Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam?

Nghe tuy vô lý nhưng lại hoàn toàn có thể xảy ra, đó là việc PUBG Mobile có thể bị cấm ngay tại thị trường Trung Quốc.

Năm 2020 có vẻ là một năm tồi tệ đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và các công ty Trung Quốc khác khi các lệnh cấm được ban hành tại nhiều nơi trên thế giới. PUBG Mobile có thể là một trong những trò chơi kém may mắn nhất trên thị trường. Tựa game này đã bị cấm và bỏ cấm nhiều lần ở Pakistan, Jordan, Iraq ... 

Tuy nhiên, lệnh cấm mới đây của sản phẩm này của Chính phủ Ấn Độ vẫn gây xôn xao trong những tuần gần đây. Ấn Độ chiếm 24% lượng tại xuống của PUBG Mobile trên toàn cầu và đây chắc chắn là kịch bản xấu đối với Tencent nếu mất đi 1/4 lượng người chơi.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Các tập đoàn Trung Quốc đang gặp phải quãng thời gian thử thách trên toàn cầu. Trước đó vào tháng 7, mạng xã hội chia sẻ video ngắn khổng lồ TikTok đã bị cấm ở Ấn Độ cùng với 58 ứng dụng khác. PUBG Mobile bằng cách nào đó đã vượt qua được giai đoạn này. Tuy nhiên, lệnh cấm vẫn được đưa ra sau đó gần hai tháng. PUBG Mobile là một trong 118 ứng dụng di động Trung Quốc bị xóa khỏi thị trường Ấn Độ. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Mỹ khi Tổng thống Donald Trump đưa ra lệnh hành pháp nhằm giải quyết mối đe dọa từ TikTok và WeChat.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa dừng lại với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent. PUBG Mobile thậm chí có thể bị cấm ở Trung Quốc, quốc gia đã phát triển ra phiên bản di động của PUBG.

Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ phê duyệt PUBG Mobile?

Tencent Games đã bắt tay với BlueHole để phát triển PUBG Mobile sau khi Trung Quốc cấm PUBG PC do quá bạo lực. Tựa game sinh tồn này trên di động này được phát hành vào tháng 2 năm 2018. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận việc phát hành PUBG Mobile  tại quốc gia này.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Để làm rõ vấn đề, cần phải giải thích lại một chút, ở Trung Quốc, nếu muốn phát hành một tựa game, các công ty cần phải có giấy phép được Chính phủ phê duyệt. Vấn đề là Chính phủ Trung Quốc chỉ phê duyệt 40 tựa game mỗi tháng, bao gồm cả di động, game PC và Console. Chưa kể đến một mê cung hỗn loạn về các vấn đề pháp lý, điều khoản và điều kiện cho phép bên cạnh.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Khi PUBG Mobile được phát hành trên toàn cầu, giấy phép cho thị trường Trung Quốc vẫn đang được xem xét trong hơn một tháng. Sau đó hơn một năm, kết quả cho biết Chính phủ Trung Quốc đã không chấp thuận nó. Tencent Games đã đủ thông minh để bẻ cong, tái tạo trò chơi của mình trở nên ít bạo lực hơn. Nó được phê duyệt vào năm 2019 với tên gọi "PeaceKeeper Elite" hoặc "Game for Peace". Do đó, không phải PUBG Mobile nhận được sự chấp thuận mà thay vào đó là bản sao của nó.

PUBG Mobile có thể sẽ sớm bị cấm ở Trung Quốc?

Từ thời điểm này trở đi, hãy tập trung vào "bản sao" PUBG Mobile tại Trung Quốc. Dù vẫn đang là tựa game sở hữu lượng người chơi cực kỳ đông đảo với doanh thu hàng tháng vô cùng lớn, song PeaceKeeper Elite vẫn có thể phải nhận lệnh cấm vĩnh viễn từ Chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc đang ráo riết truy lùng các tựa game, ứng dụng phát hành trái phép. Chỉ trong vài tháng qua, hàng nghìn ứng dụng không có giấy phép đã bị xóa khỏi các kho tải tại quốc gia này.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 5.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố danh sách 14 ứng dụng di động vi phạm các chính sách của nước này. Danh sách bao gồm PeaceKeeper Elite (PUBG Mobile Trung Quốc), Plants vs. Zombie 2 cùng một vài cái tên khác. Tất cả 14 ứng dụng này đều bị buộc tội đánh cắp thông tin cá nhân vượt quá phạm vi cho phép.

Sốc! PUBG Mobile có thể bị cấm tại Trung Quốc, liệu có nguy cơ “toang” tại Việt Nam? - Ảnh 6.

Nếu Tencent Games không biện minh cho hành động của mình trước Chính phủ Trung Quốc, rất có thể PUBG Mobile sẽ bị cấm tại quốc gia mà sản phẩm này ra đời. Và nếu như điều này thực sự xảy ra thì nguy cơ PUBG Mobile "toang" tại các thị trường khác cũng hoàn toàn có thể xảy ra nếu như PUBG Corp không sớm can thiệp. Nên nhớ rằng, Trung Quốc nắm giữ hơn một nửa doanh thu của trò chơi cũng như số lần tải xuống.