Niantic nhận được 5 triệu USD tiền bồi thường từ nhóm hack Pokémon GO

Cộng đồng game thủ vui mừng khi nhóm hacker lợi dụng sự nổi tiếng của game Pokemon Go để trục lợi cuối cùng đã phải trả giá cho hành động của mình.

Vào năm 2019, Niantic đâm đơn kiện nhóm hacker Global + + với lý do nhóm này đã tạo ra và buôn bán bản hack của tựa game nổi tiếng Pokémon GO của hãng. Bản hack cho phép người chơi gian lận bằng cách thay đổi vị trí người chơi trên bản đồ GPS và còn thêm vào tính năng tự động di chuyển. Ngoài bản hack Pokémon GO nhóm Global + + còn kinh doanh bản hack của hai tựa game khác là Ingress và Harry Potter: Wizard Unite.

Sau nhiều nỗ lực yêu cầu Global + + dừng hành vi phạm pháp mà không có kết quả, Niantic đã quyết định nhờ sự can thiệp của tòa án. Trong đơn kiện của mình, cha đẻ của tựa game Pokémon GO cáo buộc nhóm hacker đã kiếm được hàng triệu đô la Mỹ nhờ việc bán ra hàng trăm nghìn bản hack. Ngay sau đó, Global + + đã dừng khẩn cấp các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội và dường như đã bốc hơi khỏi trái đất. Mãi cho tới ngày hôm qua, tòa án mới quyết định yêu cầu nhóm hacker phải bồi thường cho Niantic 5 triệu USD.

Theo thông tin từ tòa án, Global + + đã thừa nhận việc đã truy cập và sử dụng dữ liệu bản đồ của Niantic, đồng thời thu lợi bằng cách bán các bản hack cho người dùng theo mô hình thu phí hàng tháng. Được biết nhóm hacker đã vi phạm vào khá nhiều đạo luật liên bang bao gồm luật bản quyền, luật về việc truy cập dữ liệu và gian lận của bang California. 

Không chỉ phải bồi thường 5 triệu đô, Niantic còn yêu cầu Global + + không bao giờ được phép làm ra các bản hack có liên quan đến các tựa game thuộc quyền sở hữu của mình, không được bán các phần mềm có sử dụng mã nguồn của Niantic và không được truy cập cũng như can thiệp vào máy chủ cũng như dữ liệu của Niantic nói chung.

Khởi đầu của Pokemon: Game Freak đã thay đổi thế giới game như thế nào? – P.1
Khởi đầu của Pokemon: Game Freak đã thay đổi thế giới game như thế nào? – P.1
Bạn có còn nhớ cái cảm giác muốn trở thành nhà huấn luyện Pokemon mạnh nhất thế giới, vượt qua tất cả đối thủ. Điều đặc biệt về Pokemon là chỉ cần bạn nhìn thấy logo ở bất kì đâu thì nó cũng có thể khơi gợi lại rất nhiều kí ức. Đó là nốt...

Mặc dù đã tham gia khá vụ kiện nhưng đây là lần đầu tiên Niantic là bên được nhận tiền bồi thường. Mọt còn nhớ vào năm 2019, nhiều người đã cáo buộc Niantic về việc game thủ Pokémon GO xông vào nhà họ để bắt Pokemon. Thế là công ty phải chi trả 4 triệu đô chi phí pháp lý và thêm vào đó là 1 nghìn đô bồi thường thiệt hại cho mỗi nguyên đơn, đổi lại Niantic không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào nữa.

Cũng có một vụ kiện khác liên quan tới sự kiện Pokemon Go Fest vào năm 2018, khi đó Niantic đã tổ chức sự kiện tại Chicago để người chơi có thể bắt được những con Pokemon quý hiếm nhưng khi mọi người tới nơi thì mới tá hỏa nhận ra không vào được game. Thế là Niantic lại đi tong hơn 1 triệu rưỡi đô la tiền đền bù chi phí đi lại, chỗ ở cho người chơi. Sau nhiều phen làm bị đơn cuối cùng cũng có ngày hãng làm game trở mình khi buộc người khác phải xùy tiền bồi thường ra cho mình.

"Đại Tiệc Lì Xì,
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!

Tham gia ngay "Đại Tiệc Lì Xì" trên ví điện tử SmartPay tại ĐÂY để nhận bạt ngàn giải thưởng hấp dẫn, với tổng giá trị lên đến 2 tỷ đồng.

Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com