Alien: Isolation 2 giờ đang ở nơi đâu? - PC/Console

Alien: Isolation là một tựa game kinh dị gần như hoàn hảo, nhưng thật tiếc khi Sega lại không có ý định phát triển phần tiếp theo.

Nhắc tới trò chơi kinh điển nhất trong thể loại kinh dị của ngành game hiện đại, Mọt tôi chắc chắn sẽ chọn Alien: Isolation, được phát hành đa nền vào tháng 10 năm 2014. Đây là trò chơi kinh dị sinh tồn phát triển dựa trên thương hiệu phim rất nổi tiếng, đưa người chơi vào một trò “mèo vờn chuột” với Xenomorph – một trong những loài quái vật đáng sợ nhất thế giới game.

Số phận của Alien: Isolation 2 hiện giờ đang ở đâu?

Alien: Isolation khi ra mắt nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và cộng đồng game thủ. Game có lối chơi được xây dựng tốt, tập trung nhiều hơn vào sinh tồn và cơ chế stealth, đưa game thủ vào một bối cảnh không thể ngột ngạt hơn khi cái chết luôn hiện hữu xung quanh. Đó còn chưa kể tới sự xuất sắc trong phần thiết kế âm thanh, thứ đã giúp cho nỗi sợ hãi, sự căng thẳng mà Alien: Isolation đem lại được đẩy lên cao trào.

Rõ ràng Alien: Isolation là một trò chơi kinh dị sinh tồn gần như hoàn hảo nhất. Trò chơi này xứng đáng có được một phần tiếp theo. Tuy nhiên, đó lại chính là nỗi thất vọng mà thương hiệu này đem lại. Người hâm mộ vẫn chưa hề được nghe thông tin gì về Alien: Isolation 2.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Tại sao một trò chơi tuyệt vời như vậy lại chưa có cơ hội phát triển phần tiếp theo?

Doanh số bán ra không khiến Sega hài lòng

Lý do duy nhất tôi có thể tìm thấy ở đây chính là Sega đã không hài lòng với số lượng bán ra. Quay trở lại năm 2015, thông tin cho rằng Alien: Isolation bán được khoảng hơn 2 triệu bản, con số tương đối ấn tượng với một trò chơi kinh dị. Tuy nhiên, với Sega, con số này chưa đủ thuyết phục và bị đánh giá là có sức bán rất yếu, mặc dù nó làm tăng tới 41% doanh thu các phần mềm của công ty trong năm tài chính khi đó.

Số phận của Alien: Isolation 2 hiện giờ đang ở đâu?

Vào năm 2015, Microsoft đã tiếp cận Sega vì nhìn thấy tiềm năng của Creative Assembly và đã hợp tác để cùng nhau phát triển Halo Wars 2. Cuối cùng, nhân sự tại Creative Assembly tăng lên con số 400 người và chia thành 2 đội. Một đội, trong đó có cả nhóm phát triển Alien: Isolation, sẽ cùng làm việc với dự án Halo Wars 2; trong khi đó, nhóm còn lại sẽ phát triển tiếp thương hiệu Total War.

Bên cạnh đó, vào năm 2017, hầu hết nhân viên tại Creative Assembly, những người đã từng làm việc với Alien: Isolation đều đã ra đi tìm bến đỗ mới. Điều này có nghĩa là kể cả khi Creative Assembly muốn làm Alien: Isolation 2 thì họ cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và sự mạo hiểm với nhóm phát triển mới. Khi đó, một trò chơi Alien game thủ từng yêu thích có thể sẽ không còn.

Chính doanh thu của Alien: Isolation thấp hơn dự kiến, cùng cơ hội tuyệt vời từ Microsoft, Sega chắc chắn sẽ chẳng muốn động tới phần tiếp theo đâu.

Vậy Alien: Isolation 2 đang ở đâu?

Vào năm 2017, một loạt tin đồn xuất hiện nói rằng Alien: Isolation 2 có thể sẽ được phát triển khi Halo Wars 2 hoàn thành và Creative Assembly mua lại Crytek Black Sea. Tuy nhiên, tin đồn đã nhanh chóng bị từ bỏ, cùng với thực tế phần lớn đội ngũ ban đầu không còn làm việc ở studio nữa. Khi đó, ngay chính Sega cũng đã lên tiếng xác nhận rằng hãng phát triển đang tập trung hoàn toàn cho Total War: Warhammer 2 và các dự án Alien khác không được công bố.

Số phận của Alien: Isolation 2 hiện giờ đang ở đâu?

Chuyển tới năm 2019, thời điểm các dự án Alien xuất hiện nhiều hơn. Trò chơi tiếp theo sau Alien: Isolation có tên Alien: Blackout được phát hành, nhưng nó lại không phải là trò chơi Alien game thủ mong muốn. Alien: Blackout là một game mobile, có lối chơi mang phong cách của Five Nights at Freddy’s. Trò chơi lấy bối cảnh diễn ra sau những sự kiện trong Isolation, người chơi có nhiệm vụ điều khiển nhân vật chính Amanda Ripley tránh xa khỏi sự tấn công của  Xenomorph.

Game kinh dị: Góc nhìn thứ nhất hay góc nhìn thứ ba?
Với việc mang tới cho người chơi nỗi sợ hãi tột cùng, với những siêu phẩm game kinh dị thì giữa góc nhìn thứ nhất và thứ đâu mới là thứ tối ưu nhất.

Dự án tiếp theo có tên Aliens: Resistance, một lần nữa tiếp nối hành trình của Amanda Ripley sau các sự kiện của Alien: Isolation, nhưng lại dưới dạng truyện tranh gồm 4 phần khác nhau. Lúc này, các dự án về game hay phim Alien khác không được sản xuất. Thậm chí website của Alien: Isolation cũng bị phát hiện được gỡ từ cả năm trước mà không hề có lời thông báo nào từ Sega, Fox hay Creative Assembly.

Ngày nay, trong khi Sega có quyền phát hành Alien: Isolation, bản quyền của thương hiệu Alien lại nằm dưới sự kiểm soát của FoxNext. Đây là nơi được Fox thành lập vào năm 2017 để xử lý các trò chơi, công nghệ thực tế ảo,… của 20th Century Fox.

Số phận của Alien: Isolation 2 hiện giờ đang ở đâu?

Sau khi Alien: Isolation phát hành, Creative Assembly đã có ý tưởng phát triển phần tiếp theo, nhưng doanh số thấp đã đẩy phần tiếp theo xuống hàng dưới trong thứ tự ưu tiên của Sega. Cho tới nay, hàng loạt những thay đổi về mặt nhân sự cũng như các cơ hội mới với công ty khác được mở ra khiến thương hiệu Alien không còn được coi là trọng tâm.

Vậy Alien: Isolation 2 đang ở đâu? Đáng buồn thay là dự án này không hề phát triển dưới bất cứ hình thức tích cực nào. FoxNext mới chỉ phát hành 4 trò chơi kể từ khi thành lập vào năm 2017 và tất cả đều dành cho nền tảng game mobile. Người hâm mộ cũng chỉ biết rằng một dự án game Alien khác đang được phát triển, một game bắn súng Alien tới từ hãng Cold Iron Studios. Trừ khi Creative Assembly có một nhóm nhỏ khác dành cho dự án, hoặc FoxNext có một studio bí mật đang phát triển, còn không Alien: Isolation 2 gần như chắc chắn sẽ không thể nhìn thấy ánh mặt trời.