Video game, dưới góc nhìn đa số, chỉ là những sản phẩm giải trí đơn thuần không hơn. Nhưng với những Flower, Journey hay mới đây nhất là Gris, khái niệm game nghệ thuật giờ có thể đã được thốt ra mà không cần đắn đo.
Gris là một game đi cảnh màn hình ngang được phát triển bởi Nomada Studio đến từ Tây Ban Nha. Sẽ không là phóng đại nếu nói rằng tựa game này là một trong những tuyệt tác đẹp nhất mà bạn có thể tìm thấy. Phong cách đồ họa phẳng cộng với hiệu ứng màu nước sẽ là thứ bắt mắt bạn trước nhất, sau đó là phần chuyển động animation được vẽ một cách trơn tru và quyến rũ. Từng sự lay động tà áo của nhân vật chính hay góc quay máy đều được tính toán với thực hiện một cách ấn tượng tới nín thở, không thua kém bất kì phim hoạt hình nào từng được sản xuất.
Gris theo chân một cô gái không tên bị mất đi tiếng hát của mình trong một thế giới úa tàn màu sắc. Gameplay chính của game hầu hết xoay quanh việc điều khiển nhân vật chính di chuyển và dùng năng lực khám phá được để giải những câu đố để thu thập những khối cầu – tượng trưng cho những vì sao. Những khối cầu này sau đó sẽ cùng nhau kết nối tạo thành những chòm sao mà bạn có thể bước đi trên đó, mở ra những vùng đất mới.
Câu chuyện của Gris là một khúc hát về trầm cảm, tuyệt vọng và hành trình tìm lại hy vọng. Mỗi khi bạn hoàn thành một chòm sao, thế giới trong game sẽ đón nhận một sắc màu mới và từ từ hồi sinh. Không được kể một cách rõ ràng, nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được ý nghĩa sâu sa của game qua những đoạn cắt cảnh và không khí game được trình bày một cách tinh tế. Cùng với đó là phần nhạc nền tuyệt đẹp trong suốt cuộc hành trình thực sự khiến cho trải nghiệm này thêm phần đáng nhớ.
Nhưng bỏ qua tất cả những cái đó, thì điểm yếu nhất của Gris lộ rõ. Như đã nói, bạn sẽ di chuyển nhân vật và thu thập những khối cầu. Thừa nhận thì trong hầu hết độ dài ba bốn tiếng ngắn ngủi, gameplay của Gris không có gì đáng chê trách và đủ sáng tạo để không bị cảm thấy lặp lại. Bạn có thể biến thành một khối vuông nặng để chống trọi sức gió hay dùng giọng ca của mình để nhờ thiên nhiên mở đường. Một level cuối thậm chí còn tạo ra một thế giới gương, bắt bạn di chuyển ngược chiều. Đây đều là những yếu tố đã xuất hiện trong các tựa game khác như Ori and The Blind Forest hoặc Rayman, nhưng được Nomada Studio mài dũa hoàn thiện một cách gần như hoàn hảo.
Vấn đề ở chỗ, đôi khi có những lúc đồ họa của game khiến cho việc tìm đường khá khó khăn. Gris, như hầu hết các game đi cảnh khác, được chia ra làm ba phần: nền sau, nền trước và phần giữa có thể tương tác được – coi như lối đi của nhân vật. Nhưng cách Nomada Studio tạo ra và sắp xếp những phông nền này, vốn nhìn rất giống nhau, đôi khi vô tình khiến cho người chơi không biết phải đi đâu tiếp. Phần tương tác được nhìn quá giống phông, và bạn mù mờ bỏ qua rồi chạy đi tìm chỗ khác.
Một vấn đề nữa to tát hơn, đó là giá trị chơi lại của game quá thấp. Ngoài nhiệm vụ chính thì Gris cũng giấu những hạt cầu to hơn để thu thập, nhưng chúng không thực sự mang lại lợi ích gì. Bạn không có lí do thật sự gì để chơi lại Gris sau khi hoàn thành game, khiến cho Gris chỉ dừng lại ở một trải nghiệm kéo dài ba, bốn tiếng.
Nhưng công bằng mà nói, thì độ dài đó là phù hợp đối với một sản phẩm indie như Gris. Đòi hỏi hơn có lẽ sẽ làm mất đi tính độc đáo của trải nghiệm, nhưng nội dung hậu game là cần thiết nếu như Nomada Studio muốn làm tăng giá trị cho đứa con của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không ngại những vấn đề vừa nêu, thì tựa game là một khúc hát tuyệt đẹp và cảm động với hình âm đỉnh cao mà bạn không nên bỏ qua. Với bất cứ giá nào.
Game hiện có mặt trên PC và Nintendo Switch.
Tổng kết:
Ưu điểm:
+ Đồ họa và âm thanh hài hòa, ấn tượng và đầy nghệ thuật
+ Cốt truyện cảm động và sâu sắc, được kể một cách tinh tế và có chiều sâu
Nhược điểm:
+ Một vài lỗi thiết kế không đáng có
+ Giá trị chơi lại thấp
Điểm: 8/10