Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng

Trên phim hoành tráng là thế, tuy nhiên những diễn biến việc hành thích Tần Thủy Hoàng của Kinh Kha lại được sử sách ghi chép lại như một “tay mơ” chứ không phải sát thủ chuyên nghiệp.

Điển tích Kinh Kha hành thích Tần Vương (Tần Thủy Hoàng) từ lâu đã quen thuộc với rất nhiều người, thậm chí được dựng thành phim và nổi tiếng nhất chắc chắn phải kể đến Hero (Anh Hùng) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Một bộ phim nghệ thuật hóa câu chuyện hành thích của Kinh Kha đến mức thượng thừa, vừa là đỉnh cao võ thuật, lại vừa là tuyệt phẩm hình ảnh vô cùng ước lệ.

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 1.

Hero (Anh Hùng) 2002 là một trong những bộ phim kinh điển của đạo diễn Trương Nghệ Mưu về đề tài Kinh Kha hành thích Tần Vương

Thế nhưng trong lịch sử chép lại, có vẻ như bối cảnh hành thích Tần Vương của Kinh Kha "đơn sơ" hơn rất nhiều. Và thất bại của Kinh Kha không hề có cái kết đẹp như trong phim. Trái lại vô cùng tàn nhẫn. Sử sách có chép lại:

Năm 227 trước Công nguyên, Kinh Kha từ nước Yên lên đường đi Hàm Dương. Thái tử Đan và một số tân khách, mặc quần áo tang tiễn Kinh Kha ở bên sông Dịch (nay ở huyện Dịch, Hà Bắc). Trước khi từ biệt, Kinh Kha cất tiếng hát:

"Gió hiu hiu chừ, sông Dịch lạnh ghê

Tráng sĩ một ra đi chứ, không trở về".

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 2.

Tranh vẽ Kinh Kha từ biệt Thái tử Đan trước khi lên đường hành thích Tần Vương

Nghe lời ca bi tráng, mọi người có mặt đều rơi nước mắt. Kinh Kha kéo Tần Vũ Dương lên xe, không hề quay đầu lại. Kinh Kha đến Hàm Dương. Tần Vương Doanh Chính nghe nói nước Yên phái sứ giả mang đầu Phàn Vu Kỳ và bản đồ vùng Đốc Kháng tới thì rất phấn khởi, liền hạ lệnh cho Kinh Kha vào tiếp kiến ở Cung Hàm Dương. Nghi thức triều kiến bắt đầu. Kinh Kha bưng chiếc hòm đựng đầu Phàn Vu Kỳ, Tần Vũ Dương bưng chiếc khay đựng bản đồ, tiến từng bưóc lên bậc thềm cung điện.

Tần Vũ Dương thấy khung cảnh uy nghiêm của triều đình nước Tần, bất giác run lên cầm cập. Các thị vệ của vua Tần liền quát lớn: "Sứ giả tại sao biến sắc?" Kinh Kha quay đầu lại nhìn, thấy mặt Tần Vũ Dương vừa trắng bệch vừa xanh xám, liền cười nói với Tần Vương: "Kẻ thôn dã đó, xưa nay chưa từng được thấy sự uy nghiêm của Đại Vương nên không tránh được sợ hãi. Xin đại vương thể tình cho".

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 3.

Kinh Kha rất hay nhưng lại không may khi bị Tần Vũ Dương làm lộ thiên cơ

Tần Vương có chút hoài nghi, liền bảo Kinh Kha: "Bảo Tần Vũ Dương trao bản đồ cho nhà ngươi, một mình nhà ngươi lên thôi". Kinh Kha nhận lấy bản đồ, đặt trên chiếc hòm đựng thứ cấp, bưng lên dâng Tần Vương. Tần Vương Doanh Chính cho mở hòm, quả nhiên là đầu của Phàn Vu Kỳ. Liền sai Kinh Kha mở bản đồ ra xem. Kinh Kha từ từ mở cuốn bản đồ, tới khi mở hết thì lộ ra con dao găm đã được chuẩn bị sẵn từ trước.

