Khám phá 5 tựa game mobile được xướng tên trong 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ - Game Mobile

Vừa qua, Cnet công bố danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ: 2010 - 2019. Những tựa game nào có mặt danh sách này, bạn có đoán được?

Vừa qua, nhân là năm kết thúc thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21, tạp chí công nghệ uy tín Cnet đã đưa ra danh sách 25 ứng dụng có vai trò quan trọng trong thập kỷ này. Bên cạnh những cái tên khổng lồ như Instagram, Facebook, Google Maps, Uber… Một số tựa game huyền thoại cũng được đưa vào. Các tựa game được nhắc đến trong danh sách này, có lẽ các Mọt cũng đã ít nhiều đoán được. Bởi chúng đều là những trò chơi đã hoặc đang tạo nên nhưng cơn sốt trong làng game. Hãy cùng điểm qua những cái tên được xướng lên nhé.

Flappy Bird

Những ngày đầu ra mắt vào tháng 5/2013, Flappy Bird không có gì nổi bật, chìm nổi trên App Store như bao tựa game indie khác. Đến đầu năm 2014, tựa game bỗng trở nên nổi như cồn. Lượt tải bắt đầu tăng vọt với con số 136% mỗi ngày. Sau khi ra mắt phiên bản Android, Flappy Bird thật sự trở thành một hiện tượng trên toàn cầu.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Về lí do Flappy Bird có mặt trong danh sách này, Cnet viết: “Bạn có nhớ khi trò chơi này là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store? Flappy Bird đã giữ vị trí đó trong khoảng một tháng vào năm 2014 trước khi nhà phát triển đột nhiên gỡ nó xuống. Anh ấy (Nguyễn Hà Đông – cha đẻ của tựa game này) nói rằng nó gây nghiện đến nỗi anh ấy mất ngủ vì nhiều người dùng bị nghiện.”

Và tiếng tăm của Flappy Bird vẫn tiếp tục, ngay cả sau khi đã được gỡ bỏ. Nhiều người đã cố gắng để bán chiếc điện thoại vẫn còn trò chơi trên Ebay với giá lên tới 100.000 đô la.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Cận cảnh nhan sắc “nghiêng thùng đổ nước” của chú chim từng là thủ phạm của nhiều vụ đập máy

Gameplay của Flappy Bird chẳng có gì phức tạp, bạn chỉ cần điều khiển chú chim di chuyển tránh các đường ống nước. Thế nhưng trò chơi vẫn là thủ phạm của nhiều vụ đập máy vì độ khó điên rồ của nó. Sự nổi tiếng của Flappy Bird có lẽ một phần nhờ vào Pewdiepie. Streamer nổi tiếng này đã tìm thấy Flappy Bird và kết quả là vừa chơi vừa cáu kỉnh. Âm thanh mỗi khi chú chim mỏ nhọn va vào ống nước làm Pewdiepie phát rồ.

"Hết hồn chim én" với những tình huống diệt trùm khó chỉ trong 1 chiêu
Trong thế giới game luôn tồn tại rất nhiều con boss khó, tuy nhiên nếu tập luyện nhiều thì game thủ hoàn toàn có thể tiêu diệt chúng chỉ trong một chiêu.

Nhưng sau tất cả, sự bực mình khi chơi Flappy Bird vẫn không thể vượt qua niềm tự hào của Mọt tui, hay của nhiều người Việt Nam. Một tựa game “cây nhà lá vườn” tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, lọt vào top 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ và vẫn nổi tiếng ngay cả khi bị khai tử, chẳng phải rất đáng tự hào sao?

