Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn - PC/Console

Mọt không biết cốt truyện của The Last of Us Part 2 hay dở ra sao vì chưa xem spoil, nhưng những gì Naughty Dog đưa vào video gameplay đã chinh phục Mọt.

Đêm qua 27/5, Sony đã dành ra toàn bộ thời lượng của chương trình State of Play để giới thiệu đến game thủ những chi tiết quan trọng trong gameplay của The Last of Us Part 2. Dù không ít chi tiết của trò chơi đã bị tiết lộ qua đợt leak lớn hồi tháng trước, Mọt tui tin rằng có không ít game thủ đã “nhịn thèm” chờ được biết về game qua những kênh chính thức, vậy nên Mọt thực hiện bài viết này để phân tích xem có những gì mới mẻ đang chờ đợi chúng ta trong trò chơi.

Video gameplay mà Sony công bố đêm qua.

Bối cảnh của The Last of Us Part 2

Các sự kiện trong The Last of Us Part 2 diễn ra vào thời điểm 25 năm sau khi bệnh dịch bùng phát. Vào lúc này, Ellie đã là một cô bé 19 tuổi hoàn toàn trưởng thành, đang sinh sống một mình tại cộng đồng người sống sót ở Jackson, điểm kết thúc của The Last of Us. Đây là nơi Ellie thiết lập được những mối quan hệ gắn bó với người xung quanh, và cô trải qua những ngày vui tươi, yên ả ở đó.

Tuy nhiên, cộng đồng nhỏ thanh bình đó gặp phải một biến cố lớn (không được Naughty Dog nhắc đến trong trailer), và Ellie quyết định rời đi để tìm kiếm công lý và báo thù. Cuộc hành trình của Ellie sẽ đưa cô bé đến với nhiều khu vực khác nhau “chưa từng được khai thác trong phiên bản trước”, từ các đỉnh núi tuyết phủ của Jackson đến vùng tây bắc xanh tươi.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

Ngựa là phương tiện di chuyển chính của Ellie.

Như bạn có thể thấy trong video gameplay, The Last of Us Part 2 có độ chi tiết đáng kinh ngạc về đồ họa. Chi tiết mà Mọt tui chú ý là khi Ellie cưỡi ngựa đi dọc dòng suối nhỏ, bùn đất dưới chân chú ngựa bị lõm xuống ngay cả khi ở bên dưới mặt nước. Hiệu ứng hình ảnh này không phải là mới và đã xuất hiện trong nhiều tựa game khác để mô tả độ xốp của tuyết, nhưng nó vẫn cho thấy mức độ chăm chút mà Naughty Dog dành cho trò chơi.

Đánh giá Saints Row: The Third Remastered – Tội phạm thế giới mở không chỉ có GTA
Đánh giá Saints Row: The Third Remastered – Tội phạm thế giới mở không chỉ có GTA
Dù kiểu game đề tài tội phạm thế giới mở đã bị GTA thống trị, Saints Row: The Third Remastered vẫn là một tựa game thành công nhờ đã mở lối đi riêng.

Một môi trường mới đầy xa lạ

Theo tiết lộ của Naughty Dog, phần lớn nội dung của game sẽ diễn ra tại Seattle, một thành phố từng được quân đội Mỹ sử dụng như một trại cách ly khổng lồ vì địa hình bao phủ bởi ao hồ của nó. Do đã 25 năm trôi qua, thành phố này giờ đây được bao phủ trong cây cối và hoa cỏ, tạo điều kiện cho lối chơi hành động bí mật được phát huy.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

Ellie đơn độc giữa Seattle phủ đầy cây cỏ.

Naughty Dog dành khá nhiều thời lượng trong trailer để mô tả sự đa dạng về môi trường của Seattle. Thành phố này có sự khác biệt rõ rệt về phong cách kiến trúc và mật độ nhà cửa, từ vùng trung tâm đầy các tòa nhà cao tầng đến ngoại ô bằng phẳng xanh tươi. Các hiệu ứng thời tiết cũng sẽ xuất hiện để giúp game thủ có được những khung hình đẹp mắt, nhưng Mọt cho rằng rất có thể chúng cũng sẽ thay đổi hành vi của kẻ địch, chẳng hạn tầm nhìn sụt giảm trong sương mù hoặc co ro sưởi ấm khi trời mưa.

Nói đến kẻ địch, vào thời điểm các sự kiện trong The Last of Us Part 2 diễn ra thì Seattle đang là bãi chiến trường của hai phe phái người sống sót. Một bên là “Washington Liberation Front” (Mặt trận Giải phóng Washington – WLF) được tạo thành từ những kẻ được huấn luyện nghiêm ngặt, có tổ chức chặt chẽ và trang bị vũ khí đánh cắp từ quân đội, còn bên kia là lũ cuồng tín Seraphites nhưng thường được gọi là Scars (vết sẹo) vì những vết cắt sâu mà chúng tự thực hiện trên mặt mình.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

Ellie có thể học những kỹ năng mới từ các quyển tạp chí.

Cả hai phe phái này đều cực kỳ coi trọng lãnh thổ của mình, và không ngừng đụng độ nhau để tranh giành tầm ảnh hưởng. Những tên Scars có phong cách chiến đấu kiểu lén lút, thích ẩn náu trong các khu vực cây cỏ rậm rạp và đánh lén bằng các loại vũ khí thô sơ như cung nỏ, còn WLF lại có vũ khí nóng và nhờ đến sự giúp đỡ của chó săn để đối phó với chiến thuật của Scars.

