Tựa game duy nhất trong lịch sử "dám" bắt game thủ phải bỏ tiền ra mới được chơi, điều không NPH nào có gan làm

Trong lịch sử game online Việt, không có một tựa game nào dám thu phí giờ chơi của game thủ mà thành công như sản phẩm này.

Trong lịch sử game onilne Việt từ trước tới nay, chỉ có duy nhất có một mình Vinagame ngày trước và hiện giờ là VNG dám thu phí giờ chơi của game thủ. Và đây cũng NPH duy nhất với tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) thành công với cơ chế này. Ngày ấy, game thủ Việt chấp nhận chi tiền để được chơi VLTK. Tựa game này hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi và nhân hòa để trở thành tựa game "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử game online Việt.

Tựa game duy nhất trong lịch sử dám bắt game thủ phải bỏ tiền ra mới được chơi, điều không NPH nào có gan làm - Ảnh 1.

VLTK tuy không phải là tựa game đầu tiên xuất hiện tại làng game Việt nhưng tính đến bây giờ là sản phẩm game online thành công nhất. Ra đời trong bối cảnh game thủ Việt đang chìm đắm trong những bộ tiểu thuyết, bộ phim kiếm hiệp Kim Dung đình đám như Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp... nên VLTK dễ dàng nhận được sự đón nhận của người chơi.

Thứ hai, VLTK xuất hiện trong bối cảnh người chơi Việt thời điểm đó mới tiếp cận với khái niệm game online và tất cả những yếu tố của tựa game này đều rất gần gũi với phần đông game thủ lúc bấy giờ. Mặt khác, những loại hình giải trí thiếu đa dạng kết hợp với sự thiếu hụt về đối thủ cạnh tranh khiến cho VLTK gần như là "độc tôn" tại làng game Việt ngày ấy. Chỉ sau sáu tháng ra mắt, VLTK đã có gần 5 triệu tài khoản, đạt số lượng 200.000 CCU (tài khoản đăng nhập cùng lúc). Vào năm 2005, số lượng game thủ VLTK chiếm 10% tổng dân số Việt Nam, tức là khoảng gần 9 triệu người chơi (dân số Việt Nam lúc đó là 83.83 triệu người).

Tựa game duy nhất trong lịch sử dám bắt game thủ phải bỏ tiền ra mới được chơi, điều không NPH nào có gan làm - Ảnh 2.

Chính hai yếu tố kể trên tạo cho VLTK có số lượng người chơi khổng lồ và khiến cho VNG đủ quyết tâm đưa ra một quyết định mang tính lịch sử mà sau này không có tựa game nào dám bắt chước, đó là thu phí giờ chơi của game thủ. Vào thời điểm đó, VLTK thu của mỗi game thủ 60.000 VNĐ một tháng, con số được xem là chấp nhận được tại thời điểm những năm giữa thập niên 2000.

Con số thu phí giờ chơi này đủ để VNG có thể phần nào thu hồi vốn nhanh chóng để tái đầu tư vào các sản phẩm khác cũng như bảo đảm chi phí vận hành cho VLTK ngày đó. Chính vì việc VLTK không có đối thủ cạnh tranh khiến cho VNG đủ tự tin để quyết định thu phí game thủ, bởi nếu không chơi VLTK thì cũng không có quá nhiều sự lựa chọn tương tự vào thời điểm ấy.

Tựa game duy nhất trong lịch sử dám bắt game thủ phải bỏ tiền ra mới được chơi, điều không NPH nào có gan làm - Ảnh 3.

Điều này gần như không xảy ra với bất kể sản phẩm game online nào khác sau này, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bùng nổ các công ty phát hành game mới kết hợp với nhiều trò chơi trực tuyến mới ra đời. Vậy mới nói, VNG và VLTK đã có đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa để tạo nên một quyết định không có lần thứ hai, bởi ngay cả nhiều sản phẩm game online sau này, VNG cũng gần như không dám thu phí giờ chơi bởi game thủ Việt sẵn sàng từ bỏ để trải nghiệm tựa game khác của đối thủ.

Tựa game duy nhất trong lịch sử dám bắt game thủ phải bỏ tiền ra mới được chơi, điều không NPH nào có gan làm - Ảnh 4.

Người chơi Việt luôn thích những thứ miễn phí và VLTK là trường hợp duy nhất trong lịch sử thành công với cơ chế thu phí giờ chơi, điều mà chỉ VNG vào thời điểm đó "dám làm", còn không có một NPH nào khác có gan thực hiện điều tương tự. Chính vì lý do đó mà VLTK mới thành công và trở thành huyền thoại thực sự của làng game online Việt cho đến tận bây giờ.