Angry Birds

Một đàn chim khác cũng góp mặt trong top 25 này. Angry Birds là một series trò chơi câu đố được phát triển bởi Rovio Mobile (Phần Lan). Ra mắt lần đầu trên hệ điều hành iOS vào tháng 12/2009, trò chơi này đã đạt khoảng 12 triệu lượt tải về từ App Store. Thành công này đã khiến nhà phát triển mở rộng trò chơi trên các hệ điều hành khác như Android, và ra mắt phiên bản trên cả PC. Sự nổi tiếng của những chú chim nổi giận khiến hàng loạt ấn phẩm ăn theo được sản xuất như nấm mọc sau mưa như: phim, sách, truyện thiếu nhi… Hình ảnh những chú chim tròn vo này đã ám ảnh tuổi thơ của Mọt tui, khi nhà trường luôn luôn phát vở có in hình chúng. Có lẽ vì nỗi ám ảnh này mà Mọt tui không có kiên nhẫn để chơi quá nhiều màn Angry Birds.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Angry Birds – phim điện ảnh dựa trên tựa game này

Angry Birds được mở đầu bằng đoạn kể về việc những con heo màu xanh lục độc ác đã ăn cắp những quả trứng của các chú chim. Đó là lý do những con chim quyết định tấn công để lấy lại trứng. Trong từng màn chơi, người chơi sẽ được cung cấp và sử dụng một số con chim nhất định có công dụng khác nhau. Người chơi dùng súng cao su để bắn từng con chim vào đàn heo hoặc bắn vào công trình, nơi mà những con heo màu xanh đang trú ngụ trong đó. Người chơi thắng một màn khi tiêu diệt tất cả heo trước khi dùng hết số chim hiện có.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Tựa game có hệ thống các loại chim với màu sắc và khả năng khác nhau. Chú chim cơ bản màu đỏ, có sức công phá mạnh nhưng không có khả năng đặc biệt. Vượt qua nhiều màn chơi, những loại chim khác sẽ xuất hiện với những khả năng đặc biệt như chim màu đen có thể phát nổ hoặc chim màu trắng có thể thả trứng nổ. Những con heo cũng có các kích thước khác nhau, heo càng lớn thì càng khó tiêu diệt.

Link download: iOS/ Android

Candy Crush Saga

150 tỷ lượt chơi, chỉ điều này thôi cũng đủ cho ta biết sự nổi tiếng của tựa game này. Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4/2012, Candy Crush Saga đã tạo nên một trào lưu trên thế giới. Tựa game đứng đầu danh sách các ứng dụng có doanh thu cao nhất trên ba loại hệ điều hành: Android, iOS, Windows trong thời gian mới ra mắt. Doanh thu 1,9 tỷ và lợi nhuận 567 triệu đô la Mỹ đã giúp King Mobile nằm trong top 10 nhà phát hành game có tổng doanh thu cao nhất.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Gameplay của Candy Crush Saga khá đơn giản và quen thuộc. Cũng như các tựa game xếp hình khác, người chơi cần ghép 3 kẹo có cùng dạng thẳng hoặc ngang hàng. Mỗi lượt ghép được coi là một nước đi. Ghép 4 kẹo sẽ ra kẹo sọc, ghép kẹo theo hình chữ L, T, X sẽ ra kẹo bọc. Ghép 5 kẹo trở lên sẽ ra quả bom công phá những kẹo xung quanh. Mỗi màn chơi cũng có những yêu cầu khác nhau mà người chơi cần thực hiện để thắng. Hiện tại, Candy Crush Saga có 5645 màn và có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Thời điểm Candy Crush Saga gây sốt, nhiều nhà phân tích chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đua nhau đưa công thức thành công của trò chơi ra ánh sáng. Nhiều lí do được đưa ra như: trò chơi miễn phí, có thể chơi trên bất kỳ thiết bị nào, lối chơi quen thuộc nhưng có biến tấu để không nhàm chán, hiệu ứng mạng xã hội… Nghe khá chung chung đúng không? Rõ ràng, có rất nhiều tựa game cũng có những đặc điểm trên nhưng không đạt được sự thành công như Candy Crush Saga.

