“Bí mật bất khả thi” tồn tại 24 năm của DOOM 2 đã được chinh phục

Người đồng phát triển Doom 2 và series, ông John Romero cũng đã gửi lời chúc mừng của mình.

Gần 25 năm kể từ ngày ra mắt, bí mật cuối cùng của bản Doom 2 gốc ra mắt năm 1994 cũng chính thức được khai phá.

Đó là bí mật số 4 trên Map 15 (Khu Industrial Zone). Tuy khu vực này đã được biết, nhìn thấy và truy cập bằng nhiều cách thức khác (trong đó có cả dùng mã ăn gian đi xuyên tường noclip). Tuy nhiên theo ông John Romero – người đồng sáng lập series DOOM, việc tiếp cận được bí mật mà không xài cheat là điều gần như không tưởng.

Tuy nhiên, Romero cuối cùng cũng đã có dịp gửi lời chúc mừng tới người tìm ra giải pháp: Zero Master. Game thủ này đã mày mò được cách để kích hoạt bí mật là lợi dụng kẻ thù đẩy mình vào khu vực ẩn, và trong trường hợp này là một con Pain Elemental.

Ông Romero cũng cho biết đây thực chất là một lỗi (glitch), chứ bản thân nhà phát triển không cố ý làm khó người chơi.

“Cái teleporter ẩn được đánh dấu là một “bí mật” có thể phát hiện được, nhưng khi bạn chạm vào nó lại không đưa tới khu vực cần đến. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ vào được khu vực ẩn để kích hoạt bí mật. Cách duy nhất để phá giải điều này là để kẻ thù đẩy vô đó.”

Nhờ khám phá của mình, Zero Master đã trở thành người chơi đầu tiên nhận được 100% bí mật có thể được phát hiện ở level 15, sử dụng phiên bản game với mã lập trình gốc năm 1994. Các bản port ra sau đã khắc phục lỗi này, nhưng phiên bản MS-DOS gốc thì không. Điều đó cũng đồng nghĩa Zero Master là người “sở hữu file save Doom 2 100% hợp lệ đầu tiên trên thế giới sau 24 năm.”

Theo Polygon