Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn”

Có thể đối với game thủ trẻ sau này không biết đến sự kiện này, song với thế hệ người chơi 8x và 9x thì đây có thể coi là một năm vô cùng đen tối đối với làng game Việt.

Làng game Việt phát triển cực thịnh vào giai đoạn từ năm 2005 – 2009. Đây là những năm mà các tựa game online và các nhà phát hành mọc lên như nấm sau mưa. Có thể kể đến những cái tên mà đối với thế hệ game thủ sau này cảm thấy rất xa lạ như DECO, Saigontel… bên cạnh các “cây đa cây đề” ở thời điểm đó như Vinagame (trước khi đổi tên thành VNG vào năm 2008), FPT hay VTC Game.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 1.

Thời kỳ này chứng kiến rất nhiều tựa game từ đa dạng mọi thể loại được các nhà phát hành cho ra mắt như Chiến Quốc Online của Saigontel, Cổ Long Online của DECO, Biệt Đội Thần Tốc của Vinagame… Tất nhiên đây cũng là thời điểm “vàng” mà hàng loạt nhà phát hành thu lợi nhuận từ “các con gà đẻ trứng” của mình.

Nhưng giông tố nổi lên

Khi mà giai đoạn game online phát triển cực thịnh nhất cũng là lúc chứng kiến sự sụp đổ hàng loạt mang tính chất hệ thống. Hàng loạt các sự việc đáng tiếc xảy ra được cho là liên quan đến trò chơi trực tuyến đã khiến cho xã hội có cái nhìn tiêu cực về game. Những phản ứng này là vô cùng gay gắt khiến các cơ quan quản lý nhà nước  phải thắt chặt những quy định  về game online và kiểm soát lại toàn bộ các sản phẩm có mặt tại thị trường, đặc biệt là về tính chất bạo lực.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 2.

Vào thời điểm 2009, thị trường game có doanh thu vào khoảng 2.000 tỷ Đồng, gấp 18 lần so với các thị trường như Singapore và bốn lần so với Thái Lan (theo báo cáo của tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản – JETRO công bố vào năm 2009). Nhưng con số này vào thời điểm năm 2010 thì không môt tổ chức nào dám tiên liệu vì nó quá “đen tối”.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 3.

Tính từ đầu năm 2010 đến hết quý 3 năm đó, thị trường game online Việt đã chứng kiến 7/58 game phải đóng cửa. Những cái tên đình đám buộc phải chia lìa người chơi vào giai đoạn này phải kể đến Biệt Đội Thần Tốc của VNG, Đặc Nhiệm Anh Hùng của FPT… Đột Kích của VTC muốn trụ lại thì buộc phải thay đổi chính mình như biến hình tượng “xuyên táo” theo nghĩa bóng thành “quả táo theo nghĩa đen”, vũ khí phụ (dao) phải đổi thành búa. Cùng với đó là rất nhiều tựa game khác không qua được sự quy định về tính chất bạo lực.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 4.

Ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc VNG nhấn mạnh vào ngày 20/7/2010 tại buổi họp định kỳ hàng quý của công ty này: Trong 6 tháng cuối năm nay, VNG sẽ không ra mắt thêm bất kỳ sản phẩm game mới nào. Điều này phần nào chứng minh cơn bão khốc liệt mà các nhà phát hành và thị trường game Việt phải vượt qua vào giai đoạn đen tối đó.

Hàng loạt NPH đóng cửa, hàng loạt nhân sự “ra đường” và gồng mình tìm hướng đi mới

Sau cơn bão thị trường năm đó, hàng loạt các nhà phát hành buộc phải tuyên bố đóng cửa hoặc thoái vốn dần khỏi ngành game. SaigonTel, VDC-Net2E, Quang Minh DEC (DECO) gần như không còn ra mắt thêm sản phẩm nào. Vài năm sau đó, một ông lớn khác là FPT Online cũng chính thức chấm dứt cuộc chơi của mình với sản phẩm gần như là đỉnh cao cuối cùng mang tên Tây Du Ký Online và Thiên Long Bát Bộ.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 5.

Tâm trạng của game thủ khi biết tin FPT Online đóng cửa mảng kinh doanh game online

Doanh nghiệp kinh doanh game online thời đó từng là bến đỗ vàng của nhiều người trẻ về các lĩnh vực lập trình, đồ họa… với mức lương và đãi ngộ rất cao. Nhưng từ cuối năm 2009, việc hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, khiến cho hệ quả là nhiều nhân công buộc phải tìm cách thay đổi công việc. Ngay cả các chuyên gia của làng game với mức lương từ 1.000 – 2.000 USD/tháng đã từng phải cay đắng tuyên bố “Tôi cũng đang muốn nghỉ việc để tìm một công việc bình yên cho dù lương có thấp hơn”, một chuyên viên cấp trung (đề nghị không nêu tên) nói – (theo Sài Gòn Tiếp Thị).

Trong năm 2009, VNG công bố 17 game online thu về con số 700 tỉ Đồng, chiếm 70% doanh thu của doanh nghiệp này. Tuy nhiên trong cơn bão của thị trường, VNG buộc phải thay đổi hướng khai thác sang các nội dung số khác như mạng xã hội, ứng dụng di động… và sau đó thì ai cũng biết là đa phần đã chuyển sang phát hành game di động, dẫn đến hình thành thị trường game mobile online như ngày hôm nay.

Có thể bạn còn nhớ: Đây là năm “đen tối” nhất lịch sử game Việt, hàng loạt game đóng cửa, NPH thì “sập nguồn” - Ảnh 6.

Các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình theo xu hướng phát triển của thế giới là game di động

Vậy đó, 11 năm đã trôi qua, những ký ức đau thương đã lùi vào dĩ vãng. Nhưng với những NPH và game thủ đã từng chứng kiến cơn bão thị trường năm đó chắc chắn không bao giờ quên. Đó là một bài học đối với tất cả các doanh nghiệp làm game khi biết cách vượt qua sự khó khăn để trụ vững. Còn nếu không, tất cả có thể đã bị đào thải mãi mãi.