[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến

Với những game thủ yêu thích cảm giác được điều khiển những chiếc phi cơ hiện đại tham gia vào những trận không chiến khốc liệt đến nghẹt thở, ACE Combat 7: Sky Unknown sẽ là một tựa game thỏa mãn những yếu tố bạn mong muốn.
[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 1.

Có thể nói, ACE Combat 7 mang đến một không khi chiến tranh rất hấp dẫn hơn chỉ là vũ khi và chính trị. Trải qua nhiều phần, dù nó cho thấy được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình với thể loại chiến tranh trên không. Song trong suốt 10 năm qua, series này dường như chẳng được mấy ai để ý. Điều đó vẫn xảy ra cả khi Bandai Namco đã bổ sung thêm nhiều chi tiết khiến tựa game trông thực tế những cũng mang tính điện ảnh hơn. Thế nhưng, Ace Combat 7: Skies Unknown (gọi tắt AC7) lại mang đến cho series này một diện mạo hoàn toàn mới và đưa danh thế của tựa game này về lại đúng vị trí của nó. AC7 chính là một không trường hiện đại và ác liệc, ẩn trong đó là những câu truyện hay về cuộc sống và con người.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 2.

Câu chuyện của AC7 dưa người chơi quay trở lại những năm 2007 và giải quyết những xung đột giữa 2 thế lực quen thuộc mà nếu bạn là fan của dòng AC, chắc chắn bạn sẽ biết rất rõ, chính là Liên Bang Osean và Vương Quốc Erusea. Trong game, bạn sẽ nhập vai là một phi công Osean kín tiếng và vô danh, trải qua nhiều cuộc không chiến và nhưng sự kiện có sự kết hợp giữa những yếu tố điện ảnh và cốt truyện gay cấn. Cốt truyện của game xoay quanh nhưng con người nhỏ bé trong chiến tranh cũng như những chiến thắng quân sự. Thế nhưng tinh thần chủ yếu của cốt truyện lại chính là về con người với những vấn đề như quốc tịch, biên giới, bản sắc văn hóa cũng như về đạo đức với những tiến bộ về công nghệ chiến tranh.

Ace Combat 7: Skies Unknown

Khi bước vào khoang máy bay, những giọng nói phát ra từ bộ đàm dường như thôi thúc chúng ta nhanh chóng bươc vào trận không chiến. Không chỉ đưa ra nhưng câu nói mang tính ý thức hệ, bộ đàm còn nhắc nhở về những mục tiêu va thậm chí nghi ngờ những hành động của bạ. Đôi khi giọng nói từ bộ đàm khiến người chơi mất tập trung, nhất là vào những lúc phải né tránh tên lửa, nhưng điều này khiến bạn chú tâm trong trò chơi hơn để hạ gục mục tiêu hay né tránh kẻ địch.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 4.

Gameplay của AC7 thật tới nỗi những động tác như bám theo kẻ thù ở tốc độ cao, luôn lách để chọn vị trí bắn rơi thật đẹp, hoặc thực hiện một động tác nghiên mạo hiểm nhằm tránh quả tên lửa chết chóc đang tới trong khi bảng điều khiển kêu bíp liên hồi, khiến người chơi không thể rời khỏi ghế. AC7 loại bỏ một vài các tính năng cơ học phức tạp nhằm hướng đến một gameplay đơn giản hơn so với các phiên bản trước.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 5.

Trong tựa game, bạn phải tập trung trên máy bay và môi trường xung quanh, bởi có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi chiến đấu. Có rất nhiều những mối đe dọa khac nhau trên không,từ dưới mặt đất và cả những khu vực địa hình nguy hiểm khi chiến đấu ở độ cao thấp. Không chỉ vậy, nhiều nhân tố môi trường mới như mây và thời tiết tiếp tục mang thêm nhiều sự kịch tính bởi nó có thể làm chệch hướng tên lửa và mang đến những yếu tố tác chiến bất ngờ. Đổi lại, bạn sẽ mất tầm nhìn rất nặng, khả năng máy bay bị đóng đăng sẽ giảm thiểu sự cơ động của chiến cơ. Thậm chí sấm sét và các dòng gió mạnh sẽ khiến khả năng điều khiển máy bay của bạn. Do vậy, tùy vào điều kiện thời tiết mà người chơi sẽ đưa ra các chiến lược hữu ích để có thể làm chủ bầu trời và biến nó trở thành một không gian thú vị hơn.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 6.

