quốc tế_
Doanh thu của những tựa game có doanh thu cao nhất trên điện thoại di động có ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường. Các báo cáo ghi nhận sự giảm xuống sau những lần trừng phạt trước đây.
Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu do AppMagic cung cấp và được phân tích bởi cửa hàng thương mại phát triển trò chơi của Nga App2Top.
Google và Apple đã tạm ngừng thanh toán tại nước này sau khi Nga điều quân đến Ukraine vào ngày 24 tháng 02, cấm người dùng địa phương mua hàng. Vì vậy, những thay đổi đầu tiên trong chi tiêu của người chơi và khối lượng thị trường có thể đã hiển thị vào tháng 04.
Để cho thấy tác động, AppMagic đã cung cấp thông tin về cách chi tiêu của người chơi trong các tựa game di động có doanh thu cao nhất ở Nga giảm trong khoảng thời gian từ tuần đầu tiên của tháng 02 đến tuần đầu tiên của tháng 04.
Như biểu đồ trên cho thấy, tổng doanh thu hàng tuần của các tựa sách này giảm 60-90%. Kể từ khi Google tạm dừng hệ thống thanh toán cho người dùng Nga vào ngày 10 tháng 03, chi tiêu của người tiêu dùng trên CH Play đã giảm xuống 0.
Các nhà phát triển iOS đã chứng kiến doanh thu của họ giảm 40-80%, trong khi người dùng Nga vẫn còn một số tùy chọn thay thế để thực hiện thanh toán trên cửa hàng. Theo AppMagic, một số nhà phát hành di động hiện đang tích cực kêu gọi khách hàng địa phương sử dụng các giải pháp của bên thứ ba để phần nào giữ được nguồn doanh thu của họ.
Mặc dù vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ về tháng 04, nhưng rõ ràng là các lệnh trừng phạt và sự ra đi của các công ty toàn cầu đã có tác động rất lớn đến thị trường di động Nga. Trong tháng 03, chi tiêu của người chơi trên CHPlay và App Store đã giảm lần lượt 64% và 41% so với tháng trước. Doanh thu trò chơi trên App Store đã giảm thêm 30% kể từ đầu tháng 04.
Khi so sánh dữ liệu tổng hợp của tháng 02 với dữ liệu sơ bộ của tháng 04, doanh thu thị trường trò chơi di động của Nga giảm từ 87 triệu USD xuống 14 triệu USD (giảm 84%).
Năm ngoái, điện thoại di động chiếm 41% tổng khối lượng 2,4 tỷ USD của thị trường game Nga (thông qua MY.GAMES ). Vì vậy, thị trường có thể mất 50-60% doanh thu trong năm nay, nếu tính đến việc ngừng bán máy chơi game console và PC.
Chỉ riêng thị trường di động (kết hợp ứng dụng và trò chơi) đã giảm 79%, từ 146 triệu USD xuống còn 30 triệu USD. Cần lưu ý rằng chỉ có dữ liệu sơ bộ của tháng 04 được ngoại suy từ kỳ trước sang kỳ hiện tại, vì vậy nó có thể thay đổi một chút vào cuối tháng. Tuy nhiên, khối lượng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.