như một phần trong kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực trò chơi của công ty. Kể từ đó, nhà sản xuất TikTok đã rời khỏi ngành và đang “thu hẹp” hoạt động của mình trong lĩnh vực này. Đầu tháng, họ đã bán hai studio cho Tencent – một đội có trụ sở tại Thâm Quyến được đồn là đang làm việc trên một trò chơi hành động và đội còn lại có trụ sở tại Đông Trung Quốc, được cho là đang phát triển một tựa anime.

Game mang đến doanh thu cao cho ByteDance. Ảnh: SCMP.

Game mang đến doanh thu cao cho ByteDance. Ảnh: SCMP.

Trước đây, ByteDance đã không đạt được nhiều tiến bộ trong việc thách thức những gã khổng lồ như Tencent và NetEase trong lĩnh vực trò chơi. Là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí rộng rãi hơn trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi, ByteDance ban đầu cân nhắc việc bán Moonton nhằm cố gắng tập trung lại hoạt động kinh doanh của mình vào các sản phẩm cốt lõi như Douyin và TikTok. Cả Douyin và TikTok đều đang phát triển nhanh chóng ở các lĩnh vực lân cận như doanh thu quảng cáo và thương mại điện tử. Sau khi cắt giảm hàng trăm công việc phát triển trò chơi và chấm dứt một số dự án, ByteDance đã bổ nhiệm cựu giám đốc nhân sự của Huawei vào tháng 3 để điều hành đơn vị trò chơi đang bị thu hẹp nhiều của mình.