Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn?

Có vẻ như trải qua rất nhiều năm, cuối cùng thị trường game Việt Nam đã bắt đầu có những bước phát triển thực sự nghiêm túc.

Chỉ cách đây 2 năm thôi, thị trường phát hành game Việt Nam vẫn còn là một "mớ hỗn độn" khi người chơi chưa được phân cấp và game "mì ăn liền" vẫn kiếm ra tiền nhờ nhiều chiêu trò câu views, hút máu người dùng. Những hình ảnh đậm chất "xôi thịt" thậm chí gây hiểu lầm được tận dụng tối đa để khiến người chơi bấm vào nút tải game bất chấp họ có chơi hay không.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 1.

Những game "mì ăn liền" luôn tìm mọi cách để người chơi click tải game bất chấp hậu quả

Trong một thị trường hỗn loạn như vậy, việc sử dụng hình ảnh nhái, xâm phạm bản quyền của các game lớn đã không còn là chuyện lạ nữa. Tất cả đều nhắm đến mục tiêu cao nhất là tối ưu quảng cáo bất chấp hình ảnh hiển thị khác xa hoàn toàn so với ingame. Cũng chính điều này tạo nên không ít bức xúc của người chơi đối với những sản phẩm chất lượng kém giả mạo hình ảnh game bom tấn.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 2.

Tận dụng "xôi thịt" hết cỡ và nhái các game khác là chiêu trò điển hình của game "mì ăn liền"

Bước ngoặt đến từ một thương vụ "khủng" mang tên Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile

Tháng 4 năm 2019, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile chính thức ra mắt tại Việt Nam và nhanh chóng trở thành tựa game quốc dân đầu tiên xuất hiện trong các hình thức quảng cáo ngoài trời một cách "đường đường chính chính". Trước đó đây là kênh quảng cáo gần như nằm ngoài tầm với của đa số các NPH game Việt Nam.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 3.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là tựa game online đầu tiên được quảng cáo ngoài trời và xuất hiện khắp nơi tại Việt Nam

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là tựa game độc quyền cốt truyện Shumen toàn cầu và trên hết là toàn bộ hình ảnh, IP và công nghệ Nano Unity 3D. Điều này giúp cho các tựa game khác rất khó có thể sao chép được tựa game này dù chỉ là 1 ngọn cỏ, lá cây. Đây chính là sự khởi đầu của định nghĩa game bom tấn chất lượng cao dành cho tất cả mọi người.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 4.

Đồ họa chất lượng cao của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile được đăng ký độc quyền IP đến từng chi tiết

Những sản phẩm "khủng" tiếp nối xuất hiện tại Việt Nam

Đúng như "truyền thống" của ngành game Việt Nam, ngay khi Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile đạt được rất nhiều thành công lớn cả về quy mô lẫn cộng đồng, những sản phẩm được đánh giá cao về đồ họa như Kiếm Tung 3DTiêu Dao Mobile và sắp tới đây là Cửu Kiếm 3D ra mắt 30/10 lần lượt xuất hiện nhận được nhiều phản hồi tích cực của thị trường.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 5.

Cửu Kiếm 3D là bom tấn đồ họa tiếp theo hứa hẹn sẽ khuynh đảo thị trường game Việt Nam nửa cuối 2019

Hóa ra trước giờ quan điểm game bom tấn "hẹo" ở Việt Nam là do người chơi chưa sẵn sàng tâm lý đón nhận là chưa chính xác. Thực tế cho thấy những tựa game cỡ AAA như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, Cửu Kiếm 3D, Tiêu Dao Mobile… vẫn đang nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của cộng đồng game thủ. Có thể nói điểm chung của các sản phẩm này khả năng trình diễn đồ họa cực đỉnh mà rất khó có đối thủ nào ở phân khúc tầm trung sánh được.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 6.

Đồ họa của Cửu Kiếm 3D luôn thuộc Top đầu về độ chi tiết, chân thực vượt trội so với mặt bằng chung game nhập vai hiện nay

Vui cho cả thị trường và một chút buồn cho các máy cấu hình thấp

Với sự phát triển cực nhanh của công nghệ và các thiết bị phần cứng hiện nay, có thể nói việc tiếp cận đến những sản phẩm smartphone tốt giá phải chăng đã không còn quá xa nữa. Đó cũng là một phần lý do game bom tấn đồ họa ngày càng nhiều và được ưa chuộng hơn bởi ai cũng có thể chơi được mà chẳng cần những flagship đầu bảng giá cả ngàn USD.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 7.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, giờ chẳng cần phải sở hữu máy xịn mới chơi được game "khủng"

Thế nhưng ở bên dưới những máy tầm trung, chúng ta vẫn có những máy cấu hình thấp và… rất thấp. Những thiết bị này thường là hàng cũ nhiều năm trước được bán lại hoặc có cả mới nhưng với giá rất rẻ. Tất nhiên đối tượng sử dụng thường là học sinh, sinh viên và những người ở nông thôn. Họ sẽ khó có thể tiếp cận được các game nhập vai online đồ họa đẹp như hiện nay, đó cũng là một thiệt thòi nhỏ trong trải nghiệm các thiết bị smartphone.

Game “mì ăn liền” kém chất lượng đang dần biến mất tại Việt Nam, nên vui hay buồn? - Ảnh 8.

Trên thực tế những chiếc smartphone như thế này vẫn rất phổ biến ở nông thôn và tất nhiên chẳng thể chơi được các game có đồ họa đẹp

Tạm kết

Sự xuất hiện và được ưa chuộng của các sản phẩm bom tấn đồ họa cho thấy xu hướng trải nghiệm game của người chơi tại Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Những sản phẩm chất lượng kém, nhái tính năng hay còn gọi là "mì ăn liền" dần mất vị thế và "lặn mất tăm" khỏi thị trường. Điều này tốt cho chính các game thủ bởi họ được phục vụ đúng nhu cầu và những gì xứng đáng được nhận sau quá trình đầu tư.