Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp!

Môn phái này từng xuất hiện không ít lần trong tiểu thuyết Kim Dung nhưng vô hình chung lại trở thành đại địch của toàn võ lâm…

Bị cả giang hồ, võ lâm coi là đại họa, một lịch sử đầy những gian truân

Xuất hiện trong một số bộ tiểu thuyết của nhà văn Kim Dung, Minh Giáo được biết tới là môn phái có gốc gác từ Ba Tư, khác biệt hoàn toàn so với võ lâm Trung Nguyên lúc bấy giờ. Đệ tử của Minh Giáo cũng được tu luyện theo nhiều cách thức thần bí, có tính thiên biến vạn hóa, khiến đối phương khi chạm trán khó lòng mà nắm bắt được.

Chính vì luôn đứng ở thế trung lập, chẳng màng tới chính sự, nhiều khi Minh Giáo lại bị cho là bí hiểm, là luôn chất chứa những kẻ xấu. Họ chẳng động tâm tới sự đời và chỉ hành động khi thật sự cần kíp, cũng nhất quyết tuyệt giao với các môn phái khác trong giang hồ. Thành ra, ở trong bộ Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Minh Giáo còn bị coi là tà phái, là đại địch của toàn võ lâm…

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 1.

Minh Giáo bị cả võ lâm thù địch trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký

Ở trong một bộ tiểu thuyết khác của Kim Dung - Tiếu Ngạo Giang Hồ, hình bóng của Minh Giáo lại một lần nữa được tái hiện thông qua Nhật Nguyệt Thần Giáo. Bởi lẽ, chữ Nhật và chữ Nguyệt ghép thành chữ Minh trong tiếng Hán, đồng thời, các chức vị như Quang Minh Tả Sức vẫn được giữ nguyên. Dù tập hợp được nhiều nhân tài, kỳ nhân dị sĩ nhưng Nhật Nguyệt Thần Giáo cũng như Minh Giáo, bị coi là tà phái (hoặc ma giáo).

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 2.

Sang đến Tiếu Ngạo Giang Hồ, dù đã "đổi tên" thành Nhật Nguyệt Thần Giáo, số phận vẫn không khá khẩm hơn là bao...

Trên thực tế, Minh Giáo (hay Mani Giáo) là một tôn giáo cổ có thật ở ngoài đời. Nó được truyền sang Trung Quốc và được Võ Tắc Thiên công nhận vào những năm 694, phát triển cực thịnh vào thời nhà Đường. Từ đó, Minh giáo truyền đi khắp các châu thuộc miền Nam Trung Hoa như Kinh Châu, Dương Châu, Hồng Châu... Minh giáo có ảnh hưởng từ dân chúng đến đại sĩ phu.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 3.

Minh Giáo (Mani Giáo) là một tôn giáo có thật trong lịch sử

Sau này, khi có chính sách "không làm ô tạp văn hóa Trung Nguyên", triều đình đã mạnh tay hơn với các tôn giáo ngoại lai, đặc biệt, do được coi là một nhánh của Phật Giáo nên Minh Giáo cũng bị đàn áp đến mức phải lui về hoạt động bí mật. Thậm chí, cũng trong quá trình truy sát, nhiều lời đồn đại không rõ căn cứ đã quy buộc tiếng xấu cho Minh Giáo, biến chữ Ma trong Mani thành ma trong tà ma. Thành ra, dù ở trong truyện hay ngoài đời, môn phái có lịch sử lâu đời vẫn phải chịu nhiều tai tiếng đầy khó khăn.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 4.

Quang Minh Đỉnh, nơi cả giang hồ võ lâm cùng tụ hội

Đến cuối thời Nguyên, Minh Giáo đã hợp nhất với Bạch Liên Giáo và Di Dặc Giáo để hình thành phong trào khởi nghĩa Khăn Đỏ ở miền Bắc Trung Quốc. Mặc dù vậy, đến khi thủ lĩnh của toàn bộ nghĩa quân là Hàn Lâm Nhi được lên ngôi, các thế lực tự xưng vương khác lại phát triển mạnh mẽ hơn cả. Trong số đó không thể không nhắc tới Chu Nguyên Chương, người sau này đã đặt ra quốc hiệu Đại Minh. Không có bằng chứng nào về việc làm này liên quan gì tới Minh Giáo hay không nhưng một điều chắc chắn là môn phái này đã đóng góp lực lượng không nhỏ trong nghĩa quân.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 5.