Tần Vương nhìn thấy, giật mình nhảy thót lên. Kinh Kha vội cầm dao găm, tay trái níu chặt tay áo Tần Vương, tay phải nhắm ngực Tần Vương đâm tới. Tần Vương Chính đánh mạnh về phía sau, làm đứt ống tay áo rồi bỏ chạy về phía bình phong toan thoát ra ngoài. Kinh Kha xông lên đuổi, Tần Vương thấy chạy không thoát liền chạy vòng quanh chiếc cột đồng trên điện. Kinh Kha đuổi theo sau, hai người chạy vòng quanh như đèn kéo quân.

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 4.

Một pha xử lý có phần hơi "cồng kềnh" của Kinh Kha khiến Tần Vương có cơ hội phản công lại

Xung quanh Tần Vương có rất nhiều quan hầu, nhưng tay không tấc sắt, thị vệ đứng dưới thềm tuy có vũ khí, nhưng theo pháp luật của nước Tần, không có lệnh của Tần Vương thì không được lên điện. Mọi người kinh hoàng. Nhưng Tần Vương trong cơn hoảng hốt, không kịp lên tiếng gọi võ sĩ. Trong số quan hầu cận, có một thầy thuốc nhanh trí, lấy túi thuốc ném mạnh vào Kinh Kha. Kinh Kha dùng tay gạt túi thuốc đó bay sang một bên.

Trong giây lát đó, Tần Vương Doanh Chính xoay mình rút được bảo kiếm, chém đứt chân trái của Kinh Kha. Kinh Kha ngã xuống, cầm dao găm phóng về phía Tần Vương. Tần Vương né tránh, con dao bay vụt qua tai, trúng vào cột đồng, tóe lửa. Tần Vương thấy trong tay Kinh Kha không còn vũ khí, liền tiến lên, chém thêm mấy nhát. Kinh Kha bị tám vết thương, biết sự việc đã hoàn toàn thất bại, liền cười đau đớn nói: "Ta không sớm hạ thủ ngay là vì muốn bức ngươi phải trả lại đất đai cho nước Yên". Lúc đó, võ sĩ đã ùa lên điện, giết chết Kinh Kha, và Tần Vũ Dương ở dưới thềm cũng bị các võ sĩ kết thúc tính mạng.

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 5.
Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 6.

Cái chết của Kinh Kha thực tế không được hoa mỹ như trong phim ảnh

Có thể thấy, cái kết của Kinh Kha đã được báo trước, tuy nhiên hầu hết đều bất ngờ với diễn biến của việc hành thích. Dường như với những gì ghi chép lại, thì Kinh Kha hoàn toàn không phải là một sát thủ đúng nghĩa. Khả năng tiếp cận cũng như kết liễu mục tiêu của nhân vật này hoàn toàn không chuyên nghiệp, đáng sợ như những gì miêu tả trên phim ảnh. Nói cách khác, Kinh Kha chỉ là "tay mơ" khi quyết định ám sát Tần Vương.

Ấy vậy mà trong các game có chủ đề về giai đoạn Xuân Thu Chiến Quốc trong lịch sử Trung Hoa như Giang Sơn Mỹ Nhân, Kinh Kha lại sở hữu bộ kĩ năng cực kì "bá đạo" đúng chất sát thủ thượng thừa: Tạo khiên cho bản thân chắn 3 lần sát thương, khiến địch giảm 20% tỉ lệ trúng, cứ cách 10 giây bản thân sẽ được tăng 27% né ở cấp 1 sao. Dùng kĩ năng lại được hồi máu trong 3 giây.

Đừng tin phim ảnh! Đây mới là bối cảnh thực sự Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng - Ảnh 7.

Kinh Kha trong Giang Sơn Mỹ Nhân mới thực sự là một sát thủ chính hiệu

Có thể thấy với bộ kĩ năng này, Kinh Kha có khả năng đánh vào tuyến sau cực mạnh, trong phút chốc khiến kẻ địch "bốc hơi" mà không thể chống cự, phản kháng. Gây sát thương xong có thể rút ra nhẹ nhàng, được hồi lại máu. Giá như Kinh Kha trong lịch sử, có được một phần công lực như trong Giang Sơn Mỹ Nhân, có lẽ Tần Vương đã phải vong mạng.

Game thủ muốn thử sức với Kinh Kha, có thể tải về game tại đây: https://gsmn.onelink.me/j2Oj/gamek

Fanpage: https://www.facebook.com/giangsonmn