Roblox tăng trưởng doanh thu hơn 80%, sắp phát hành cổ phiếu

QUỐC TẾ_ Roblox là nền tảng chơi game được cộng đồng game thủ thế giới tham gia với số lượng đông đảo. Tới đây, hãng này sẽ ra mắt cổ phiếu công chúng.

Công ty có trụ sở tại San Mateo, California ban đầu đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào mùa thu năm ngoái, nhưng đã hoãn kế hoạch đó và huy động 520 triệu đô la tài trợ từ các nguồn tư nhân với mức định giá 29,5 tỷ đô la.

Roblox tăng trưởng doanh thu hơn 80%, sắp phát hành cổ phiếu

Roblox tăng trưởng doanh thu hơn 80%, sắp phát hành cổ phiếu

Thời gian tới, họ chuyển kế hoạch từ IPO sang niêm yết trực tiếp. Các cổ đông của công ty sẽ bán cổ phiếu nhưng bản thân công ty sẽ không huy động thêm vốn mới.

Kế hoạch niêm yết của Roblox trước đó đã được đưa ra sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch yêu cầu thay đổi kế toán về việc bán tiền ảo Robux, cách công ty kiếm về doanh thu.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm mà ngành công nghiệp game là một trong số ít ngành kinh tế đang hoạt động tốt trong thời kỳ đại dịch.

Công ty cho biết doanh thu đã tăng 82% trong năm ngoái lên 923,9 triệu đô la cho năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Số lượt đăng ký game trước tăng hơn gấp đôi lên khoảng 1,9 tỷ đô la.

Nhưng công ty đã lỗ 253,3 triệu đô la vào năm 2020, lớn hơn so với con số 71 triệu đô la bị mất trong năm 2019, nhờ sự gia tăng lớn chi phí cho cơ sở hạ tầng, bán hàng, đảm bảo an toàn, tiếp thị và nghiên cứu phát triển.

Roblox cho biết, tính đến ngày 31 tháng 12, có hơn 20 triệu trải nghiệm do người dùng tạo trên Roblox. Vào năm 2020, hơn 13 triệu trong số này đã được cộng đồng truy cập hoặc sử dụng. Người dùng hoạt động hàng ngày tăng trung bình từ 17,6 triệu vào năm 2019 lên 32,6 triệu vào năm 2020.

Game thủ nạp tiền hàng ngày trên Roblox đã tăng từ khoảng 125.000 vào năm 2018 lên khoảng 184.000 vào năm 2019 và khoảng 490.000 vào năm 2020. Doanh thu tăng 56% từ 325,0 triệu USD vào năm 2018 lên 508,4 triệu USD vào năm 2019 và tăng 82%, lên 923,9 triệu USD, vào năm 2020.

Chỉ số đo lường về người dùng sản phẩm Roblox

Chỉ số đo lường về người dùng sản phẩm Roblox

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, người dùng đã dành 30,6 tỷ giờ tương tác trên nền tảng hoặc trung bình 2,6 giờ cho mỗi người dùng hoạt động hàng ngày mỗi ngày. Trong cùng khoảng thời gian, game thủ đã chơi khoảng 20 trải nghiệm khác nhau trên nền tảng Roblox mỗi tháng.

Vào tháng 12, Roblox đã mua lại Loom.ai, một nhà sản xuất hình đại diện 3D. Công ty tiết lộ rằng giá mua là 86,7 triệu đô la bằng cổ phiếu và tiền mặt. Tháng 11/2020, Roblox đã mua lại tài sản của Imbellus, một công ty phần mềm về tư duy của con người, với giá 11,7 triệu USD.

Nhìn ra bên cạnh, nhà sản xuất đồ hoạ trò chơi Unity đã huy động được 1,3 tỷ đô la với mức định giá 13,6 tỷ đô la trong một đợt IPO vào ngày 18 tháng 09, mặc dù đang thua lỗ.

Cổ phiếu của Unity đã tăng đáng kể kể từ khi giao dịch bắt đầu. Playtika cũng đã huy động được 1,9 tỷ đô la với mức định giá 11,4 tỷ đô la trong một đợt IPO vào tháng 12.

Trong khi đó, Skillz – công ty biến trò chơi thành các cuộc thi thưởng tiền mặt dựa trên kỹ năng, đã ra mắt công chúng vào ngày 17 tháng 12 với mức định giá 3,5 tỷ đô la thông qua một công ty mua lại đại chúng đặc biệt (SPAC). Playstudios và Nexters cũng đang lên kế hoạch cho các SPAC.