Chu Nguyên Chương cũng từng là giáo đồ Minh Giáo?

Đắng lòng thay, sau khi lên ngôi, Chu Nguyên Chương cũng chính là người hạ chiếu cấm giáo đối với Minh Giáo và Bạch Liên Giáo. Công cuộc đàn áp các giáo phái lại trỗi dậy đầy khốc liệt. Minh Giáo một lần nữa phải sống lay lắt, bị cho là tà giáo. Tới thời nhà Thanh, số phận của môn phái này đã lụi tàn, hoàn toàn kết thúc.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 6.

Đến thời nhà Thanh, Minh Giáo chính thức lụi tàn

…nhưng lại được cả ngàn người yêu thích trong các tựa game nhập vai

Lịch sử là vậy còn đến khi lên game, chính sự bí ẩn trong hành tung và những bộ kỹ năng khó nắm bắt, y hệt một sát thủ, Minh Giáo trở thành class rất được giới game thủ yêu thích. Khác với Thiếu Lâm, Võ Đang hay Nga My, Minh Giáo trong phần lớn các tựa game góp mặt lại có độ khó điều khiển cao hơn hẳn. Lý do là bởi các NSX thường thiết kế để môn phái này trở thành các sát thủ chính hiệu.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 7.

Minh Giáo trong Kiếm Tung 3D - gMO tuyệt đỉnh PK Ngũ Hành vừa ra mắt

Lấy ví dụ về tựa game Kiếm Tung 3D vừa ra mắt, Minh Giáo là một nàng mỹ nhân "3 vòng chuẩn chỉ" với loạt kỹ năng chỉ dùng để hạ sát đơn lẻ mục tiêu. Điều này có nghĩa, khi bạn chơi Minh Giáo, lẻn vào giữa chiến trường, chọn được đối thủ xứng tầm và nhanh chóng hiện thân, kết liễu rồi lại chìm vào bóng tối. Cái hay, cái đặc dị, sự độc đáo của Minh Giáo nằm hết ở những pha combo 1 vs 1 chớp nhoáng và đầy bất ngờ như vậy đấy.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 8.

Khác với các môn phái khác, Minh Giáo đòi hỏi kỹ năng người chơi rất cao để thành thục

Người thích chơi Minh Giáo không phải là những game thủ tìm kiếm một class sát thương thật cao, máu thật trâu hay buff thật khủng. Đơn giản hơn, họ chỉ cần tìm kiếm một nhân vật đúng nghĩa với 2 chữ "sát thủ", bước vào và ra khỏi giao tranh trong chớp mắt. Diệt địch nhanh, rút lui cũng gọn. Dù yêu cầu kỹ năng cá nhân cao hơn nhưng một khi đã thành thục được thì Minh Giáo sẽ là một con quái vật ẩn mình trong bóng tối, sẵn sàng nhe nanh để cướp lấy sinh mạng của bất kỳ đối thủ nào xấu số lỡ bước vào phạm vi tấn công.

Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 9.
Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 10.
Môn phái bí ẩn nhất truyện Kim Dung: Cả võ lâm căm ghét, đi đâu cũng bị truy sát, đến Hoàng Đế cũng ra lệnh đàn áp! - Ảnh 11.

Môn phái này thiên về các pha solo 1 vs 1 hơn là quần chiến loạn đả

Có thể thấy, mặc dù trong truyện là đại địch của toàn thể võ lâm nhưng đến thời nay, khi được tái hiện lại thông qua game online, Minh Giáo lại trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều game thủ. Mặc cho sự nổi tiếng đã từ lâu của các class lớn như Thiếu Lâm, Võ Đang, Cái Bang, Nga My... Minh Giáo vẫn luôn chiếm cho mình một vị thế nhất định trong lòng người hâm mộ với các đặc trưng không thể nhầm lẫn. Thế mới biết, kho tàng về võ lâm, kiếm hiệp mà Kim Dung và các nhà văn ngày trước để lại cho tới giờ vẫn luôn khiến chúng ta không khỏi phấn khích, yêu quý.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Kiếm Tung 3D tại: https://go.onelink.me/756Y/gamek

Nguồn: Tổng hợp