Tencent đang làm mới lại các thể loại game

Tencent đã công bố báo cáo tài chính cho quý đầu tiên kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024. 

Với doanh thu trò chơi tại Trung Quốc đang chậm lại, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hiện đang trong quá trình tổ chức lại một số quy trình phát triển của mình để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng danh mục đầu tư.

Theo công bố, Tencent đạt doanh thu 159,2 tỷ nhân dân tệ (22,5 tỷ USD) trong quý đầu tiên, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 52,6 tỷ nhân dân tệ (7,4 tỷ USD) và lợi nhuận ròng là 42,7 tỷ nhân dân tệ (6 tỷ USD), tăng 62% so với cùng kỳ năm 2023.

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu game của Tencent. Ảnh: QQ.

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu game của Tencent. Ảnh: QQ.

Trò chơi điện tử chiếm 30% tổng doanh thu của công ty trong quý 1 48,1 tỷ nhân dân tệ (6,6 tỷ USD). “Trong quý đầu tiên của năm 2024, một số trò chơi hàng đầu của chúng tôi ở Trung Quốc và quốc tế bắt đầu cho thấy hoạt động hiệu quả từ việc tổ chức lại đội ngũ mà chúng tôi thực hiện, dẫn đến tổng doanh thu trò chơi tăng lên và tạo nền tảng để doanh thu trò chơi tiếp tục tăng trưởng trong các quý sau”, Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma cho biết trong một tuyên bố.

Phân khúc trò chơi nội địa tạo ra doanh thu 34,5 tỷ nhân dân tệ (4,8 tỷ USD) trong quý trước, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là sự sụt giảm doanh thu của hai tựa game nội địa chính là Honor of Kings và Peacekeeper Elite (phiên bản Trung Quốc của PUBG Mobile). Tuy nhiên, Tencent lưu ý rằng cả hai trò chơi đều có sự tăng trưởng trong tháng 3 do “thay đổi phương thức kiếm tiền mới và thiết kế nội dung nâng cao”. Ngoài ra, một số tựa game như Fight of the Golden Spatula (bản spin-off Trung Quốc của Teamfight Tactics của Riot), CrossFire Mobile và Arena Breakout đã đạt được doanh thu hàng quý cao kỷ lục.

Doanh thu của trò chơi quốc tế tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,6 tỷ USD (1,9 tỷ USD). Tencent cho rằng hiệu quả hoạt động đầu tư Supercell là lý do chính cho sự tăng trưởng, với DAU trung bình của Brawl Stars tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và tổng doanh thu của tăng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, DAU trung bình và tổng doanh thu của PUBG Mobile tăng theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số và Warframe có mức tăng trưởng tổng doanh thu 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều game có đóng góp lớn. Ảnh: QQ.

Nhiều game có đóng góp lớn. Ảnh: QQ.

Tencent đang làm mới các thể loại game bằng những sản phẩm của mình. Như giám đốc chiến lược của Tencent, James Mitchell, đã nói PUBG Mobile đang phát triển từ một sản phẩm trò chơi thành một nền tảng trò chơi với việc người dùng dành nhiều thời gian hơn cho các chế độ mới ngoài Battle Royale ban đầu, đặc biệt là chế độ bắn súng khai thác Metro Royale.

Ông nói thêm rằng công ty đang “trong quá trình làm mới một số trò chơi quan trọng”. Một trong những điều mà Tencent nhận ra trong quá trình này là các tựa game thành công của họ phải có khả năng “phát triển thực sự, bản thân nó phải mang đến điều mới mẻ cho gamer”. Vì vậy, công ty có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng cách tổ chức lại một số nhóm làm game nhất định, thay đổi tư duy của họ và đôi khi là nhân sự trong nhóm.