Áo Cưới Giấy: Tóm tắt những mối quan hệ trong game

Mỗi mùa Áo Cưới Giấy ra mắt, chúng ta đều phải đau đầu vì mối quan hệ các nhân vật trong series càng lúc càng rối. Hôm nay hãy để nhà Mọt tóm tắt lại mối quan hệ nhân vật theo một cách ngắn gọn nhất để các bạn có thể hình dung nhé.

Sơ lược bối cảnh thế giới Áo Cưới Giấy

Trước khi bắt đầu đi vào mối quan hệ tất cả các nhân vật nằm trong series Áo Cưới Giấy, tôi nghĩ chúng ta nên nói sơ về bối cảnh của trò chơi. Tất cả các phần của Áo Cưới Giấy được đặt trong một thế giới giả tưởng với 5 địa điểm chính bạn cần nhớ là bệnh viện số 13, thành phố Phù Lộ, thôn Trang Linh, thôn Mạt Thủy và cuối cùng là trấn Ích Xương.

Đầu tiên hãy nói về thôn Trang Linh, nơi khởi nguồn cho tất cả những bi kịch đã và đang xảy ra trong Áo Cưới Giấy. Theo những gì được ghi trong Áo Cưới Giấy 2 thì có lẽ, thôn Trang Linh tồn tại từ thời nhà Đường. Ban đầu, thôn này có tên là Chướng Lĩnh, về sau lại được đổi tên thành thôn Táng Linh, rồi cuối cùng mới có cái tên “Trang Linh” như hiện tại.

Trước đó, thôn Chướng Lĩnh chỉ là một thôn trang bình thường, nhưng khi người trong thôn thờ phụng Lục Táng bồ tát, mầm mống của bi kịch mới đầu bén rễ vào vùng đất này. Người dân trong thôn vô cùng tin vào sự tồn tại của Lục Táng bồ, thậm chí còn truyền bá tín ngưỡng này đến những vùng đất gần đó là thôn Mạt Thủy và trấn Ích Xương.

Bắt nguồn từ tín ngưỡng đó, thôn Trang Linh dần xuất hiện tập tục hiến tế tân nương giấy làm vợ cho Lục Táng bồ tát. Các bé gái được chọn làm tân nương giấy đã định sẵn từ khi còn nhỏ, chỉ chờ đến lúc trưởng thành là lên giàn thiêu. Về sau, thôn trang này bị cảnh sát ập đến triệt phá vì tội mê tín dị đoan, cuối cùng cả thôn bị bỏ hoang.

Thiết kế chưa có tên (33).jpg

Và bên cạnh tiếng lành về Lục Táng thì thôn này còn được HeartBeat Plus lách kiểm duyệt bằng lý lẽ “hất cùn” tập thể từ một loài thực vật có khả năng gây ảo giác mạnh gọi là hoa lan Minh Đà. Phấn hoa thường được trộn với hương, đốt dâng cho Lục Táng, giúp tẩy não người dân. Thậm chí một số ít phấn hoa còn lẫn vào dòng nước sông, trôi đến những thôn khác, gây họa cho dân chúng.

Tương tự với thôn Trang Linh, trấn Ích Xương cách đó tầm vài tiếng ngồi xe cũng có tập tục hiến tế tân nương cho “Lục Lão thái gia”, một biến thể khác của Lục Táng bồ tát. Thật ra, trấn Ích Xương vốn là một vùng đất yên bình, đấy là cho đến khi nhà họ Trịnh trong trấn quyết định học theo tục hiến tế của thôn Trang Linh để cầu mong giàu sang phú quý, cuối cùng cả nhà gần như bị diệt môn. Ngoài ra, thôn này về sau còn lưu truyền chuyện rạp múa rối kỳ lạ có những con rối biết di chuyển và cử động như người thật.

Khác với trấn Ích Xương, thôn Mạt Thủy nằm gần thôn Trang Linh nhất lại không bị nhiều ảnh hưởng như thế. Tuy vẫn có một vài hộ gia đình còn giữ lối tư tưởng cũ, tin vào Kỳ nương tử được thờ ở từ đường thôn Trang Linh, nhưng nhìn chung, họ vẫn khá yên bình so với cái làng đầy sóng gió và biến cố bên cạnh.

Tách biệt khỏi vùng quê bão tố, ta sẽ đến với thành phố Phù Lộ, nơi sinh sống của hầu hết các nhân vật trong Áo Cưới Giấy. Tuy không phải trung tâm của những lùm xùm trong game, nhưng thành phố Phù Lộ vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vì nó là nơi đặt bệnh viện số 13, một trong những tựa game đời đầu của series.

