Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật

Vào tối ngày hôm qua, Thời sự 19h của VTV một lần nữa lên án những người có phát ngôn gây thù hận, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Theo VTV “Sự phát triển của Internet, sự bùng nổ của mạng xã hội cho phép người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin trên không gian mạng. Bên cạnh đó, cũng có một vấn nạn được gọi là phát ngôn gây thù hận đang xuất hiện trên mạng xã hội, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu đến đời sống lành mạnh của xã hội. Và đây thực sự là một vấn nạn cần có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 1.

Cũng trong chương trình Thời sự ngày hôm qua, VTV cho biết “Trong lúc livestream bán hàng, tháng 8 năm ngoái,  “người đàn ông này” có lời nói vu khống 80% cán bộ công chức Thành phố Hồ Chí Minh và bị xử phạt hành chính 7,5 triệu Đồng. Tháng 2 năm nay, người phụ nữ này lên Facebook chửi rủa cán bộ, nhân dân Hải Dương trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng bị công an triệu tập xử phạt.

Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 2.
Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 3.

Song những trường hợp lệch chuẩn văn hóa trên mạng bị xử lý mới chỉ như muối bỏ bể. Cô người mẫu này vì tức tối với các nhân viên của mình, sẵn sàng lên mạng chửi rủa với những lời lẽ không thể tục tĩu hơn.

Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 4.

Khảo sát của chương trình Internet và xã hội trong thời gian qua cho thấy, gần 80% người dùng mạng tại Việt Nam khẳng định từng là nạn nhân hoặc biết những trường hợp phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội. Các biểu hiện cơ bản là kỳ thị dân tộc, kỳ thị giới tính, tôn giáo, kỳ thị khuyết tật; Vu khống, bịa đặt thông tin; Nói xấu, phỉ báng là hình thức phổ biến nhất…

Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 5.

Không gì thay thế được ý thức trách nhiệm của mỗi người dùng mạng, đó là nơi mà lời nói gió không bay mà còn lưu lại mãi, kéo dài nỗi đau cho nạn nhân. Hậu quả nặng nề nhất là các em nhỏ còn non nớt về tinh thần, hạn chế về nhận thức.

Thời sự VTV lên án “người đàn ông này” cùng 1 người mẫu nổi tiếng vì vấn nạn nhức nhối, vi phạm pháp luật - Ảnh 6.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 thì tội làm nhục người khác có thể bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Tội vu khống có thể bị phạt tù từ một đến ba năm. Gây rối loạn tâm thần hoặc là làm nạn nhân tự sát có thể bị phạt tù từ hai đến năm năm. Rõ ràng chúng ta đều hiểu rằng, để giữ gìn môi trường mạng lành mạnh thì cần có sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của chính mỗi người chúng ta. Hãy là người chia sẻ có trách nhiệm, cẩn trọng với mỗi phát ngôn, mỗi cái nhấp chuột”