Nghiện smartphone đang trở thành một căn bệnh thực sự, cứ 4 trẻ lại có 1 'dính'

Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa kết luận được rằng bản thân smartphone là thứ gây nghiện hay là sức hấp dẫn của các ứng dụng trên đó.

Không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, nghiện smartphone đang thực sự trở thành vấn nạn, đặc biệt đối với lứa tuổi trẻ em. Quả thực thì đây là một hệ quả lớn của việc điện thoại thông minh trở nên phổ biến khắp mọi nơi. Tuy rằng nó thực sự đem lại nhiều tiện ích cho cả công việc, liên lạc lẫn giải trí nhưng đồng thời lạm dụng smartphone cũng có tác hại nghiêm trọng.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của trường Đại Học King's College London thì tỉ lệ nghiện smartphone của người trẻ đang ở mức gần 25%, tương đương với cứ 4 người thì thì 1 mắc. Đây là kết quả của một chuỗi 41 nghiên cứu về tác hại của điện thoại thông minh tới tinh thần kéo dài từ năm 2011 tới nay.

Nghiện smartphone đang trở thành một căn bệnh thực sự, cứ 4 trẻ lại có 1 dính - Ảnh 1.

Có rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên đang sử dụng smartphone theo cách có hại và trung bình hơn 23% có dấu hiệu mắc phải "các vấn đề do sử dụng smartphone" hay dùng smartphone quá mức hoặc dân dã hơn là "nghiện smartphone" (problematic smartphone use - PSU).

Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn chưa kết luận được rằng bản thân smartphone là thứ gây nghiện hay là sức hấp dẫn của các ứng dụng trên đó, bao gồm mạng xã hội (facebook, twitter, tiktok...) và các tựa game đình đám.

Nghiện smartphone đang trở thành một căn bệnh thực sự, cứ 4 trẻ lại có 1 dính - Ảnh 2.

Các hành vi sử dụng smartphone chính là một yếu tố gây nghiện và khi bị tước đoạt điện thoại khỏi tay, không được dùng nữa thì người 'mắc bệnh' sẽ gặp nhiều triệu chứng như cảm giác bồn chồn, căng thẳng. Ngoài ra bệnh nghiện smartphone còn khiến cho con người gặp những vấn đề về sức khỏe thực tế như trầm cảm, thiếu ngủ, rối loạn cảm xúc... hết sức nguy hại.

Thách thức lớn nhất đối với các nhà nghiên cứu là hiện tại bệnh nghiện smartphone chưa được định nghĩa cụ thể. Có rất nhiều tiêu chí cần đánh giá bao gồm thời gian sử dụng, phản ứng của mọi người... và trong đó nhiều thành phần không được y học hiện đại công nhận. Chính vì thế mà đội ngũ các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu, tạo ra các tiêu chuẩn chung cho PSU - nghiện smartphone.

Thực tế thì việc nghiện smartphone đem lại rất nhiều hệ quả xấu, về mặt hành vi thì cắm mặt vào điện thoại gây ra ác cảm trong giao tiếp giữa bạn bè, gia đình. Về mặt sức khỏe thì như đã nói ở trên thì các chứng bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu cùng thiếu ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt cùng công việc lẫn học tập.

Nghiện smartphone đang trở thành một căn bệnh thực sự, cứ 4 trẻ lại có 1 dính - Ảnh 3.

41 nghiên cứu kể trên có tổng cộng đối tượng tham gia lên tới 42.000 thanh thiếu niên đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Trong đó 55% là nữ và thiếu nữ trẻ trong độ tuổi 17 - 19 là nhóm chịu ảnh hưởng của căn bệnh 'nghiện smartphone' nhiều nhất.

Rõ ràng smartphone là thứ vô cùng phổ biến trên thế giới và ngày một phát triển mạnh mẽ hơn, do đó căn bệnh 'nghiện smartphone' sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa. Chúng có tác động không tốt đến giới trẻ nói chung nhưng không thể nào mà 'chặn đứng' được công nghệ được. Các nhà khoa học đang đánh giá chi tiết, tìm hiểu cụ thể hơn những tác động xấu khi dùng điện thoại.

Còn lại thì trách nhiệm chính vẫn thuộc về các bậc phụ huynh khi họ cần phải quan tâm tới con cái nhiều hơn, giành thời gian cho chúng và hạn chế việc sử dụng các loại điện thoại thông minh vì bất kỳ lý do gì.

Tham khảo thêm về nghiên cứu bệnh 'nghiện smartphone' TẠI ĐÂY.