Thiết kế chưa có tên (34).jpg

Nơi đây là một bệnh viện tâm thần, tiếp nhận điều trị tâm lý cho các nạn nhân bị nhiễm độc phấn hoa lan Minh Đà ở thôn Trang Linh, cũng như thực hiện các liệu pháp tâm lý cho hàng loạt những bệnh nhân khác. Nhưng không rõ vì lí do gì, bác sĩ điều trị nổi tiếng ở bệnh viện này lại phát điên, rồi gây ra một vụ lùm xùm lớn, dẫn đến toàn bộ bệnh viện bị phong tỏa rồi bỏ hoang.

Quan hệ phức tạp giữa các nhân vật

Và để đi vào mối quan hệ của các nhân vật, tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu với cặp Chúc Tiểu Hồng - Lương Thiếu Bình, nhân vật chính xuất hiện trong Áo Cưới Giấy 2 và Áo Cưới Giấy 5. Cả hai nhân vật này đều sống ở thời Dân Quốc, chỉ khác ở chỗ, Chúc Tiểu Hồng là người của thôn Trang Linh, còn Lương Thiếu Bình lại là người thuộc đoàn hát Thái An từ nơi khác đến.

Nói riêng về Chúc Tiểu Hồng, từ khi sinh ra, cô đã được nuôi dạy để trở thành tân nương giấy và luôn chuẩn bị tâm thế lên giàn thiêu, đấy là đến khi cô gặp được Lương Thiếu Bình. 

Về lai lịch của Thiếu Bình, thì dù đã qua cả 5 phần game, ta vẫn chỉ biết rằng, anh ta từng ở đoàn hát Thái An và có một người bạn họ Ninh, hãy nhớ kĩ người này nhé. Sau khi quen biết Chúc Tiểu Hồng, cả hai được tơ hồng dẫn lối, nguyệt lão se duyên, trở thành người của nhau. Lương Thiếu Bình biết Tiểu Hồng sắp bị hiến tế nên đã tìm cách cứu cô, nhưng thất bại. Thiếu Bình sau đó bị đồ tể Đồ Lão Tứ biến thành Lương Thiếu Đầu vì dám cứu Tiểu Hồng, mà cô cũng vì đau buồn nên quyết định nhảy xuống vực để tìm anh ở kiếp sau.

Thiết kế chưa có tên (35).jpg

Trong quá trình này, có một người thợ may họ Hề đã giúp Thiếu Bình đến chỗ Tiểu Hồng. Sau khi anh bị mất đầu, người bạn họ Ninh cũng đưa cảnh sát để triệt phá thôn Trang Linh. Lễ tế tân nương bất thành, dẫn đến hàng loạt lời nguyền cho ba nhà Hề - Ninh - Đồ vì họ làm buổi lễ thất bại. Một phân đoạn khác ở Áo Cưới Giấy 5 nói Thiếu Bình từng suýt được cưới sư muội họ Chung ở cùng đoàn hát, nhưng đây có thể không phải là sự thật, tôi sẽ phân tích kỹ thêm trong video khác, còn video này ta chỉ gói gọn trong các mối quan hệ thôi.

Quay lại với Thiếu Bình và Tiểu Hồng thì sau khi qua đời, Chúc Tiểu Hồng đầu thai thành một cô gái tên là Đào Mộng Yên. Còn Thiếu Bình thì bị tách hồn làm hai, một phần trở thành Quỷ Sát Kim Cang ở thôn Trang Linh, phần khác thì đầu thai thành một chàng trai tên Tuân Nguyên Phong.

Vì hồn phách không đầy đủ nên Tuân Nguyên Phong bị khờ từ nhỏ. Anh sống cùng với cha mẹ trong một khu dân cư. Hàng xóm của anh là một cô gái tên Chung Tử Huyên, cô nàng này vừa hay lại là bạn thân của Đào Mộng Yên và từng có ý định theo đuổi một anh chàng khóa trên tên Trương Thần Thụy - nhân vật chính của Áo Cưới Giấy 4, nhưng đã từ bỏ ngay khi biết người ta còn vương vấn bạn gái cũ. Tình tiết này chỉ được nhắc thoáng qua trong Áo Cưới Giấy 5 nên có thể nhiều bạn sẽ không để ý.