Ngoài ra, Seattle vẫn có sự tồn tại của những con người bị nhiễm nấm. Ngoài các loại infected quen thuộc như runner, stalker, clicker, bloater, Naughty Dog hé lộ rằng The Last of Us 2 sẽ có hai loại infected mới. Một trong số đó là Shambler, những con người bị nhiễm nấm quá nặng và bị bao bọc trong những lớp “giáp” dày, có thể phụt ra các bào tử độc khi đến gần đối thủ. Loại infected thứ hai được Naughty Dog giữ bí mật và game thủ chỉ có thể nghe được tiếng rít ghê rợn của nó trong trailer.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

Các loại vũ khí cũng có thể được nâng cấp.

Mảng chiến đấu được nâng cấp

Khi Ellie đến Seattle, cô bé sẽ buộc phải đối phó với cả hai phe phái này và điều đó đồng nghĩa với việc game thủ cần phải thay đổi cách chơi, cách chiến đấu tùy thuộc vào loại kẻ địch mình phải đối mặt. Những con chó săn có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất: khi kẻ địch có chó săn, chúng sẽ có thể tìm đến Ellie dễ dàng qua mùi mà bạn để lại trên đường. Điều này buộc Ellie phải liên tục di chuyển thay đổi vị trí, thực hiện việc đánh lạc hướng bằng cách ném đồ vật hoặc trực tiếp “xử đẹp” con chó ngay từ đầu bằng các loại vũ khí mang theo.

Những chuyển động mà Ellie có thể thực hiện cũng cần được nhắc đến. Trong video gameplay của Sony, Ellie không ít lần thể hiện độ sát phạt của mình khi hạ gục đối thủ bằng dao, nhưng thứ thu hút sự chú ý của Mọt là mức độ linh hoạt của Ellie. Cô bé nhanh nhẹn hơn hẳn, khéo léo hơn hẳn và có rất nhiều công cụ trong chiếc ba lô sau lưng mình, cộng thêm khả năng leo trèo, chạy nhảy linh hoạt và sợi dây thừng hữu dụng giúp cô bé có thể lợi dụng các điểm cao để đột kích hoặc vượt qua kẻ địch. Nhờ các động tác và công cụ này, The Last of Us Part 2 hứa hẹn cho phép game thủ chiến đấu một cách sáng tạo, từ ném chai để thu hút sự chú ý của đối phương, trực tiếp… phi gạch vào đầu đối thủ, bắt chúng làm con tin khiến những kẻ khác sợ “ném chuột vỡ lọ” và chắc chắn còn nhiều phương thức chiến đấu khác mà Mọt chưa kịp nghĩ ra.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

Ellie có thể mang theo rất nhiều công cụ trên người…

Các động tác của cô bé trông rất chân thực và linh hoạt, dù là lúc chiến đấu hay ẩn náu. Bạn có thể thấy Ellie di chuyển một cách nhẹ nhàng, lén lút trong những đám cỏ cao hay trong đường ống thông khí, cúi người thật thấp sau các bức tường hay bàn ghế để né tránh tầm mắt của đối thủ. Các động tác chiến đấu – đặc biệt là cận chiến bằng cây gậy gắn mảnh kim loại – trông hết sức dứt khoát và có lực, hứa hẹn đem lại cảm giác “sướng tay” cần thiết dù bạn chỉ cầm tay DualShock chứ không phải cầm một món vũ khí trên tay.

Và có vẻ như Naughty Dog quyết định nâng cao độ căng thẳng của các pha chiến đấu bằng cách đòi hỏi thêm kỹ năng của người chơi. Họ muốn chúng ta phải học một phương thức chiến đấu mới mỗi khi gặp một kẻ địch mới khi đem lại cho những kẻ địch dùng các loại vũ khí lạnh nhiều động tác tấn công khác biệt. Điều này buộc game thủ phải quan sát, học hỏi và ghi nhớ các động tác đó, canh thời gian chuẩn xác để né tránh hoặc phản công.

Phân tích trailer The Last of Us Part 2: Một gameplay quá hấp dẫn

… và chế tạo vật phẩm ngay giữa đường.

Dĩ nhiên phương thức đơn giản nhất để hạ gục một mục tiêu là một mũi tên vào đầu hoặc một phát đạn từ góc tối, nhưng sẽ có những lúc bạn không thể làm điều này vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn “đạo diễn yêu cầu” hoặc đơn giản là hết đạn, cạn tên. Vào lúc này, việc đánh bại đối phương sau một pha cận chiến luôn là điều khiến bạn có cảm giác cực kỳ thỏa mãn, hệt như khi bạn được thấy nhân vật chính đánh bại “trùm cuối” sau một pha đấu sức, đọ quyền đầy nghệ thuật trong phim.

Tạm kết

Sau khi “né” hết những video và thông tin spoil nội dung của The Last of Us Part 2, những gì được trình chiếu trong sự kiện State of Play đêm qua đã thuyết phục được Mọt rằng ngay cả khi cốt truyện của game không được hấp dẫn, gameplay của nó vẫn xứng đáng để game thủ trải nghiệm. Còn bạn, bạn nghĩ gì về The Last of Us Part 2 sau khi xem trailer và đọc bài viết này của Mọt tui?