Game "bom tấn" và tình trạng "kém duyên" với làng game Việt

Đã từng có những siêu phẩm mang tầm cỡ thế giới được nhập về Việt Nam tuy nhiên vì nhiều lý do mà phải dừng hoạt động trong nháy mắt...

Tại thị trường Việt Nam, số lượng game nhập ngoại đổ về càng nhiều theo từng năm có tỉ lệ thuận với từng ấy số game thông báo dừng hoạt động. Đó thậm chí từng là những bom tấn được tung hô từ giai đoạn trước khi ra mắt, câu kéo sự chú ý của không ít người chơi quan tâm. 

Có vẻ như, cái danh siêu phẩm, tầm cỡ thế giới lại khá "kém duyên" khi ra mắt tại làng game của đất nước hình chữ S. Liệu rằng lý do cho vấn đề này nằm ở thị hiếu người chơi hay cách lựa chọn game từ các NPH lớn?

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 1.

Game "bom tấn" dường như rất kém duyên với thị trường Việt Nam

Game quá đẹp?

Thoạt nghe thì có vẻ vô lý nhưng sự thật là phải tới 70% số game thủ khi được phỏng vấn đều thừa nhận, game đẹp đồng nghĩa với cấu hình không hề "dễ thở". Mặt bằng chung của các thiết bị di động, smartphone hiện nay ở Việt Nam là chưa đủ để đáp ứng hết mức tiêu chuẩn mà các bom tấn đồ họa yêu cầu. Sử dụng một chiếc máy quá yếu, quá trình trải nghiệm game sẽ khó tránh khỏi tình trạng giật, lag và thậm chí còn chẳng hoạt động nổi.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 2.

Từng có không ít những siêu phẩm được nhập về và tung hô nhưng lại đóng cửa chỉ sau vài tháng ra mắt

Chơi game là để giải trí, nhưng khi giải trí đòi hỏi nhiều hơn điều kiện mà bạn đang có, đó chính là lý do khiến cụm từ "game đẹp" lại trở thành rào cảo trong mắt nhiều người chơi. Tất nhiên, nhiều NPH cũng nhanh chóng nắm bắt được tâm lý này, họ đưa ra những yêu cầu riêng biệt cho bản game phát hành tại Việt Nam. Ví dụ như đội ngũ SohaGame từng đòi hỏi phía TinaGames phải sản xuất riêng bản cài PC với tiêu chí "nhẹ, đẹp, mượt" để thỏa lòng người hâm mộ đợt giữa năm nay vậy.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 3.

NPH SohaGame từng yêu cầu phía Trung Quốc phải sản xuất 1 bản cài PC dành riêng cho thị trường Việt

Một phương pháp khác là hướng đi an toàn hơn, lựa chọn các tựa game có đồ họa "vừa đủ" và chú trọng vào gameplay để lôi kéo game thủ tới trải nghiệm. Những sản phẩm như Gun Gun Mobile với phong cách chơi độc, lạ (bắn súng tọa độ) cùng nền đồ họa tương thích đa dạng thiết bị vẫn có thể đạt được thành công lớn và cộng đồng người chơi vững mạnh.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 4.

Những tựa game sở hữu đồ họa nhẹ nhàng, chú trọng vào gameplay như Gun Gun Mobile vẫn là bước đi an toàn

"Miền đất vàng" cho các nhà làm game xứ Trung

Không khó để nhận ra, thị trường Việt Nam phải tới 90% số lượng game hiện tại đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Chưa nhắc tới vấn đề gameplay hay hoặc dở, chỉ riêng việc đều từ "1 lò" mà ra, dù sản phẩm có cố gắng như thế nào vẫn không thể tránh được sự trùng lặp. Từ lâu, qua các cuộc khảo sát, gameplay của các sản phẩm nhập từ Trung Quốc đều khá tương đồng và thiếu tính đột phá. Hiểu đơn giản, chúng rơi vào tình trạng "lặp lại", không đem đến trải nghiệm mới và cũng không còn đủ sức hút để mời gọi người chơi.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 5.