Khu dân cư nơi Nguyên Phong sống còn có gia đình của một chàng trai tên Ninh Tử Phục, nam chính Áo Cưới Giấy 1, đồng thời là kiếp sau người bạn họ Ninh của Lương Thiếu Bình. Ninh Tử Phục có một người vợ là Nhiếp Mạc Kỳ, và bản thân Mạc Kỳ lại có một người chị song sinh tên là Mạc Lê, ngự tỷ phản diện cool ngầu vạn người mê của toàn bộ series.

Thiết kế chưa có tên (36).jpg

Hai chị em nhà họ Nhiếp vốn là người của thôn Trang Linh, nhưng vì sinh đôi nên cha mẹ cả hai bị người dân trong thôn ép phải bỏ đi một đứa, và đứa trẻ đấy là Mạc Lê. Các bạn hỏi sao chị ta vẫn còn sống ấy à? Đấy là vì, sau đó Mạc Lê đã được một bà lão tên Thang bà bà nhặt về nuôi nấng, nên có thể nói Mạc Lê là con nuôi của Thang bà bà.

Mạc Lê sống cùng mẹ nuôi trong một căn nhà nằm giữa thôn Mạt Thủy và thôn Trang Linh, nhưng luôn phải trốn tránh ánh mắt những người trong thôn. Khi lớn, cô lên thành phố Phù Lộ sinh sống, theo học chuyên ngành tâm lý. 

Đến đây, tôi có giả thuyết Mạc Lê học cùng trường với Mộng Yên, Tử Huyên và Thần Thụy. Thật ra giả thuyết này chưa có căn cứ rõ ràng. Trong đoạn after credit của Áo Cưới Giấy 3 có một phân cảnh đáng lưu ý, cho ta biết, Mộng Yên đã đến gặp đàn chị của Mạc Lê để điều trị tâm lý ở bệnh viện số 13 trước khi sự kiện trong Áo Cưới Giấy 2 xảy ra. 

Mà theo truyền thống của HeartBeat Plus thì thích cho các nhân vật có dây mơ rễ má với nhau, cả chung cư cũng ở chung một nhóm, nên tôi nghĩ việc Mạc Lê chung trường với những nhân vật trên cũng có khả năng lắm. Chẳng qua, hiện tại chắc Mạc Lê đã ra trường rồi, nên mới không chạm mặt nhóm của Mộng Yên thôi.

Thiết kế chưa có tên (37).jpg

Tiếp tục với câu chuyện thì sau khi lên trấn Phù Lộ, Mạc Lê đã bắt đầu theo học tà thuật từ một lão đạo sĩ không tên, người này lại là sư huynh của Thang bà bà, chỉ xuất hiện đúng một lần trong phần 1 và là nhân vật phụ của after credit trong Áo Cưới Giấy 2. Cũng chính từ lúc này, Mạc Lê bắt đầu lên kế hoạch đoạt xác Mạc Kỳ để đòi lại những gì đã mất, đồng thời cô cũng tiếp xúc với những nhân vật khác để chuẩn bị cho kế hoạch dự phòng nếu đoạt xác thất bại.

Người đầu tiên Mạc Lê tiếp xúc là nhị gia gia, bạn của Thang bà bà, đồng thời cũng là ông bác của nam chính phần 3 Thân Mặc Khanh. Mục đích của việc thân thiết này là để moi thêm thông tin về Kỳ nương tử được thờ ở từ đường thôn Trang Linh. 

Nói qua một chút về Kỳ nương tử thì ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ cô nàng này có nguồn gốc thế nào. Nhưng theo những gì được đề cập trong Áo Cưới Giấy 3 thì đây là một tân nương giấy từng bị thôn Trang Linh hiến tế, có pháp thuật mạnh mẽ. Mạc Lê muốn mượn pháp lực đó để làm con dao giữ mạng cho mình nếu kế hoạch đoạt xác Mạc Kỳ thất bại.

Nhưng để có thể tiếp cận Kỳ nương tử ở khoảng cách gần, cô buộc phải đặt chân vào từ đường của thôn. Nên đã lấy thông tin của Đào Mộng Yên từ tay đàn chị làm bác sĩ để trao đổi với Đại Vu Hiền. Cuối cùng giả dạng em gái, tặng cây trâm ngọc cho cặp đôi hàng xóm cực kỳ thân thiết với Mạc Kỳ là Thân Mặc Khanh và Vương Kiều Đồng.

Thiết kế chưa có tên (38).jpg

Đến đây bạn đã thấy một mối quan hệ cực kỳ bùng binh của tuyến nhân vật từ Áo Cưới Giấy 1 đến Áo Cưới Giấy 3 chưa? Nhưng chúng ta chỉ mới đi được nửa đoạn đường thôi đấy.

