Lượng chuyên gia làm trong ngành game tăng mạnh

Theo Hiệp hội trò chơi Serbia (SGA), tính đến cuối năm 2023, có 3.400 nhà phát triển trò chơi đăng ký ở nước này. 

Con số này cao hơn 98% so với một năm trước đó. Vào thời điểm đó, có 1.700 chuyên gia trong ngành game tại địa phương. Hơn nữa, theo ước tính của SGA, đến tháng 4 năm 2024, số lượng người chơi game chuyên nghiệp ở Serbia đã tăng lên 4.300 người.

Báo cáo nhân sự ngành game Seria. Ảnh: SGA.

Báo cáo nhân sự ngành game Seria. Ảnh: SGA.

Sự phát triển nhanh chóng như vậy của hiệp hội được giải thích là do việc di cư của các chuyên gia trò chơi từ Nga, Ukraine và Belarus về nước. Vào cuối năm ngoái, 48% nhân sự làm việc trong ngành địa phương là người nước ngoài. Điều này không được ghi lại trong báo cáo, nhưng quan trọng là các chuyên gia đã tham gia vào ngành game tại địa phương. Họ tiếp tục làm việc từ xa trong các công ty nói tiếng Nga hoặc làm việc tại các văn phòng địa phương mới thành lập gần đây của những studio trước đây được thành lập ở CIS.

Về bối cảnh, các công ty như Wargaming, Playrix và Sperasoft hiện có một số văn phòng lớn ở Serbia. Đồng thời, số lượng công ty đăng ký trong nước không tăng đáng kể. Nếu một năm trước SGA có 140 studio game thì năm nay con số của họ đã lên tới 150. Báo cáo chỉ ra 60% trong số họ có kế hoạch mở rộng trong năm nay. Tổng cộng, họ muốn thu hút 475 chuyên gia chơi game vào năm 2024.

Hiệp hội trò chơi Serbia (SGA) đã công bố một báo cáo về ngành công nghiệp trò chơi của Serbia vào cuối năm 2022. Nội dung được tóm lược ngắn gọn như sau:

Thống kê xu hướng dịch chuyển nhân sự. Ảnh: SGA.

Thống kê xu hướng dịch chuyển nhân sự. Ảnh: SGA.

Vào năm 2022, số đội chơi game ở Serbia đã tăng thêm 10. Vào cuối tháng 12, nước này có 140 công ty game. Họ đã tuyển dụng 1.744 người. SGA không báo cáo doanh thu của ngành công nghiệp game nước này lên tới bao nhiêu. Nhưng lưu ý rằng 15 công ty lớn nhất kiếm được tổng cộng 150 triệu euro. Con số này cao hơn 20‱ so với năm 2021. Trong đó, 90% công ty tham gia khảo sát SGA nhận được 75-100% doanh thu bên ngoài Serbia. Có 45% doanh thu của các công ty đến từ game di động, 36% từ game PC, 13% từ game trình duyệt và game cho mạng xã hội, 5% từ game console và 2% từ game VR. Các trò chơi được phát triển ở Serbia đã được mua và tải xuống hơn 100 triệu lần trong một năm.