“Đế chế” Age of Empires suýt nữa đã có đến 7 đời, mỗi ván đấu kéo dài… 5 tiếng.

Phiên bản “Đế Chế” Age of Empires (hay AOE) đầu tiên phát hành vào năm 1997 suýt nữa đã cho người chơi khả năng nâng cấp đến 7 đời/thời đại (age) khác nhau.

Một bài báo mới do trang Ars Technica đăng tải đã kể về lịch sử của series RTS nổi tiếng và tiết lộ các thông tin thú vị.

Age of Empires suýt nữa đã có đến 7 đời, mỗi ván đấu kéo dài... 5 tiếng

Rick Goodman, thành viên chủ chốt trong nhóm thiết kế, ban đầu muốn mang vào Age of Empires tổng cộng 7 thời đại khác nhau. Bắt đầu từ thời đồ đồng và cho phép nâng cấp thêm 6 lần với kỹ thuật công nghệ vượt trội hơn trước.

Age of Empires suýt nữa đã có đến 7 đời, mỗi ván đấu kéo dài... 5 tiếng

Mỗi bước nâng cấp sẽ mở ra các đoàn quân mới, và người chơi sẽ có thể phát triển thêm nhiều chiến lược khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể nhảy nhanh từ thời đại này sang thời đại khác, hoặc chọn trì hoãn ở nguyên một thời đại cụ thể, để đảm bảo mình đã mở khóa mọi công nghệ mà nó cung cấp.

Age of Empires suýt nữa đã có đến 7 đời, mỗi ván đấu kéo dài... 5 tiếng

Concept của Goodman dành cho trò chơi vô cùng phức tạp, đến nỗi phải mất gần 80 lần thử sai để hoàn thành nó. Ông nói:

“Tôi còn nhớ lúc mình vẽ sơ đồ. Phải trải qua đến 78 hoặc 79 phiên bản gì đó trước khi cả nhóm đến được với cấu trúc gameplay mà các bạn quen thuộc ngày nay.”

Tất nhiên, ý tưởng thiết kế của Goodman đã không thể thực hiện được. Việc mở rộng thêm các cây công nghệ và bổ sung nhiều đời hơn đồng nghĩa với việc các trận đấu có thể diễn ra hàng tiếng đồng hồ. Điều này vượt xa những gì mà mạng lưới internet – thứ vẫn còn rất mới mẻ với vai trò của một công cụ hỗ trợ chơi game khi đó – có thể xử lý.

Age of Empires suýt nữa đã có đến 7 đời, mỗi ván đấu kéo dài... 5 tiếng

“Nếu mọi người muốn chơi trực tuyến, ván game lâu nhất chỉ nên kéo dài khoảng một giờ,” Brian Sullivan – nhà đồng thiết kế với Goodman nhớ lại. “Bạn không thể tìm ra một người lạ ở đâu đó xa xôi và bắt đầu một vấn đấu có thể kéo dài đến 3, 4, thậm chí hơn 5 giờ. Bởi một trong hai người sẽ phải rời đi trước khi trò chơi kết thúc.”

Cuối cùng, AOE được chốt lại còn 4 thời đại và đây cũng trở thành công thức cho phiên bản tiếp theo ra mắt vào năm 1999

Không biết trong phiên bản Age of Empires 4 sắp tới, do hãng Relic Entertainment sản xuất, có thêm một thời đại như Age of Empires 3 hay sẽ trở lại với bốn thời đại như hai phần đầu tiên? Hãy cùng chờ xem sao nhé.

Theo PCGamesN