Ngày hôm qua Square Enix đã tung ra một bản Demo của tựa game Final Fantasy XVI để các game thủ trên thế giới có thể trải nghiệm tựa game này trước khi ra mắt chính thức, dù bản game này khá hay nhưng có thể rất nhiều fan lâu năm sẽ không hề cảm thấy thích thú cho lắm.
Đầu tiên về mặt hình ảnh đoạn Demo đã thể hiện cho các game thủ thấy một thế giới đầy màu sắc, cùng những trận đấu giữa các Eikon cực kỳ hoành tráng. Tôi dám chắc rằng khi mới bước vào trong đoạn demo nhiều người sẽ có chút bỡ ngỡ, xeng lẫn kinh ngạc khi chứng kiến cuộc đối đầu giữa Ifrit và Phoenix do chất lượng đồ họa rất cao cùng vô số các hiệu ứng hình ảnh được đưa vào game. Xuyên suốt quá trình trải nghiệm bản Demo dù cho 90% các trường đoạn game chạy khá mượt nhưng khi vào các trận đấu boss đặc biệt là các trận liên quan đến các thực thể Eikon thì tôi cảm thấy thương cho cỗ máy PS5 của mình phải chạy hết công suất nhưng khung hình vẫn bị giảm nhẹ (ở đây tôi đang đặt đồ họa của game ở chế độ Graphic). Mô hình trong game được thực hiện khá chi tiết, từng nhân vật đều được chăm chút rất kỹ về ngoại hình để sao cho họ vừa lung linh nhưng lại vẫn tỏa ra được tính cách của mình (đây chính là điều mà các fan của Final Fantasy luôn yêu thích). Tuy nhiên phần thế giới của game như các bản đồ, vật thể ngoại cảnh,…. thì lại chỉ dừng ở mức ổn. Điều này cũng không thực sự làm tôi phiền lòng cho lắm vì bản chất của các game FF từ xưa đã vậy và FFXVI cũng không phải ngoại lệ nhưng sau 1 tháng với toàn những siêu phẩm thì tôi vẫn mong chờ ở game một cái gì đó chất lượng hơn. Phần âm thanh thì khỏi phải nói rồi từ các bài nhạc được phối vô cùng hay, phần lồng tiếng (tiếng nhật) được lồng bởi những người có chuyên môn cao tạo ra các cung bật cảm xúc cho từng lời nói của các nhân vật cho tới tiếng động trong các môi trường mà game thủ đi qua cho dù rất nhỏ nhưng nhóm làm game đã không bỏ lỡ một chi tiết nào.
Phần cốt truyện trong bản Demo của Final Fantasy XVI mới cho phép người chơi tận hưởng 2h đầu của game, bấy nhiêu cũng đủ để các bạn thấy được cốt truyện phần này được xây dựng rất tốt với nhiều pha bí mật được bật mí khiến các bạn bất ngờ. Mở đầu game chúng ta sẽ theo chân nhân Clive nhân vật chính của game đang cùng những đồng đội của mình đột kích vào một thành trì của quân đối phương. Thế nhưng nữa chừng cả nhóm bị kẹt giữa trận chiến của Shiva và Titan. Trong nỗ lực thoát ra khỏi những dư chấn mà cuộc đối đầu trên gây ra Clive đã bị thương, lúc này anh bắt đầu nhớ về 13 năm trước khi anh còn là một quý tộc trẻ. Cuộc sống của anh khi trẻ cũng không dễ dàng gì vì mặc dù là con trưởng nhưng anh ấy lại không được Eikon Phoenix lựa chọn, vinh dự này lại thuộc về người em trai của anh. Thế nhưng không vì thế Clive cảm thấy chán ghét gia đình mình hay nhục chí thay vào đó anh nỗ lực luyện tập với mục tiêu trở thành tấm khiên cho cậu em trai. Mọi thứ tưởng chừng như cứ thế êm đềm trôi qua cho tới khi vùng biên giới lãnh thổ của cha anh ta gặp có nhiều chuyển biến xấu, chiến tranh đã tiến tới rất gần chính vì điều đó mà Clive cùng cha và em trai quyết định tới cánh cổng Phượng Hoàng để thực hiện một nghi lễ trước khi ra trận. Thế nhưng chính tại đây đoàn người đã bị phục kích. Tệ hơn nữa trong hàng ngũ của họ có những kẻ phản bội, chính chúng đã hạ sát cha của Clive đồng thời khiến em trai anh mất kiểm soát. Chính lúc này Clive đã khiến những đồng đội của mình phải kinh ngạc khi triệu hồi được Ifrit một Eikon hệ lửa mà mọi người chưa từng biết tới trước đây. Lúc này mặc dù cả hai anh em có tình cảm rất khăng khít phải lao vào đối đầu nhau. Liệu đây chỉ là một cuộc đối đầu thông thường hay điềm báo rằng cả hai anh em đã định sẵn chỉ có một người có thể đứng trên đỉnh vinh quang? Điều đó còn phải chờ phần game chính thức ra mắt.
