Game MOBA vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất tại Trung Quốc

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, doanh thu thực tế của thị trường trò chơi Trung Quốc là 144,263 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,39% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22,2% so với tháng trước.

Điều này cho thấy xu hướng phục hồi thị trường rõ ràng. Nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái là do mức độ chi tiêu của người dùng chưa phục hồi từ tháng 1 đến tháng 4, sau khi bước sang tháng 5, doanh thu thị trường dù tăng mạnh nhưng vẫn không thể bù đắp suy giảm trước đó.

Báo cáo một giai đoạn đến tháng 4/2023.

Báo cáo một giai đoạn đến tháng 4/2023.

Trong cùng thời gian đó, số lượng người dùng trò chơi ở đại lục là 668 triệu người, tăng 0,35% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, doanh thu thực tế các trò chơi tự phát triển tại thị trường nội địa là 121,784 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,25% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh thu thực tế của trò chơi ở thị trường nước ngoài là 8,2 tỷ USD, giảm 8,72% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại các thị trường lớn ở nước ngoài, mức độ chi tiêu của người dùng cũng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế; xung đột quốc tế, biến động tỷ giá hối đoái và cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt đã làm tăng đáng kể chi phí tiếp thị ở nước ngoài.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là thị trường nước ngoài chính của game di động Trung Quốc, chiếm lần lượt 31,77%, 19,65% và 8,50%. Tỷ lệ kết hợp của Đức, Anh và Pháp là gần 10%. Các thị trường mới nổi ở nước ngoài từ Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Nam Á tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Trong top 100 game mobile tự phát triển tính theo doanh thu nước ngoài, game chiến thuật và nhập vai chiếm hơn 50%, game bắn súng và game thông thường lần lượt chiếm 8,79% và 8,44%. Mặc dù tỷ trọng của game chiến thuật vẫn đứng đầu nhưng khoảng cách giữa vị trí thứ hai và vị trí này đã được thu hẹp qua từng năm. Ba tổng thu nhập hàng đầu chiếm hơn 70% của năm ngoái, giảm xuống dưới 60% trong nửa đầu năm nay.

Game MOBA chiếm tỉ trọng lớn.

Game MOBA chiếm tỉ trọng lớn.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, trên thị trường phân khúc, trò chơi di động chiếm 73,97% doanh thu bán hàng thực tế của thị trường, mặc dù giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm lĩnh thị trường trong nước, doanh thu bán hàng thực tế của khách hàng game tiếp tục tăng, chiếm 22,84%; doanh thu thực tế của webgame tiếp tục sụt giảm, chỉ chiếm 1,64%.

Trong top 100 game di động theo doanh thu, đấu trường chiến thuật trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) chiếm 16,72%; game bắn súng chiếm 16,37%; game nhập vai chiếm 13,57%. Cả ba cộng lại chiếm 46,66%.

Danh thu game casual là 16,705 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,55% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, doanh thu do mua hàng trong ứng dụng tạo ra là 10,878 tỷ nhân dân tệ, tăng 135,4% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu từ quảng cáo là 5,827 tỷ nhân dân tệ, giảm 52,81% so với cùng kỳ năm ngoái. Mô hình IAA dựa vào khả năng kiếm tiền từ quảng cáo đã suy giảm đi đáng kể.