TIN LIÊN QUAN
Trong khi đó, theo báo cáo, số lượng người dùng khoảng 665,7 triệu USD, giảm 0,13% so với cùng kỳ năm trước. Quy mô người dùng là một chỉ số quan trọng để đo lường sự phát triển của ngành game Hoa lục, giá trị này sụt giảm như hiện nay đồng nghĩa với việc ngành game có dấu hiệu cần được điều chỉnh.
Cụ thể, hai ông lớn làng game Tencent và NetEase đã liên tiếp công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2022. Trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu game Tencent ở thị trường tại Trung Quốc và thị trường quốc tế đều giảm, từ trò chơi và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan cho thấy hoạt động khả quan. Tuy nhiên có xu hướng tăng trưởng về việc sáp nhập doanh nghiệp.
Đối với Tencent và NetEase, những công ty kinh doanh trò chơi như một nguồn doanh thu quan trọng, thị trường nước ngoài hiện nay như một trận chiến sống còn. Tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu của Tencent và NetEase lần lượt là 328,6 USD và 140,7 USD, tương ứng với mức đỉnh là 482,8 USD và 172,5 USD vào năm 2022, giảm lần lượt 32% và 18,4%.
Trên đường đua game vốn luôn cạnh tranh khốc liệt, tại sao Tencent và NetEase lại cùng hướng đến khu vực quốc tế, thay vì Trung Quốc? Sự tăng trưởng với hiệu suất kém của các nhà sản xuất game là lý do chính, xu hướng chủ đạo với game của Tencent và NetEase.
Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2022, doanh thu mảng kinh doanh trò chơi của Tencent là 42,5 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 2,5% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu từ trò chơi tại thị trường đại lục là 31,8 tỷ nhân dân tệ, giảm 1% theo năm và 3,6% theo tháng. Doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế là 10,7 tỷ nhân dân tệ, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái song tăng nhẹ 0,9% so với tháng trước.
“Hoạt động kinh doanh trò chơi của Tencent bao gồm gần như toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp trò chơi, bao gồm R&D trò chơi và phát sóng trực tiếp game… Thực tế là doanh thu rơi vào tình trạng bế tắc ở Trung Quốc khiến các nhà làm game xứ tỉ dân phải tìm kiếm ở khu vực nước ngoài.
Những trò chơi tạo ra doanh thu lớn cho mảng kinh doanh game của Tencent, Honor of Kings” và Game for Peace, mặc dù báo cáo tài chính quý 2 năm 2022 của Tencent cho thấy đây là hai trò chơi có tổng doanh thu cao nhất.
Theo dữ liệu từ SensorTower, một công ty phân tích dữ liệu ứng dụng di động, trong tháng 03, tháng 05 và tháng 07 năm 2022, Honor of Kings đã kiếm về lần lượt 272 triệu USD, 268 triệu USD và 225 triệu USD trên App Store toàn cầu và Google Play. Trong cùng thời gian, PUBG Mobile (phiên bản quốc tế) đã mang về lần lượt 200 triệu USD, 206 triệu USD và 164 triệu USD.
Trong khi đó, NetEase cũng đang phải đối mặt với tình trạng gần như tương tự, ngoài việc không phát hành được 4 phiên bản trò chơi, tốc độ tăng trưởng hiệu suất của hãng dần chậm lại, thậm chí giảm sút. Theo báo cáo tài chính cho quý 2 năm 2022, doanh thu của NetEase từ trò chơi và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan là 18,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,7% so với tháng trước.
So với mảng kinh doanh game của Tencent, số liệu kinh doanh game của NetEase có chút sáng sủa hơn, tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quý 2, NetEase cho biết sẽ đổi tên mảng “kinh doanh trò chơi trực tuyến” thành “kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan”. Họ tiến hành điều chỉnh các mảng kinh doanh liên quan đến trò chơi.
Nói cách khác, hoạt động kinh doanh trò chơi của NetEase tăng trưởng cao trong quý này thực tế là do điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Nếu bỏ qua điều chỉnh này, doanh thu kinh doanh trò chơi của hãng chỉ bằng 92,8% doanh thu từ trò chơi và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan, tức là 16,8 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,7% so với tháng trước.
Tình hình với các sản phẩm cũ không khả quan. Theo dữ liệu của SensorTower, doanh thu của Âm Dương Sư (Onmyoji) trong nửa đầu năm 2022 đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các sản phẩm “phái sinh” là Onmyoji Monster House, Âm Dương Sư Bạch Văn Bài giảm lần lượt 82%, 61% so với cùng kỳ năm ngoái.