Thông qua bản Demo tôi đã cảm thấy rất hài lòng từ hình ảnh, âm thanh, cốt truyện nhưng đây là lúc tôi cảm thấy mọi thứ hơi khiên cưỡng. Giờ đây gameplay của Final Fantasy XVI chuyển hoàn toàn qua cơ chế hành động thời gian thực (Cũng có những phiên bản game Final Fantasy khác làm điều tương tự nhưng họ sẽ cho chuyển đổi giữa hai cơ chế gameplay hoặc chọn một trong hai), điều này vốn đã được báo tới các game thủ thông qua các đoạn trailer trước đây, nhưng khi chạm tận tay thì tôi vẫn cảm thấy có chút gì đó không quen (Square cũng rất tinh tế khi bổ sung thêm một số item hỗ trợ tự né và tự combo). Cơ chế combat của game giống như là studio đang cố kết hợp giữa Final Fantasy XVI với Devil May Cry vậy, cách bố trí nút mặc định cũng mang lại cảm giác không thân thiện lắm. Có lẽ tại tôi không thường chơi các game hành động chặt chém nhưng tôi vẫn thích để nút O làm nút né, còn các nút L1, L2, R1, R2 làm các nút sử dụng skill hay lock target hơn nhưng trong FF XVI, O là kỹ năng lướt tới (Mặc định) còn né lại ở nút R1 nên khó làm quen hơn một chút. Các đòn đánh trong game cũng không mang lại cảm giác uy lực như các dòng game DMC hay Bayonetta (trừ lúc thực hiện các đòn thế Cinematic) thế nên phần combat này tôi chỉ có thể đánh giá ở mức khá mà thôi và tôi thiết nghĩ nên có item hoặc bản cập nhật nào đó để giúp game có gameplay giống với các phiên bản cổ điển hơn. Để bù vào khuyết điểm của phần combat không mấy cuốn hút thì Square Enix đã cố thiết kế ra các trận đấu Eikon với cách đánh hoàn toàn khác, các trận đánh này đều được thiết kế như một bữa đại tiệc về thị giác, thính giác nhưng đôi lúc chúng lại có thời lượng hơi dài với cơ chế đơn giản nên nếu bạn không phải là một người thích tận hưởng các khung cảnh hoành tráng thì sẽ nhanh chóng cảm thấy một chút lê thê (trận Ifrit với Phoenix là một ví dụ). Nhưng nhìn chung đây chỉ là một bản Demo thôi và đó cũng chỉ mới là màn dạo đầu của game biết đâu khi chơi sâu hơn trong phần game chính các bạn sẽ mở khóa thêm nhiều đòn thế đẹp mắt, mạnh mẽ cùng những trận chiến hoành tráng cuốn hút hơn.