Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Vô số sân bay phải chuyển sang làm thủ tục bằng tay, thậm chí một số chuyến bay bị hoãn vì sự cố máy tính của Microsoft.

Với sức ảnh hưởng khổng lồ của Microsoft, sự cố mà hàng ngàn máy tính Windows đang gặp phải trên toàn cầu do sự cố từ bản cập nhật của hãng CrowdStrike đang cho thấy tác hại vượt ngoài sức tưởng tượng.

Ban đầu chỉ là các bộ phận IT của các công ty phải đối mặt với sự cố màn hình xanh, giờ đây vấn đề đã lan sang hàng loạt cơ quan dân sự khác trên toàn cầu, kéo theo hàng triệu người khác bị ảnh hưởng.

Hàng loạt ngân hàng và sàn giao dịch tài chính quan trọng trên toàn cầu, bao gồm cả sàn giao dịch chứng khoán London cũng cho biết đã gặp phải các sự cố kỹ thuật và không thể đăng tải thông tin trên website của mình. Được biết, thông tin từ sàn giao dịch này chịu trách nhiệm cho khoảng 350.000 thông báo mỗi ngày của các công ty tại Anh.

Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 1.

Các dịch vụ ngân hàng tại New Zealand đang gặp hàng loạt vấn đề do sự cố từ hệ điều hành của Microsoft cũng như do các dịch vụ đám mây khác của công ty. Điều tương tự cũng diễn ra tại Ngân hàng Israel, khi sự cố máy tính đang làm gián đoạn hoạt động trong hệ thống ngân hàng của nước này.

Nhưng nghiêm trọng nhất là hoạt động của các sân bay đang bị đình trệ do sự cố của các máy tính Windows. Hãng hàng không IndiGo, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Ấn Độ vừa phát đi thông báo cho biết đang gặp vấn đề với dịch vụ Microsoft Azure dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động check-in. Hơn thế nữa, nhiều hành khách thay vì check-in online đã phải chuyển sang dùng vé giấy để có thể lên được máy bay.

Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 2.

Tại Nhật, một chuyến bay cất cánh từ sân bay Narita đến New Jersey, Mỹ thậm chí đã phải yêu cầu hành khách đã lên máy bay phải rời đi và chuyến bay đã bị hoãn lại, do gặp sự cố trong hệ thống điều phối các chuyến bay. Không có khoảng thời gian xác định nào được đưa ra và buộc hành khách phải chờ đợi khi có thêm cập nhật mới.

Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 3.

Một chuyến bay tại Narita, Nhật phải hoãn lại và hành khách được yêu cầu rời khỏi máy bay cho đến khi có thông tin mới

Tại Úc, sự cố của máy tính Windows đang gây ra hỗn loạn tại các sân bay. Sân bay Sydney cho biết nhiều hãng bay và cửa hàng không đã không thể hoạt động bình thường do máy tính gặp sự cố, làm trì hoãn nhiều chuyến bay cũng như hành khách trong sân bay. Các sân bay khác tại Melbourne, Adelaide và Perth cũng chứng kiến tình trạng tương tự.

Do sự cố, hãng tin Sky News tại Anh cũng không thể phát sóng các bản tin truyền hình của mình trong suốt vài giờ qua.

Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 4.

Sân bay Changi của Singapore, một trong trung tâm du lịch quan trọng nhất châu Á, cũng bị ảnh hưởng trầm trọng từ sự cố này. Tài khoản trên nền tảng X của sân bay cho biết, do sự cố của máy tính, các hoạt động check-in của nhiều hãng hàng không tại sân bay phải làm thủ công.

Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 5.
Sự cố Màn hình xanh Windows trở nên nghiêm trọng: Hàng loạt ngân hàng, sân bay trên toàn cầu đình trệ, hàng triệu người bị ảnh hưởng- Ảnh 6.

Ngoài ra hàng loạt sân bay khác tại Delhi của Ấn Độ, Praha của Czech cũng gặp tình trạng sự cố tương tự, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn, hành khách phải chờ đợi trong các hàng dài khi check-in.

Sự cố mới diễn ra khoảng vài giờ đồng hồ nhưng tác động của nó đã lan rộng ra toàn cầu, nhưng nghiêm trọng hơn, chưa biết đến khi nào sự cố này mới được khắc phục hoàn toàn.