ByteDance mua lại C4Games nhằm tăng cường phát hành game quốc tế

14/04/2021 Sau 2 tuần mở đăng ký trước trên trang chủ, Tân OMG3Q VNG đã chính thức công bố thời gian ra mắt game thủ Việt Nam ngay trong tháng 4.

QUỐC TẾ_ ByteDance mua lại C4Games nhằm tăng cường phát hành game quốc tế trong tương lai cùng với công ty con Moonton.

Ông Hu Bing, Giám đốc điều hành C4Games, đã gửi một bức thư cho các nhân viên của mình để thông báo rằng công ty đã được mua lại bởi ByteDance.

ByteDance mua lại C4Games nhằm tăng cường phát hành game quốc tế

ByteDance mua lại C4Games nhằm tăng cường phát hành game quốc tế

Mở rộng ra thị trường nước ngoài là lý do quan trọng nhất khiến ByteDance sở hữu công ty này. “Chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp game toàn cầu đang bùng nổ. Trong tương lai, các nhà phát triển trò chơi không chỉ phải phục vụ game thủ trong một khu vực mà là người chơi toàn cầu. Định hướng thị trường của chúng tôi là chiếm lĩnh toàn cầu” – đại diện chủ sở hữu mạng xã hội TikTok (ByteDance ) chia sẻ.

Được thành lập vào năm 2011, C4Games là một công ty phát hành game mobile toàn diện tích hợp R&D, hoạt động kinh doanh được đầu tư. Red Alert Online là sản phẩm phổ biến nhất của hãng này.

Vào năm 2017, C4Games đã ra mắt trò chơi nhập vai tại thị trường Nhật Bản. Theo dữ liệu của SensorTower, 23 game mobile của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Top 100 tại thị trường Nhật Bản trong quý 01 năm 2020, đạt tổng doanh thu 488 triệu đô la. Vào thời điểm đó, trò chơi nhập vai đã được xuất khẩu sang được 3 năm.

Về kế hoạch phát triển của công ty sau khi mua lại, ông Hu nói rằng có 3 việc quan trọng cần phải làm. Thứ nhất, C4Games cần hợp tác đầy đủ toàn diện với ByteDance. Thứ hai, hãng sẽ theo đuổi đến cuối cùng các dự án để tạo ra sự tăng trưởng vượt mong đợi. Cuối cùng, bằng kinh nghiệm của mình, công ty sẽ nâng cao nền tảng để xây dựng, sáng tạo trò chơi chất lượng cao.

Trước đó công ty ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã mua lại Moonton ở Thượng Hải

Trước đó công ty ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã mua lại Moonton ở Thượng Hải

Vào tháng 03 năm nay, ByteDance đã mua lại một công ty trò chơi khác là Moonton Technology (“cha đẻ” Mobile Legends). Sau thương vụ mua lại này, Moonton vẫn duy trì các hoạt động độc lập đồng thời tiếp thu kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài của ByteDance để cùng khai phá thị trường game toàn cầu.

Sản phẩm tiêu biểu của Moonton là Mobile Legends, được phát hành toàn cầu vào năm 2016, có hơn 90 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên khắp thế giới. Mức độ phổ biến của game là khắp thị trường Đông Nam Á có thể so sánh với King of Glory ở Trung Quốc.

Hai công ty trò chơi mà ByteDance mua lại liên tiếp này đều chiếm thị phần lớn trong ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu, có nghĩa là chủ quản Douyin sẽ tập trung vào người chơi ở nước ngoài do sự thống trị của Tencent ở thị trường nội địa Trung Quốc. King of Glory, PUBG Mobile và Game for Peace do Tencent phát hành đã chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Việc mua lại Moonton và C4Games sẽ giúp cho ByteDance tăng cường sự hiện diện với các game mobile ở thị trường nước ngoài, cũng như bù đắp cho những thiếu hụt trong dòng game thẻ bài và đấu trường chiến thuật thời gian thực (MOBA).