Newzoo: Game mobile giải đố phát triển mạnh tại Mỹ, Anh, Nhật và Hàn

QUỐC TẾ_ Newzoo mới đây đã phát hành báo cáo trò chơi giải đố (Puzzle) cả Đông và Tây, tập trung ở Mỹ, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trò chơi giải đố có tên tuổi trong thị trường trò chơi. Hầu hết các trò chơi cổ điển đều dựa trên câu đố và lối chơi giải đố thu hút người chơi khi đòi hỏi gamer phải có kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong hơn 40 năm qua, thể loại giải đố đã phát triển và trở thành dòng game được ưa chuộng trên thiết bị di động.

Match-3 là thể loại giải đố phổ biến nhất trên nền tảng, đã tách ra thành nhiều nhánh phụ khác nhau. Người chơi trên thiết bị di động đã không ngại “xuống tay” chi tiêu nhiều vào game Puzzle.

Báo cáo của Newzoo về game giải đố.

Báo cáo của Newzoo về game giải đố.

Theo báo cáo Newzoo, dòng game này đã kiếm về 6,9 tỷ đô la trong doanh thu vào năm 2020 (thông qua chi tiêu của người tiêu dùng, không bao gồm doanh thu quảng cáo), chiếm 8% trong thị trường game mobile trong tổng 86,9 tỷ đô la năm ngoái.

Trong đó, Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh thu này (2 tỷ đô), tiếp theo là Nhật Bản (1,2 tỷ đô) và Trung Quốc (0,9 tỷ đô). Ba quốc gia này chiếm hơn một nửa doanh thu toàn cầu cho các trò chơi giải đố trên điện thoại di động.

Trò chơi giải đố phát triển mạnh nhờ sự tương tác xã hội. Những khía cạnh xã hội này, cùng với các chiến lược mua lại và giữ chân đã được kiểm chứng, giúp người chơi yêu thích thể loại này ở cả phương Đông và phương Tây.

Newzoo’s Consumer Insights cũng chỉ ra sự phổ biến của các trò chơi giải đố. ”Chúng tôi đã khảo sát các game thủ di động đã chơi thể loại nào trên nền tảng trong 6 tháng qua. Như bạn có thể thấy bên dưới, Puzzle là thể loại được chơi nhiều nhất ở Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc” – báo cáo cho hay.

Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc là nơi phát triển nhất của game Puzzle.

Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc là nơi phát triển nhất của game Puzzle.

Báo cáo cũng phản ánh 50 tựa game giải đố có doanh thu cao nhất 2020 trên iOS và Google Play. Số lượng các tựa game có doanh thu cao nhất hầu như ở phương Tây (ví dụ: Anh và Mỹ); trong khi ở Hàn Quốc và Nhật Bản nổi bật là trò chơi nhập vai.

Nhìn chung, trò chơi giải đố rõ ràng là dòng game nằm trong thế chủ đạo của toàn cầu, là cơ hội cho các nhà phát triển di động trên khắp thế giới.