Doanh thu game của Microsoft, Sony giảm tạo đà cho Tencent vươn lên

Microsoft và Sony đã công bố báo cáo tài chính cho thấy trong quý vừa qua, doanh thu mảng game đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN

Ngoài tác động đến doanh số bán phần cứng và phần mềm chơi game, mọi người cũng dành ít thời gian hơn để chơi game so với năm ngoái. Hoạt động của người chơi trên các dịch vụ trò chơi trực tuyến Xbox Live và PlayStation Plus của Microsoft và Sony đều giảm trong quý trước.

Sự suy giảm trong ngành công nghiệp game lớn đến mức nào? Tại thị trường Hoa Kỳ vào tháng 06 năm nay, tổng doanh số bán phần cứng chơi game, nội dung (phần mềm) và phụ kiện là khoảng 4,3 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường NPD. Tuy nhiên, con số đó vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. NPD cho biết thị trường game Hoa Kỳ chỉ kiếm được 959 triệu đô la vào tháng 06 năm 2019.

Doanh thu của Microsoft và Sony giảm.

Doanh thu của Microsoft và Sony giảm.

Quý trước, doanh thu bán phần mềm trò chơi của cả Microsoft và Sony đều kém hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo Microsoft, doanh thu nội dung và dịch vụ từ bộ phận trò chơi của công ty đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động của người chơi và doanh thu từ trò chơi Xbox giảm.

Microsoft không công bố con số cụ thể về doanh số trò chơi và phần cứng, nhưng đề cập rằng bộ phận PC (bao gồm doanh số bán phần cứng và phần mềm của nền tảng Xbox, doanh số bán Windows và doanh thu quảng cáo) đã tạo ra doanh thu 14,4 tỷ đô la trong quý trước, tăng so với năm trước đó 2%.

Báo cáo tài chính của Sony cho thấy doanh thu phần mềm của công ty trong quý trước vào khoảng 2,3 tỷ đô la Mỹ, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả quý, doanh số phần mềm trò chơi dành cho máy chơi game PS đạt khoảng 47,1 triệu bản, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái (63,6 triệu bản). Giống như Microsoft, Sony cho rằng thị trường trò chơi của bên thứ nhất và bên thứ ba yếu kém trên nền tảng PS là một trong những lý do chính dẫn đến sự suy giảm trong bộ phận trò chơi của công ty.

Giám đốc tài chính Sony Hiroki Hiroto cho biết: “Trong quý đầu tiên, tổng thời gian chơi game của người dùng PlayStation đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 10% so với số liệu tháng 06 năm 2021, nhưng hoạt động tổng thể vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi”.

Trong thời kỳ đại dịch, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, phần cứng trò chơi như PS5 và Xbox Series X / S bị khan hiếm trên thị trường, khiến người chơi gặp khó khăn trong việc mua máy chơi game mới. Theo báo cáo của Microsoft, doanh số bán phần cứng Xbox đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, doanh số bán Sony PS5 trong cùng kỳ (1,5 tỷ USD) đã tăng từ 1,3 tỷ USD năm ngoái. Sony cho biết họ hy vọng sẽ tăng nguồn cung PS5 trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và sẽ không thay đổi dự báo bán được 18 triệu chiếc PS5 vào năm 2022.

Tencent chiếm số 1 hãng làm game thế giới dù gặp khó tại Trung Quốc.

Tencent chiếm số 1 hãng làm game thế giới dù gặp khó tại Trung Quốc.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán phần cứng trò chơi tại thị trường Hoa Kỳ là khoảng 371 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, NDP cho biết trong một báo cáo. Trên thị trường toàn cầu, doanh số bán bảng điều khiển mới đạt 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Microsoft và Sony đều đang ráo riết chuẩn bị cho mùa cao điểm truyền thống của doanh số bán game console. Sony cho biết hệ máy PS sẽ chào đón một số kiệt tác game rất được mong đợi trong dịp Giáng sinh, bao gồm God of War: Ragnarok và bản làm lại của bản gốc The Last of Us. Mặt khác, Microsoft đang nỗ lực hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard, một thỏa thuận sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động của bộ phận game của công ty với các tựa game cho doanh thu cao nhất như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush Saga.