Số lượng game Trung tràn ngập thị trường

Tuy nhiên, một nghịch lý là dù gamer Việt luôn "kêu gào" đòi cái mới, cái lạ mà đến lúc có game Âu, game Hàn ra mắt, kết quả lại chẳng mấy tích cực, khó lòng khiến các NPH lớn tiếp tục đầu tư. Đối với game Trung mà nói, bản thân người viết đã từng có cơ hội trải nghiệm 2 tựa game online y hệt nhau, chỉ khác về tên gọi và vài thay đổi trong giao diện điều khiển. Dù không tiện kể tên nhưng hẳn bạn đọc nào đã từng lăn lộn ngoài hàng Net vào những năm 2010 đều sẽ biết tới cả 2 tựa game "kỳ lạ" này..

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 6.

Tuy nhiên chúng lại có hiện tượng trùng lặp trong lối chơi

Tập trung quá nhiều vào "game" mà bỏ quên "người chơi"

Có rất nhiều tựa game bom tấn liên tục "khoe" những thành tích khủng từng đạt được hay công nghệ đồ họa đỉnh cao mà quên mất khu vực quan trọng hơn, chính là "cộng đồng", là "người chơi". Là game bình thường hay game siêu phẩm, để giúp sản phẩm sống lâu dài, sống thọ thì rất cần giữ chân và cho game thủ lý do để tiếp tục gắn bó. Công cuộc xây dựng cộng đồng dù không trực tiếp mang về doanh thu cho các NPH nhưng nó lại là bước không thể thiếu, thậm chí còn ảnh hưởng lớn lao tới vấn đề "chơi hay không chơi, nạp hay không nạp".

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 7.

Để xây dựng được cộng đồng game thủ vững mạnh là điều không hề đơn giản

Nhìn khắp các tựa game trong nước, số lượng cộng đồng game thủ thật sự nổi bật chỉ đếm trên đầu ngón tay: Làng Lá Phiêu Lưu Ký chuyên fan Naruto tụ tập, Gun Gun Mobile toàn trai xinh gái đẹp đam mê bắn súng tọa độ, Tam Quốc Tốc Chiến là những "ông già" thích đấu trí hack não... Đó đều là những sân chơi mà hàng ngày, hàng giờ đều có lượng game thủ đổ về trải nghiệm, khám phá mãi không thôi.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 8.

Dù thể loại bắn súng tọa độ có phần lạc lõng giữa thị trường đầy những nhập vai, thẻ tướng

Đơn cử như Gun Gun Mobile, dù phải cạnh tranh với nhiều thể loại "sừng sỏ" khác như nhập vai hay thẻ tướng, chất game bắn súng tọa độ và chốn cộng đồng đông vui vẫn là 2 lý do lớn nhất giúp sản phẩm này ngày càng tỏa sáng, trở thành kẻ kế thừa hàng đầu của Gunbound hay iGà. Nhờ có đội ngũ admin liên tục lắng nghe góp ý xây dựng từ phía người chơi, Gun Gun Mobile chỉ sau 1 năm ra mắt đã thu về 2 triệu lượt tải, một thành tích mà rất nhiều "bom tấn" còn phải ghen tị.

Game bom tấn và tình trạng kém duyên với làng game Việt - Ảnh 9.

...nhưng Gun Gun Mobile vẫn xây dựng được cộng đồng người chơi vững mạnh, đông đảo vô cùng

Tạm kết

Trái với suy nghĩ của nhiều người chơi, chính việc nhập game bom tấn về Việt Nam lại là nước đi mạo hiểm từ các NPH lớn. Bởi được trải nghiệm những nền đồ họa sắc nét tới từng chi tiết, gameplay đột phá xứng tầm thế giới và nhiều thứ hay ho hơn nữa, việc giúp sản phẩm tồn tại lâu dài và bền vững vẫn là bài toán không hề đơn giản. Có lẽ, những sản phẩm nổi bật như Gun Gun Mobile sẽ là tấm gương để nhiều siêu phẩm, bom tấn khác noi theo nhằm xây dựng cộng đồng và "thoát dớp" kém duyên trong tương lai không xa.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Gun Gun Mobile tại: https://www.facebook.com/gungun.vn/