Amnesia: The Bunker nổ lực thoát khỏi cái bóng quá lớn

Amnesia: The Bunker đã làm rất tốt trong việc khiến game thủ lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng khi tìm đường thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Amnesia: The Bunker là phần mới nhất trong dòng game Ammesia, trong phần nay game đã có những thay đổi rất lớn một trong số đó có thể kể tới việc giờ đây mọi thứ trong game sẽ diễn ra gói gọn trong một Bunker.

Amnesia: The Bunker

Amnesia: The Bunker là một nỗ lực của studio trong việc phát triển IP này theo một hướng mới

Nếu như so sánh với các phần trước thì cốt truyện của Amnesia: The Bunker không quá rắc rối, cũng như chứa đựng nhiều cú plot twist. Bạn sẽ vào vai một người lính trong chiến tranh thế giới thứ 1 đang cố gắng trốn khỏi sự truy đuổi của lực lượng lính Đức. Bị trọng thương nên không bao lâu sau anh lính này bất tỉnh. Tưởng chừng cuộc đời của anh sẽ chấm dứt ở đó nhưng không. Anh tỉnh dậy trong phòng y tế trong một bunker cũ ở sâu dưới lòng đất, anh đi xung quanh xem có ai hay không. Rất nhanh sau đó anh nhận ra rằng mình là người duy nhất còn sống sót ở nơi đây. Điều đáng sợ ở đây họ không phải chết vì một cuộc tấn công của quân địch, Họ chết vì một thứ gì đó ở trong bunker này. Anh lập tức tìm cách trốn thoát khỏi nơi đây, nhưng có vẻ như mọi việc không đơn giản (đơn giản thì mình làm gì có game chơi) khi lối ra vào chính đã bị phá hủy. Không còn cách nào khác anh ta phải đi ngược lại vào trong cái Bunker ma quái này để tìm đủ dụng cụ giúp mình thoát ra ngoài.

Gameplay chính của Amnesia: The Bunker có phần tương đồng với Alien: Isolation. Khi bạn vừa phải tìm đường, giải đố thoát khỏi khu bunker này vừa phải trốn khỏi sự truy đuổi của thực thể bí ẩn tàn ác dưới bunker này. Tuy nhiên, thay vì lo lắng về âm thanh và các chuyển động xung quanh thì các bạn sẽ phải tập trung lo lắng tới một thứ là nguồn sáng. Chiếc Bunker trong game được cung cấp nguồn điện từ một máy phát cỡ nhỏ. Cỗ máy này sẽ cần nhiên liệu để hoạt động, bình thường thì đây không phải là vấn đề to lớn nhưng giữa lúc nguy nan này các bạn chỉ có thể mót lại những giọt cuối cùng với hy vọng là chúng sẽ giúp ta duy trì nguồn sáng tới khi có thể thoát khỏi bunker này. Chính việc bạn phải đi tìm rồi nạp nhiên liệu cho máy phát không chỉ đơn thuần khiến cho bạn cảm thấy căng thẳng hơn mà còn, thêm một xíu tính chiến thuật cho gameplay của game khi bạn không chỉ đâm đầu đi tìm kiếm, giải đố rồi trốn những kẻ thù như các phần trước mà còn phải canh giờ để quay lại nạp nhiên liệu rồi lên kế hoạch hành động sao cho hợp lý. Trong Amnesia: The Bunker do nhân vật chính là một anh lính nhà nghề nên bạn sẽ được trang bị một khẩu súng ngắn, lựu đạn và một chiếc đèn pin phòng khi khẩn cấp, trong đó chiếc đèn pin khá thú vị khi bạn có thể kéo dây cót để sạc nó. Thế nhưng những thứ trên không giúp đỡ tôi nhiều bằng một thứ mà nhiều người cho rằng nó là vô dụng, đó không gì khác hơn chiếc đồng hồ bỏ túi khi nó hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc canh thời gian để tiếp thêm nhiên liệu cho máy phát, lên kế hoạch cho những hành động tiếp theo.

Amnesia: The Bunker

Amnesia: The Bunker đã làm rất tốt trong việc khiến game thủ lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng

Thật sự với bối cảnh một bunker chật hẹp giúp cho studio làm game có thể tập trung xử lý những thứ nhỏ nhặt bên trong trò chơi hơn là phải lo cho một đại cảnh to lớn. Đồ họa trong game nếu theo đánh giá chủ quan của tôi thì không quá đẹp nhưng được cái studio đã xử lý mọi thứ rất kỹ từ cách phối các màu sắc với nhau để tạo cho game thủ cảm giác ngột ngạt, căng thẳng khi phải lần mò di chuyển trong một bunker nằm sâu dưới lòng đất. Cũng nhờ bối cảnh này mà nhóm làm hiệu ứng âm thanh được dịp tạo ra nhiều hiệu ứng tuy nhỏ nhặt nhưng vô cùng ấn tượng. Đầu bạn lúc nào cũng căng như dây đàn khi mỗi bước đi của bạn nào là tiếng sàn gỗ kêu kèn kẹt dưới chân, tiếng kêu của những con chuột, tiếng của con quái vật ngoài kia như đang muốn trêu đùa bạn chỉ đợi khi bạn lơ là một chút là nó sẽ lao ra từ góc tối để ăn tươi nuốt sống bạn mà thôi. Điều này khiến tôi phải công nhận rằng Amnesia: The Bunker là một hướng đi khá đúng để đưa dòng game đi theo một hướng mới dẫu cho game vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Đầu tiên cốt truyện trong game không sâu, lại không được dẫn dắt tốt nên khiến người chơi dễ mất hứng, thứ hai game có thời lượng khá ngắn so với các phiên bản trước dẫn tới cảm giác hơi hụt hẫn khi chơi. Nhưng nói gì thì nói tựa game này vẫn được tôi đánh giá ở mức khá tốt đáng để các bạn chơi thử một lần.