10 tựa game “xoắn não”, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX

Hầu hết các game hiện này đều khiến người chơi vào vai anh hùng chống lại cái ác. Tuy nhiên, cũng có vài game cho phép người chơi chọn lựa trở thành kẻ xấu như Mass Effect, Fallout 4, hay Skyrim. Tuy nhiên, thông thường thì bạn chiến đấu vì điều tốt.

Thỉnh thoảng bạn sẽ chơi những tựa game mà bạn biết mình là kẻ xấu, hoặc bạn lựa chọn trở thành như vậy, điều này cũng khá bình thường. Điều đáng nói ở đây là, có một số tựa game cực kỳ xoắn não, bạn chơi từ đầu tới cuối game, cứ tưởng là mình đóng vai người tốt, nhưng hóa ra không phải vậy. Bạn sẽ cảm thấy bối rối, kinh hoàng, sững sờ, hoặc bệnh hoạn khi đến phút cuối chợt nhận ra rằng, tất cả những gì mình đã làm trong suốt quá trình chơi game chính là tiếp tay cho cái ác.

Dưới đây là danh sách 10 trò chơi đại diện cho điều đã nói ở trên, bài viết mang tính chất Spoiler nhẹ, các bạn cần cân nhắc kỹ trước khi xem.

10. Star Wars: Knights Of The Old Republic

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 1
Star Wars: Knights Of The Old Republic – Hóa ra nhân vật mà bạn chơi chính là trùm Sith, Darth Revan

Trong game, người chơi sẽ thức dậy trên một Con tàu Cộng Hòa bị tấn công bởi Darth Malak, bạn hoàn toàn không có ký ức nào về việc mình là ai và đã đến đó bằng cách nào.

Bạn cứ ngỡ mình thuộc phe chính nghĩa, nhưng sau này hóa ra, bạn chợt nhận ra mình đã từng là Darth Revan, chủ nhân của Darth Malak, đồng thời cũng là Chúa tể bóng tối của Đế chế Sith. Khi Darth Malak phản bội chủ nhân của mình, và bắn hạ con tàu của hắn, ký ức hắn đã tan vỡ, và Jedi đã tẩy não hắn trở thành một người tốt. Mặc dù cuối cùng Darth Revan cũng theo phe chính nghĩa, nhưng sẽ khá sốc khi bạn nhận ra rằng mình đã từng là kẻ phản diện khủng nhất.

9. BioShock

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 2
BioShock – Jack, nhân vật mà bạn điều khiển, không ngờ lại là con rối của kẻ khác

Nhân vật chính tên là Jack, sống sót sau một vụ tai nạn máy bay, sau đó tìm được một ngọn hải đăng bí ẩn dẫn đến thành phố Rapture dưới nước. Người chơi được dẫn dắt bởi Atlas bí ẩn để sửa chữa những thứ bị hỏng hóc, và đối đầu với kẻ thống trị của vương quốc đổ nát, Andrew Ryan.

Sau một bước ngoặt bất ngờ, game tiết lộ rằng người chơi là một con rối của Atlas, kẻ này thực sự là Fontaine, vốn là kẻ cầm đầu phe đối lập với Ryan, bạn được hắn phái đến để hạ bệ Ryan. Tất nhiên, người chơi cuối cùng cũng trả thù được Fontaine, nhưng trước đó, có một đoạn phim cắt cảnh mà người chơi mất quyền kiểm soát nhân vật của mình, và kinh hoàng chứng kiến cảnh Ryan bị mình đánh đến chết bằng cây gậy đánh golf.

8. The Last Of Us

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 3
The Last Of Us – Joel vì cứu Ellie mà bỏ mặc cả nhân loại

Joel là một người cha tốt cố gắng bảo vệ con gái mình, nhưng một khi con gái chết, dường như thế giới quan của anh ta đã có nhiều biến đổi. Nhiều năm sau, người chơi dần dần thấy biểu hiện bạo lực của Joel, khi anh ta nhẫn tâm đưa người khác ra ngoài và thẩm vấn họ để khai thác thông tin. Sau này Joel thậm chí còn tiết lộ rằng, anh ta đã từng là một Hunter săn lùng những người sống sót khác, khiến anh ta phải chia tay với anh trai mình.

Trong thế giới của The Last Of Us, con người phải chật vật đấu tranh sinh tồn để giành quyền sống sót, vì vậy cũng khó nói hành động nào là phù hợp đạo đức hay không. Mặc dù vậy, trong những khoảnh khắc cuối cùng của trò chơi, hành động của Joel thật khó mà chấp nhận, khi biết Ellie bị buộc phải chết để chế tạo vaccine cứu nhân loại, Joel đã mặc kệ cả nhân loại để một mình Ellie được sống. Nếu bạn đứng ở góc độ là một người trong số nhân loại cần được cứu, chắc chắn bạn sẽ thấy Joel chính là một kẻ phản diện đáng ghét.

