Left 4 Dead
Zombie là chủ đề đã quá quen thuộc với game thủ, nhưng lý do Left 4 Dead được nằm trong danh sách này là bởi mức độ kinh khủng của sự huỷ diệt mà game dự đoán. Nguyên nhân của sự huỷ diệt bắt nguồn từ bệnh "cúm xanh" – một dạng bệnh dại không rõ nguồn gốc, lan truyền trên hầu khắp thế giới. Ngay cả khi bạn không bị ảnh hưởng bới đại dịch "cúm xanh" này, thì còn có rất nhiều thây ma khác đang đợi chờ để "làm thịt" bạn.
Mức độ tàn phá: Ước tính tại thời điểm "cúm xanh" lan truyền, hàng tỷ người sẽ chết. Cứ 3 người đàn ông thì 1 người miễn nhiễm, và cứ 9 người phụ nữ thì có 1 người miễn nhiễm với "cúm xanh", điều này tương đương với 22% dân số. Nghĩa là còn khoảng 1,5 tỷ người sống sót và khoảng 5,8 tỷ người đã chết hoặc biến thành zombie hoặc biến thành cái gì khác nữa.
Doom
Những game lấy bối cảnh tận thế thường được xây dựng trên những vùng đất bỏ hoang và nhân loại khi đó đã bị huỷ diệt. Nhưng Doom lại khác, địa ngục được lấy làm bối cảnh. Cho đến khi bắt đầu Doom II, gần như toàn bộ nhân loại đã chết.
Mức độ tàn phá: Hàng tỷ người đã chết. Một tàu vũ trụ chứa đựng những khốn khổ cuối cùng của nhân loại xuất hiện trong Doom II, vì vậy chúng ta được cứu vớt như một giống loài.
Fallout
Cuộc chiến tranh trong Fallout chỉ diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, nhưng kết quả là kết thúc cả nền văn minh nhân loại. Bức xạ cũng gây ra đột biến lan rộng, dẫn đến việc phân loài của con người.
Mức độ tàn phá: Không thể đưa ra con số chính xác, nhưng theo các chi tiết trong game, số người chết chỉ riêng ở Hoa Kỳ đẫ lên tới 390 triệu người.
Metro 2033
Cuộc chiến tranh hạt nhân vào năm 2013 đã đẩy người dân Nga xuống lòng đất, họ phải trú ẩn bên trong hệ thống Metro. Bề mặt Trái Đất trở nên độc hại, và các vật liệu nhiễm xạ ngăn cản ánh nắng mặt trời, tạo ra mùa đông hạt nhân. Thực vật không thể quang hợp làm chuỗi thức ăn trở nên bất ổn.
Mức độ tàn phá: Quy mô của cuộc chiến vẫn chưa rõ, nhưng chúng ta biết rằng bế mặt của Trái Đất đã không còn là nơi có thể sinh sống. Đó là một thế giới không thể hồi phục, Metro 2033 nói về việc chấp nhận những điều kiện sống khắc nghiệt như một phần cuộc sống thường ngày.
Stalker: Shadow of Chernobyl
Shadow of Chernobyl mang đến một bối cảnh "tận thế địa phương", tức là sự huỷ diệt thật sự chỉ xảy ra ở một khu vực chứ không phải trên toàn thế giới. Nguyên nhân là do thảm hoạ hạt nhân thứ hai ở Chernobyl: một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy biến thành một môi trường vô cùng kỳ lạ với những hiệu ứng vật lý chưa từng được biết đến và các sinh vật đột biến rất nhanh trong môi trường này.
Mức độ thảm hoạ: Vụ nổ ở Chernobyl không gây hại cho quá nhiều người, nhưng hậu quả của nó thì lại cực kỳ khủng khiếp – một số nguồn đã cho rằng có đến 100.000 người sẽ chết vì thảm hoạ Chernobyl trong đời thực.
Beneath a Steel Sky
Không giống như những game liệt kê ở trên, Beneath a Steel Sky không dựa trên những cuộc đại thảm sát, cuộc sống vẫn tiếp diễn nhưng nó thật khủng khiếp. Trái Đất lúc này đã bị ô nhiễm hạt nhân.
Mức độ tàn phá: Vừa bị ô nhiễm, vừa bị bức xạ bao phủ, Trái Đất còn phải trải qua cuộc chiến tranh Âu-Mỹ. Số người thương vong ít hơn những game khác, nhưng tất cả những lợi ích xã hội, đại diện của người lao động đều bị thu hồi.
DayZ
Giống như Left 4 Dead, Day Z mang đến cho người chơi một thời kỳ tận thế đáng sợ, nơi hầu hết mọi người đều bị biến thành zombie. Nhưng sự kinh hoàng thực sự của Day Z đến từ việc nhìn thấy những người bạn đồng hành buộc phải cạnh tranh về thức ăn, nước uống, thuốc men và vũ khí.
Mức độ tàn phá: Thay vì tập trung vào con số, game cho chúng ta một cái nhìn bao quát: người chơi có thể phải giết chính bạn đồng hành của mình để sống sót. Nó giống như một chu kỳ bạo lực kéo dài vô tận.
Mass Effect
Trò chơi tập trung vào nhân vật chính, Tư lệnh Shepard, và nhiệm vụ của anh/cô là ngăn chặn Spectre nổi loạn Saren Arterius đang chỉ huy một đội quân geth để chinh phục thiên hà. Trong quá trình theo đuổi Saren, Shepard biết được một mối đe dọa lớn hơn nhiều là Reaper.
Mức độ tàn phá: Rachni, Quarians và Krogans đều đã trải qua các sự kiện huỷ diệt, và các Prothean đã biến mất từ lâu. Các Reaper sẽ quét sạch sự sống trên từng hành tinh – một chu kỳ được lặp lại vô số lần. Thậm chí là không có con số chính xác để mô tả mức độ tàn phá.