Trà đá game thủ: Game, những người thầy dạy tiếng Anh tuyệt vời của Mọt tui
Thầy dạy tiếng Anh của Mọt tui là... game
Nhân ngày nhà giáo, hãy để Mọt kể cho các bạn nghe về việc game đã trở thành một trong những người thầy dạy tiếng Anh tuyệt vời của Mọt như thế nào.

Trò chơi kẹo ngọt này đã có tất cả nhưng không có Mọt tui. Là một người thiếu kiên nhẫn và thích những gì hoàn-toàn-mới-lạ, Mọt tui không thể để ứng dụng này tồn tại trong điện thoại quá 2 ngày dù đã tự thuyết phục mình phải thích nó. Hmmm, viết đến đây Mọt tui lại tự hỏi có nên tải về một lần nữa không…

Link download: iOS/ Android

Pokemon GO

Pokemon GO là một trò chơi AR được Niantic phát triển và The Pokemon Company phát hành. Tựa game được ra mắt trên nền tảng iOS và Android vào tháng 7/2016. Đây là tựa game được ưa thích bởi rất nhiều người chơi, nhất là những fan Pokemon bởi gameplay độc đáo, nổi bật hơn hẳn các tựa game Pokemon trên thị trường hiện tại.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Trò chơi cho phép người chơi bắt, chiến đấu, huấn luyện và trao đổi Pokemon thông qua thế giới thực bằng cách sử dụng GPS và camera của thiết bị. Pokemon GO là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại ngay sau khi ra mắt, vượt qua cả kỷ lục trước đó được Candy Crush Saga nắm giữ. Pokemon GO nhanh chóng trở thành nguồn lợi to lớn cho Nintendo.

Tựa game được các chuyên gia đánh giá cao vì giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất của người chơi, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi trong việc gây nên một số vụ tai nạn vì người chơi mải mê chơi game khi tham gia giao thông.

Link download: iOS/ Android

Fortnite

Fortnite là trò chơi trực tuyến được phát hành năm 2017 bởi Epic Games. Tựa game thuộc thể loại bắn súng sinh tồn trên nền tảng Microsoft Windows, macOS, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch và cả trên smartphone. Trò chơi đã mang về cho Epic Games nguồn lợi hàng trăm triệu USD mỗi tháng.

Những tựa game nằm trong danh sách 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ

Fortnite có hai chế độ chơi là Save the World và Battle Royale. Trong Save the World, game thủ tham gia vào một nhóm với ba người chơi khác để hoàn thành nhiệm vụ phòng thủ trước các đợt tấn công của zombie. Với chế độ Battle Royale, người chơi so tài với tối đa 100 game thủ khác trên một hòn đảo. Nhiệm vụ chính là nhặt vũ khí, công cụ và tài nguyên sau đó sử dụng chúng để tiêu diệt đối thủ, trở thành người duy nhất còn tồn tại. Sự thành công của Fortnite đến từ chế độ Battle Royale này.

Game mobile là nền tảng tốt nhất cho thể loại Battle Royale?
Battle Royale có thể không gây được nhiều tiếng vang trên PC/Console như hồi mới ra mắt, nhưng trên nền tảng di động, thể loại game này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Cnet giới thiệu về Fortnite rằng đây là trò chơi quản lý cuộc sống của con bạn, cháu trai bạn, anh em họ của bạn. Tựa game này đã đạt giải Sự lựa chọn của Giới trẻ cho Trò chơi điện tử được yêu thích nhất 2018. Là một trò chơi mang tính xã hội, dễ chơi nhưng lại khó làm chủ, Fortnite đặc biệt thu hút các game thủ nhỏ tuổi. Đây cũng là lý do biến nó thành mối lo ngại cho các bậc phụ huynh và giáo viên tại nhiều quốc gia trên trên thế giới.

Link download Fortnite Mobile: iOS/ Android

Trên đây là các tựa game lọt vào top 25 ứng dụng có ảnh hưởng nhất thập kỷ: 2010-2019. Các Mọt đã thử qua tất cả các trò chơi đình đám này chưa?

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e