6 điều bạn nên làm khi thưởng thức Half-Life: Alyx

Dù được đánh giá rất cao nhưng nhiều game thủ vẫn gặp khó khăn khi thưởng thức Half-Life: Alyx do chưa biết cách cài đặt các thiết lập VR phù hợp.

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng game thủ cũng có thể chạm tay vào phần mới của tựa game Half-Life danh tiếng. Nhưng Half-Life: Alyx là game VR nên các bạn hãy theo hướng dẫn sau để có thể tận hưởng game dễ dàng hơn.

Vừa được ra mắt vào ngày hôm qua, Half-Life: Alyx đã nhận được hàng loạt lời khen có cánh từ phía game thủ lẫn giới chuyên môn, tiêu biểu DualShocker và IGN cho tựa game này điểm số tuyệt đối 10/10, còn Metacritic điểm số trung bình của game lên tới 93/100. Phần lớn các lời phàn nà về game đến từ việc tựa game này được là dưới dạng VR nên nhiều game thủ không quen khi chơi. Rất nhanh chóng nhiều người chơi lão làng trong các game VR nhanh chóng chia sẽ nhiều hướng dẫn giúp người mới chơi VR.

Nhờ VR Half-Life: Alyx trở nên kinh dị hơn nhiều

1. Tìm ra cài đặt Locomotion (chế độ di chuyển) phù hợp nhất với mình

Lần đầu quay trở lại với thành phố 17, các bạn nên dừng game một chút và lướt qua các phần cài đặt trong game. Tương tự các game khác trên Steam, Half-Life: Alyx sẽ tựa động thiết lập các tùy chỉnh về hình ảnh, âm thanh dựa trên cấu hình PC mà game đang chạy. Các cài đặt mà bạn cần lưu ý chính là mục locomotion and controller để tìm ra cách cài đặt phù hợp nhất với mình,.. May mắn một điều, khu vực đầu game không có nhiều những trường đoạn hành động lắm nên các bạn có thể thoải mái thử nghiệm.

Half-Life: Alyx có rất nhiều tùy chỉnh khác nhau, về cách chơi bạn có thể lựa chọn việc bạn muốn tận hưởng trò chơi trong trạng thái đứng hay ngồi, hay tùy chỉnh kích thước khu vực mà bạn dùng để chơi game để giúp bạn tận hưởng tựa game một cách thoải mái nhất. Còn về locomotion, bạn sẽ được lựa chọn giữa ba cách di chuyển chính là continuous motion (bạn có thể di chuyển như những tựa game FPS truyền thống), blink (nhân vật sẽ di chuyển ngay lập tức), teleport (lập tức di chuyển Alyx tới khu vực mới). Nếu bạn mới chơi VR lần đầu, hoặc nhà không có không gian rộng thì các bạn nên chọn cài đặt là ngồi chơi cộng với continuous motion để hạn chế tối đa việc bị chóng mặt cùng khả năng gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc.

2. Nghỉ ngơi đều độ

Half-Life: Alyx có độ dài vừa phải đối với một game VR, bạn chỉ mất khoảng 10 tới 15 giờ để hoàn thành game. Mặc dù, game rất cuốn hút nhưng đã có rất nhiều game thủ nói rằng họ bị chóng mặt, đau mắt cùng nhiều triệu chứng khác nếu chơi game trong thời gian dài. Điều này là rất bình thường khi lần đầu trải nghiệm các tựa game VR, nếu chưa quen thì các bạn chỉ nên chơi từ 45 phút tới 90 phút trong một lần chơi (tương đương với 1 màn chơi trong game). Còn nếu bạn đã quen với VR thì bạn có thể gấp dôi con số này lên.

3. Khám phá kỹ từng khu vực đi qua

Dòng game Half-Life luôn nổi tiếng về việc sử dụng mối trường trong game để kể các câu chuyện về cuộc sống của con người trong thế giới này. Với Half-Life: Alyx các nhà làm game còn đưa việc này lên một tầm cao mới. Nhờ công nghệ VR mà bạn có thể thoải mái ngắm nhìn các mô hình trong game từ mọi góc độ khác nhau từ đó khám phá ra nhiều thông điệp ẩn mà các nhà làm game đã ngầm đặt trong game (có nhiều người chơi cho biết những bí mật này chiếm khoản 20% độ hấp dẫn của game). Nếu bạn không quan tâm đế việc khám phá các bí ẩn này thì việc tìm kiếm cũng giúp bạn có được một lượng đạn dược kha khá để đối đầu với đám kẻ thù trong game, thế nên tại sao không bỏ chút thời gian ra để khám phá siêu phẩm này.

4. Chịu khó quan sát xung quanh khi lạc đường

Tương tự như các phần trước gameplay của Half-Life: Alyx tương đối tuyến tính nhưng vẫn có nhiều game thủ bị bí đường. Nguyên nhân chính đến từ việc các game thủ hay để chế độ di chuyển bằng Blink hoặc teleport nên vô tình bỏ qua nhiều vật phẩm quan trọng hoặc các gợi ý để giải các câu đố trong game. Những lúc như vậy các bạn nên lùi lại vài bước và tìm các vật phâm được đánh dấu màu vàng đê có thể tiếp tục hành trình.

Bạn sẽ không biết thứ gì nằm ở trong các góc khuất

5. Tiết kiệm đạn mỗi khi có thể

Half-Life: Alyx là game kinh dị sinh tồn, tuy game luôn có nhiều điểm để bạn có thể hồi lại lượng đạn cần thiết nhưng không ít những lần các game thủ phải thấy khốn đốn khi kẻ thù thì còn đông mà đạn chỉ còn vài viên, đặc biệt là vào nửa sau của game bạn gần như luôn bị áp đảo hoàn toàn bởi lượng kẻ thù khủng. Chìa khóa ở đây chính là môi trường xung quanh bạn (những chiếc thùng đỏ huyền thoại) hoặc đơn giản hơn hay gom kẻ thù của bạn lại và tặng chúng một trái lựu đạn là mọi thứ được giải quyết tối đa.

Half-Life: Alyx có góc nhìn linh hoạt hơn so với các phần trước

6. Sử dụng hiệu ứng vật lý cùng cặp kính VR để dành lợi thế

Còn nhớ trong Half-Life 2 các game thủ đã được tiếp xúc với một thứ vũ khí vô cùng lợi hại là khẩu súng trọng lực, nó giúp bạn tương tác với các vật thể trong game theo cách mà các tựa game khác không bao giờ mang lại được. Nay khẩu súng đó cũng quay trở lại trong Half-Life: Alyx dưới dạng một đôi găng tay và nó còn lợi hại hơn khi được chính công nghệ VR tiếp sức. Vẫn khả năng hút và ném đồ vật của năm nào nhưng nhở vào sự linh hoạt trong việc quan sát do bộ kính VR mang lại, người chơi dễ dàng xác định các vật phẩm mà mình cần sử dụng từ đơn giản như súng, đạn nằm ngoài tầm với cho tới các thùng thuốc nổ để ném vào kẻ thù.