7. Assassins Creed 3

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 4
Assassins Creed 3 – Haytham Kenway, kẻ mà bạn điều khiển đầu game, không ngờ lại là kẻ phản diện lớn nhất game

Bạn sẽ nhập vai vào một người tên Haytham Kenway, bạn được giao một loạt các vụ ám sát và trộm cắp để tìm và truy cập vào một nhà kho. Theo diễn biến câu chuyện, Haytham cuối cùng tiết lộ rằng anh ta là một thành viên của Hiệp sĩ dòng Đền, có ý định thiết lập trật tự thế giới mới (New World Order).

Đó rõ ràng là một bước ngoặt không lường trước được với người chơi, hóa ra mọi việc mà Haytham làm từ đầu game vốn là bước đệm cho một kế hoạch vô cùng tồi tệ sau này. May mắn thay, bạn sau đó đã đảm nhận vai trò của Ratonhnhaké:ton, từ đó có thể hoàn trả lại những thiệt hại mà bạn đã gây ra bởi Haytham. Tự mình gây ra rắc rối bởi một nhân vật, sau đó tự mình sửa chữa bởi một nhân vật khác, đó quả là một trải nghiệm thú vị.

6. Prototype

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 5
Prototype – Alex Mercer sự thật là một kẻ phản diện vô cùng xấu xa

Trong Prototype, người chơi điều khiển Alex Mercer, một người trẻ tuổi bị mất trí nhớ, phát hiện ra mình bị nhiễm một loại virus làm biến đổi cơ thể, và mang lại cho mình sức mạnh đáng kinh ngạc. Loại virus tương tự cũng đã lây lan sang toàn bộ thành phố.

Sau đó chúng ta biết rằng, Alex được Gentek thuê để tạo ra virus Blacklight. Sau khi Blackwatch kết luận Alex phải chịu trách nhiệm cho mọi thứ, hắn ta đã lấy trộm một mẫu virus và cố gắng trốn thoát. Trên đường đi, Alex buộc phải tự lây nhiễm để sống sót sau một cuộc tấn công, điều này cũng gây ra sự lây nhiễm cho toàn thành phố. Không chỉ chịu trách nhiệm cho việc tạo ra virus, hắn ta còn là kẻ gây ra dịch bệnh.

Điều này giải thích tại sao, Alex dường như không quan tâm đến việc hấp thụ thường dân để tái tạo sức mạnh của mình. Rõ ràng Alex là một kẻ phản diện tồi tệ, vô cùng đáng khinh bỉ.

5. Amnesia: Justine

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 6
Amnesia: Justine – Sự thật khá sốc khi nhân vật chính cũng là kẻ chủ mưu

Đây là phiên bản DLC kỳ lạ của tựa game Amnesia: The Dark Descent, giao nhiệm vụ cho người chơi giải các câu đố của Justine, để cứu vài nạn nhân vô tội.

Cuối cùng, bạn sẽ thực sự bị sốc khi được biết rằng mình thực ra chính là Justine, rằng ả đã xóa sạch ký ức của mình và tạo ra các câu đố như một bài kiểm tra tâm lý, để xem liệu mình có sở hữu lòng trắc ẩn hay không. Bạn gần như chắc chắn mình chỉ đơn giản bị mất trí nhớ, và đang tìm cách giúp đỡ các nạn nhân, nhưng hóa ra số phận bọn họ thậm chí còn khủng khiếp hơn khi bạn lấy lại ký ức, một sự thật vô cùng bệnh hoạn.

4. Heavy Rain

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 7
Heavy Rain – Scott Shelby, thám tử cũng là tội phạm thì đố ai nhận ra được

Heavy Rain là một trò chơi hấp dẫn, có cốt truyện dẫn dắt người chơi giải quyết một bí ẩn đen tối, liên quan đến một vụ bắt cóc bé trai và hàng loạt tội ác nghiệt ngã được thực hiện bởi Origami Killer. Người chơi sẽ hoàn thành vai trò của nhiều nhân vật khác nhau, tất cả đều có mối liên quan nhất định trong vụ bắt cóc.