Tựa game bao gồm 20 nhiệm vụ theo chiến dịch và phạm vi bản đồ của nó là khá lớn, do vậy, game đòi hỏi bạn phải phân chia sự chú ý của mình một cách thông minh vào các mục tiêu và những cuộc giao tranh. Mỗi nhiệm vụ cũng đưa người chơi đến những địa điểm đáng nhớ như cuộc không chiến trong cơn giông bão vào ban đêm, lén lút trong các hẻm núi và phải né tránh những vụ nổ lan rộng trong các trận chiến khác biệt mang đến những trải nghiệm thú vị. Một vài cuộc chạm chán như đánh boss cũng thực sự là những điểm nổi bật trong tựa game như khi bạn trở thành một chiến binh điêu luyện và sẽ chiến đấu với những chiến cơ khổng lồ luôn tỏa ra khắp bầu trời những chiến cơ không người lái gây khó dễ cho người chơi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm chưa được thú vị, như săn lùng xe tải trong bão cát và đuổi theo những tên lửa xuyên lục địa, và thử thách cuối cùng trong game cũng là một trân chiến rất thử thách đỏi hỏi bạn phải chơi đi chơi lại nhiều lần.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 7.

Một điểm nữa gây nhiều sự tranh cãi trong game chính là các checkpoint của AC7 khá thưa thớt. Các lần checkpoint chỉ xảy ra ở lưng chừng nhiệm vụ, và thường sẽ có 20 phút vào trận chiến nếu không đạt được mục tiêu và phải bắt đầu lại từ đầu. Điều này đôi khi gây chút bực bội ở cuối chiến dịch, khi các mối đe dọa ngày càng nhiều và liên tục, trong khi nhu cầu tổng thể lại ngày càng cao.

AC 7 cũng cung cấp một chế độ multiplayer bao gồm chế độ Battle Royale 8 người chơi, và chế độ đồng đội sinh tử. Trong các chế độ này, việc né tránh máy bay định trở nên khó khăn hơn và điên cuồng hơn rất nhiều, bởi vì các trận đấu chỉ dài năm phút với nhịp độ nhanh và đầy sự hứng thú. Các máy bay và thiết bị được mở quá như một phần của chính dịch được mang vào chế độ multiplayer và ngược lại. Tuy nhiên, mỗi trang thiết bị chỉ được mang theo một số lượng giới hạn. Đồng thời, game cũng có hệ thống tính điểm có trọng số được đánh dẫu rõ ràng phụ thuộc vào sự hủy diệt của họ. Đây là một ý tưởng tốt khi nhưng người chơi yếu sẽ không trở thành mồi săn ngay từ đầu và giúp họ mạnh lên từ từ, và tạo ra động lực cho người chơi.

ACE COMBAT 7 - PS VR

Phiên bản PS4 của AC7 cũng bổ sung thêm chế độ VR bao gồm một chế độ campaign mini lấy cảm hứng từ phiên bản AC4. Chỉ có ba nhiệm vụ và mục tiêu của chúng ít phức tạp hơn so với các chiến dịch chính, nhưng trải nghiệm trong buồng lai khiến chúng ta thực sự mải mê. Cảm giác về tốc độ và độ cao khiến chúng ta thấy chóng mặt. Khả năng tự do nhìn xung quanh và theo dõi mục tiêu bằng ánh mắt rất tuyệt vời cùng khả năng chao liệng và lộn nhào rất hiệu quả. Tất cả những điều này khiến người chơi cảm nhận một trải nghiệm rất thực tế mà không toát mồ hôi hột. Dù hơi tiếc khi không có chiến dịch chính tron VR, nhưng nếu có sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời.

[Review] Ace Combat 7: Siêu phẩm game không chiến - Ảnh 9.

Tóm chung, trải nghiệm mà AC7 mang lại thật sự đã được cải thiện rất nhiều. Bên cạnh cốt truyện khá thú vị, một dang gameplay mới nay đã được tối thiểu hóa đi phần nào giúp tựa game tiếp cận được nhiều thể loại người chơi, đồng thời các chế độ multiplayer, VR và battle royale được bổ sung sẽ khiến tựa game trở nên hấp dẫn hơn, và khiến các trận không chiến thật sự bùng nổ và cuốn hút.