10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.1 - PC/Console

Naughty Dog là một trong những hãng phát triển game nổi tiếng và tài giỏi nhất, tuy nhiên họ cũng có rất nhiều điều có thể game thủ chưa từng được biết tới.

Chúng ta đều không còn quá xa lạ gì với cái tên Naughty Dog. Dường như chỉ cần nghe thấy cái tên này là cộng đồng game thủ đã khá chắc chắn về chất lượng của trò chơi. Uncharted hay The Last of Us dưới bàn tay tài hoa của Naughty Dog đã trở thành những thương hiệu game được yêu thích nhất mọi thời đại. Cách làm game của họ đều được đánh giá là quy tụ những gì hoàn mỹ nhất ở từng giai đoạn.

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Kể từ khi bắt đầu vào năm 1984, Jason Rubin và Andy Gavin, những người sáng lập ra Naughty Dog, đã tập trung vào việc cách mạng hóa những trải nghiệm chơi game. Từ việc tạo ra một công cụ lập trình mới hay tới việc sử dụng công nghệ ghi lại chuyển động của diễn viên,… từng bước họ làm đều thể hiện sự tỉ mỉ, trau chuốt đáng kinh ngạc.

Trong quá khứ, Naughty Dog đã từng phá sản hơn một lần, nên họ buộc phải thay đổi nhiều yếu tố và phải hợp tác với nhiều công ty khác mới mong có cơ hội phát triển. Nhưng điều đáng nói là dù trải qua nhiều khó khăn, họ vẫn duy trì được một phong độ làm game ổn định, có tầm nhìn trong ngành công nghiệp game khá sâu rộng và vững chắc. Để rồi cuối cùng, Naughty Dog trở thành một ông lớn trên bản đồ ngành game, trở thành một hãng phát triển không thể bị thay thế của Sony, có được rất nhiều đặc quyền mà mọi hãng khác phải thèm khát.

Hãy cùng tìm hiểu về một số điều thú vị mà có thể bạn chưa bao giờ nghe tới trong lịch sử phát triển của Naughty Dog nhé!

Logo đầu tiên của Naughty Dog chính là nghĩa đen của tên công ty

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Naughty Dog có nghĩa là Chó Nghịch Ngợm và logo đầu tiên của công ty lại chính là hình phản chiếu cái tên đầy thú vị đó. Đó là hình ảnh một chú chó có bộ lông màu nâu và chiếc mõm dài. Chú chó đeo một chiếc kính râm, cười toe toét, mang đậm phong cách retro. Thực sự logo đầu tiên của Naughty Dog trông khá buồn cười, nếu như tôi không muốn nói nó thực sự lởm.

May mắn thay, công ty đã quyết định đổi logo khi Crash Bandicoot lần đầu tiên được giới thiệu. Đó là logo mà chúng ta đã biết như ngày nay. Họ tối giản đi mọi thứ, chỉ có dòng chữ Naughty Dog trên phông nền đen – trắng, cùng hình ảnh một dấu chân chó màu đỏ đặc trưng.

Mặc dù vậy, với những game thủ thế hệ cũ, họ chắc chắn sẽ không quên được logo đầu tiên của Naughty Dog vào những năm 90s đã ám ảnh như thế nào.

Naughty Dog từng sử dụng artwork của Assassin’s Creed cho trailer Uncharted 4

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Trong đoạn trailer đầu tiên của Uncharted 4, có một bức tranh mà Nathan Drake đã nhìn một cách chăm chú. Dường như đây là trong 1 phi vụ của anh. Nó khiến tất cả chúng ta đều nghĩ nó đóng 1 vai trò quan trọng nào đó trong game. Tuy nhiên thực chất, bức tranh được lấy từ ý tưởng artwork của Assassin’s Creed: Black Flag. Và người đứng đầu, chịu trách nhiệm cho những nội dung của thương hiệu Assassin’s Creed đã lên tiếng.

Rất may điều này không làm tình trạng trở nên tồi tệ. Sony đã nhanh chóng gỡ bỏ đoạn trailer xuống, thay thế nó bằng một video khác đã loại bỏ bức tranh “vi phạm bản quyền”. Naughty Dog cũng đã đăng đàn xin lỗi công khai. Điều này cũng không làm ảnh hưởng tới những thành công to lớn mà Uncharted 4 cùng Naughty Dog gặt hái được sau đó.

