quốc tế_ Thời kỳ đại dịch, sự gia tăng của “telecommuting” chắc chắn đã có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp trò chơi.
Doanh nghiệp thường xuyên nói đến việc luân chuyển nhân sự. Điều này cũng khiến các công ty không có ưu thế về chế độ đãi ngộ và phúc lợi càng lo lắng về việc mất nhân viên.
Gần đây, ngành công nghiệp trò chơi ở nước ngoài đang tạo ra môi trường làm việc được cải thiện vì lợi ích của nhân viên. Từ chế độ làm việc 4 ngày, làm công việc từ xa đến việc tăng lương, thay đổi chính sách phù hợp khác nhau cho thấy các nhà sản xuất quyết tâm giữ chân nhân sự làm việc ngành game.
Chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích các công ty game nước này áp dụng một tuần làm việc 4 ngày trong tuần. Theo quan điểm của Chính phủ, biện pháp như vậy sẽ giúp giải quyết áp lực hỗ trợ người cao tuổi của nhóm thanh niên và trung niên trong bối cảnh dân số già và tỷ lệ sinh giảm.
Đồng thời, nghỉ ngơi thêm một ngày cũng có thể kích thích tiêu dùng quốc gia và giảm bớt sự sụt giảm trong dài hạn của nhu cầu trong nước. Do đó, các công ty lớn đều bắt đầu triển khai cơ chế này vào khoảng năm 2018.
Đánh giá về kết quả, Microsoft Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm vào năm 2019 cho thấy hiệu suất làm việc của nhân viên tăng 40% và giảm 23% chi phí điện năng của công ty. Khi dịch bệnh tiếp diễn, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản bắt đầu cung cấp cho nhân viên tùy chọn thời gian làm việc 4 ngày trong ngày. Ví dụ, Panasonic và Hitachi cũng đã bắt đầu trong năm nay.
Trong thời gian gần đây, xu hướng này cũng đã phổ biến hơn ở Nhật Bản. Nhà phát triển trò chơi Pokémon đã thông báo rằng công ty sẽ bắt đầu thực hiện làm việc 4 ngày vào tháng 04. Tuy nhiên, cơ chế này chỉ dành cho nhân viên toàn thời gian, những người làm part-time sẽ không được áp dụng.
Hơn nữa, vì cách tính lương của Nhật Bản dựa trên số giờ làm việc, những nhân viên chọn phương án này cũng sẽ bị giảm 20% lương cơ bản. Vì vậy, tùy chọn hệ thống làm việc bốn ngày của Hitachi cung cấp tùy chọn kéo dài giờ làm việc trong vòng 4 ngày làm việc để đổi lấy thêm một ngày nghỉ phép. Nhưng cho dù bạn chọn cách nào đi chăng nữa, nếu muốn kiếm được số tiền xứng đáng trong 5 ngày, bạn phải làm việc đủ thời gian.
Đối với châu Âu và Hoa Kỳ, thực tế có rất nhiều công ty game đang thử nghiệm làm việc 4 ngày. Gần đây, các phương tiện truyền thông nước ngoài đã phỏng vấn 4 công ty, bao gồm Fingersoft, Armor Games, Hutch Games và Blackbird Interactive, đang thử nghiệm chính sách thời gian làm việc này.
Từ phản hồi tại 4 công ty, họ tin rằng tuần làm việc 4 ngày mang lại hiệu quả cải thiện cho nhân viên, bên cạnh một số lợi ích bất ngờ. Ví dụ, tinh thần và tình trạng sức khỏe của nhân viên đã được cải thiện, và công ty chuyển đổi hệ thống làm việc, kiểm tra lại quy trình trong hệ thống quản lý được tiện lợi hơn.
Tất nhiên, hệ thống mới chắc chắn sẽ mang đến những thách thức mới. Ví dụ, một số công ty phải đánh giá lại và điều chỉnh hệ thống phúc lợi theo hệ thống làm việc năm ngày hiện tại. Các công ty liên quan đến kinh doanh phát hành game cũng phải xem xét cách duy trì mối quan hệ với các nhà phát triển hoặc các đối tác khác trong thời gian nghỉ. Nhưng chắc chắn các công ty tin rằng mọi khó khăn đều có thể khắc phục dần dần và điều quan trọng nhất là ngày làm việc 4 ngày đem lại kết quả công việc.