Hóa ra một trong những nhân vật có thể chơi được, Scott Shelby, gã thám tử điều tra Origami Killer, thực ra là chính tên tội phạm. Khoảnh khắc mà bạn nhận ra điều đó, thực sự vô cùng xoắn não, bởi vì Scott luôn biểu hiện là một con người tận tâm tận tụy, hết lòng giúp đỡ điều tra vụ án, sau khi nhận ra bản chất thực của tên tội phạm, bạn sẽ bàng hoàng nhận ra rằng “không thể tin tưởng bất kỳ ai, dù là người mình đã gắn bó suốt bấy lâu nay”.

3. Braid

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 8
Braid – Hóa ra nhân vật chính không phải cứu công chúa, mà thực ra là ngược lại

Braid là một game platformer vô cùng lôi cuốn, với cốt truyện lúc đầu có vẻ như khá đơn giản, đó là bạn sẽ đóng vai nhân vật chính, đang cố gắng tìm cách tiếp cận công chúa và cứu cô khỏi một pháo đài.

Trong một cảnh gần cuối game, có vẻ như công chúa đang tìm cách giúp bạn cứu cô ấy, nhưng khi bạn đến cuối chặng đường, bạn liền phát hiện ra thời gian tua ngược lại, đó mới đúng là diễn biến thật của câu chuyện. Trong thực tế, bạn chính là kẻ xấu đang theo dõi công chúa, trong khi cô ấy đang cố gắng cản trở bước tiến của bạn để trốn thoát.

Cốt truyện tưởng chừng như đơn giản, nhưng cái kết thực sự rất xoắn não, khiến bạn có cảm giác khá khó chịu, như mình là kẻ xấu đang tìm cách quấy rối thiếu nữ vậy. Khi đó, bạn sẽ vô cùng thấm thía câu nói của “ai đó” đã xuất hiện trong game “Giờ chúng ta đều là những kẻ khốn nạn”.

2. Shadow Of The Colossus

hgnbhnb 10 tựa game xoắn não, chơi đến cuối cùng mới ngộ ra ý đồ của NSX 9
Shadow Of The Colossus – Wander, kẻ suy tình, vì tình yêu mà bất chấp tất cả

Nếu phải tìm ra một tựa game mà bạn vô tình đóng vai phản diện, đây khả năng sẽ là tựa game đầu tiên được nhắc tới. Trong Shadow of the Colossus, người chơi sẽ nhập vai Wander, được Dormin bí ẩn giao nhiệm vụ giết mười sáu Colossi để cứu người yêu của mình khỏi cái chết.

Sau này tiết lộ rằng, Dormin vốn là một ác quỷ cổ đại, có bản thể được chia thành mười sáu phần và bị nhốt bên trong các Colossi. Khi nhân vật chính đánh bại từng Colossus, anh ta ngày càng trở nên tha hóa, cuối cùng trở thành vật chứa cho Dormin.

Mặc dù ngay từ thời khắc rút thanh gươm phong ấn, Wander đã hiểu rõ kết cục của mình sẽ rất bi thảm, song anh vẫn chấp nhận và không coi trọng điều đó, đúng là tình yêu có thể khiến con người trở nên mù quáng.

1. The Witch’s House

hgnbhnb
The Witch’s House – Viola, cho đến cuối game, bạn mới nhận ra là mình không phải là người mình đã tưởng

Đây là một game độc lập (Indie) ít được biết đến, ngoại trừ những fan hâm mộ JRPG hoặc những ai theo dõi các YouTuber nổi tiếng như PewDiePie hoặc Markiplier. The Witch’s House bắt đầu với một cô gái trẻ tên Viola, bị mắc kẹt trong một ngôi nhà kỳ lạ của mụ phù thủy độc ác tên Ellen.

Sau những nỗ lực thoát khỏi ngôi nhà, bạn mới bàng hoàng nhận ra rằng mình không thực sự đóng vai Viola, mà chính là Ellen, kẻ đã chiếm lấy cơ thể của Viola trong một nghi thức hoán đổi thân xác. Viola, trong lúc này, đang bị mắc kẹt trong cơ thể bị cắt xén của mụ phù thủy.

Vào cuối game diễn ra cái kết vô cùng đau lòng, cha của cô gái ngây thơ đến hiện trường và xả súng vào những gì mà ông ta nghĩ là phần còn lại của mụ phù thủy, trong khi Ellen thực sự thì đang đứng sau lưng ông nở nụ cười nham hiểm. Tất cả đều rất tối tăm và ảm đạm, cái ác thực sự chiến thắng trong tựa game này, khiến chúng ta không khỏi xót xa cho số phận của Viola tội nghiệp.

Xem thêm:Top 10 kẻ phản diện trong game, tưởng xấu xa nhưng hóa ra không phải vậy