Quyền tự do hoàn toàn trong thiết kế trò chơi

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Naughty Dog nổi tiếng vì có những cái không giống với những nhà phát triển khác, và đó chính là yếu tố giúp họ thành công trên thị trường game. Mặc dù thuộc quyền sở hữu của Sony Entertainment từ năm 2001, Naughty Dog vẫn duy trì được phong cách làm việc riêng của mình mà không phải chịu sự quản lý của Sony. Họ đã thoả thuận về quyền được tự do làm mọi thứ mà không cần thiết phải có sự tham gia của Sony.

Hầu hết các nhà phát triển khác khi thuộc quyền sở hữu của một hãng xuất bản, họ sẽ phải chịu sự quản lý cũng như can thiệp của cấp trên trong quá trình làm game. Từ cốt truyện, gameplay hay những chi tiết nhỏ nhất trong trò chơi.

Việc Naughty Dog tự do tách biệt với Sony chắc chắn sẽ đem lại những hạn chế. Cụ thể nhất chính là việc quản lý thời gian cho từng dự án. Sony không có cách nào để áp deadline cho Naughty Dog nên có thể trò chơi sẽ ra mắt muộn hơn, ảnh hưởng tới kế hoạch lâu dài của Sony. Nhưng điều này lại có lợi cho game thủ khi hãng phát triển sẽ thoải mái thời gian, mang lại cho người hâm mộ những trò chơi chất lượng thực sự. Không có sự can thiệp của công ty mẹ, hãng phát triển sẽ luôn có một không gian thoải mái để sáng tạo hơn.

Những kẻ địch nhìn thấy là phải chạy trong thế giới game – P.Cuối
Những kẻ địch nhìn thấy là phải chạy trong thế giới game – P.Cuối
Hãy tiếp tục theo dõi nốt những kẻ còn lại trong danh sách kẻ địch nhìn thấy là phải chạy trong thế giới game của Mọt nhé!

Sự can thiệp của công ty mẹ có thể là một trở ngại lớn trong việc phát triển trò chơi. Không ít studio đã gặp phải chuyện “dở khóc dở cười” khi cấp trên can thiệp quá sâu vào các giai đoạn phát triển. Thậm chí có những studio đã phải từ bỏ công ty vì không thể chịu nổi những thay đổi mà những ông lớn áp đặt xuống. Có những dự án thậm chí còn bị game thủ quay lưng vì những thay đổi. Còn về phía Naughty Dog, bằng một cách thần kỳ nào đó, họ đã đạt được giấc mơ của mọi nhà phát triển: tự do hoàn toàn trong thiết kế trò chơi.

Naughty Dog từng có tên gọi là Jam Software

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Có thể bạn chưa biết, Jam Software chính là tên gọi mà nhà sáng lập đầu tiên của Naughty Dog lựa chọn. Đó là thời điểm trước năm 1989, khi công ty vẫn còn đang phải dùng gara ô tô làm nơi phát triển những dự án game cho hệ máy Apple II. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn lớn với hãng phát hành, đồng thời cũng là hãng phát triển Baudville, Jam Software đã được đổi tên thành Naughty Dog để chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ với Baudville.

Sau đó, Naughty Dog đã hợp tác cùng EA với dự án game Keef the Thief và Rings of Power vào năm 1989; hay với Universal Interactive Studios trong tựa game Way of the Warrior vào năm 1994. Cuối cùng, họ hợp tác với Sony Computer Entertainment và được Sony mua lại vào năm 2001.

Naughty Dog đã tự phát triển một ngôn ngữ lập trình riêng

10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết - P.1

Những người sáng lập ra Naughty Dog đều là lập trình viên nổi tiếng nên không lạ gì khi họ là người giúp studio này đi tiên phong cho hệ thống lập trình LISP. Hệ thống ngôn ngữ LISP này đã trở thành nền tảng để Naughty Dog tạo ra Game Oriented Assembly Lisp (hay còn gọi tắt là GOAL), một ngôn ngữ lập trình của riêng họ sử dụng trong các trò chơi độc quyền.

Nó được viết bằng công cụ được gọi là Allegro Common Lisp. Công cụ này được sử dụng để phát triển toàn bộ các phần Jak and Daxter, cũng như series The Crash Bandicoot. Ngày nay, Naughty Dog đã sử dụng C++ làm ngôn ngữ phát triển độc quyền. Ngôn ngữ này giúp họ có thể tương tác nhiều hơn với Sony trong các dự án trò chơi.

Đó là 5 điều đầu tiên rất thú vị về hãng phát triển của Uncharted hay The Last of Us kinh điển. Trong phần sau, tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc 5 điều thậm chí còn thú vị hơn nhiều về Naughty Dog.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về 10 điều thú vị về hãng game Naughty Dog
  1. 10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.1
  2. 10 bí mật thú vị của hãng Naughty Dog có thể bạn chưa biết – P.2