Sau khi Mạc Lê xong chuyện, cô ta bắt đầu việc đoạt xác Mạc Kỳ trong Áo Cưới Giấy 1. Mối quan hệ của Ninh Tử Phục với Mạc Lê chuyển từ chị dâu - em rể thành kẻ thù. Kết quả thì như ta thấy, kế hoạch thất bại, Mạc Lê bị mất hồn phách trở thành kẻ điên, được đưa đến bệnh viện số 13 do bác sĩ Hề và bác sĩ Tiêu phụ trách. 

Ngoài lề là từ phần 2, bản Việt dịch tên người đấy là họ “Tiếu”, nhưng tôi đã kiểm tra lại từ phần 1 và bệnh viện số 13 thì lại dịch là “Tiêu”, mà chữ đấy dịch đúng phải là “Tiêu”, với cũng gọi quen rồi nên tôi sẽ giữ nguyên để khớp với bản dịch từ phần 1 lẫn bên bệnh viện số 13 luôn nhé.

Nếu bạn đã phát hiện thì đúng vậy, bác sĩ “Hề” này chính là hậu duệ của nhà thợ may “Hề” từng giúp Lương Thiếu Bình trong quá khứ. Còn bác sĩ “Tiêu” là hậu duệ của thợ mộc “Tiêu” giúp xây địa cung của Lục Táng bồ tát trong “Áo Cưới Giấy 2”, nhân vật này chỉ được đề cập thoáng qua nên chắc sẽ có nhiều bạn không nhớ kĩ.

Trong đoạn after credit của Áo Cưới Giấy 3, khả năng cao người tư vấn tâm lý của Đào Mộng Yên, kiêm đàn chị của  Mạc Lê, không ai khác chính là bác sĩ Hề. Về phần bác sĩ Tiêu, trong đoạn after credit cũng đề cập, Mạc Lê từng đến tìm anh ta bàn về luận văn nghiên cứu thôi miên, nên quan hệ của anh ta với Mạc Lê có thể xem là hợp tác.

Thiết kế chưa có tên (39).jpg

Anh chàng bác sĩ Tiêu này lúc trước còn từng chơi chung với Mạc Kỳ ở thôn Trang Linh, nên có thể nói, anh ta vừa là bạn thuở nhỏ của cô em, lại vừa có quan hệ hợp tác với cô chị. Về sau, Mạc Lê được đưa vào bệnh viện số 13, thì mối quan hệ này được chuyển từ hợp tác sang bác sĩ và bệnh nhân.

Cá nhân bác sĩ Hề và bác sĩ Tiêu có quan hệ đồng nghiệp với nhau. Nhưng dựa vào mảnh giấy “Tiểu Hề, anh đến tìm em đây” trong chương cuối cùng của bệnh viện số 13, ta có thể suy đoán rằng, ngoài quan hệ đồng nghiệp, cả hai còn có quan hệ yêu đương với nhau. Về sau thì như ta đã biết, hai người này đều bị điên, bệnh viện số 13 bị cảnh sát phong tỏa, bác sĩ Tiêu sau khi làm nhiều bệnh nhân bị thương thì biến mất không rõ tung tích, Mạc Lê ở trong bệnh viện cũng bặt vô âm tín.

Tiếp tục đến Áo Cưới Giấy 3, vì sự can thiệp của Mạc Lê nên dẫn tới việc bạn gái của Mặc Khanh là Vương Kiều Đồng bị mất hồn. Câu chuyện thật hư thế nào thì các bạn có thể xem lại video tóm tắt trên kênh Mọt nhé. Tóm lại là sau vụ đó, quan hệ giữa Mạc Lê với cặp đôi gà bông chuyển từ “không quen biết” thành “oan gia”. Mặc Khanh về sau được Thang bà bà - mẹ nuôi của Nhiếp Mạc Lê trợ giúp tìm hồn về cho Kiều Đồng, rồi chạm mặt Mạc Lê ở khe nứt âm dương tại trấn Ích Xương.

Ngoài việc ảnh hưởng đến Mặc Khanh và Kiều Đồng, thì Mạc Lê còn gián tiếp dẫn lối Mộng Yên về lại thôn Trang Linh, giải thoát cho linh hồn Quỷ Sát Kim Cang của Lương Thiếu Bình. Hồn của Lương Thiếu Bình về với thân xác Tuân Nguyên Phong, giúp chàng ngốc trở lại bình thường.

Thiết kế chưa có tên (40).jpg

Đến đây, chắc bạn đã nhận ra tôi chưa đề cập đến người nhà họ tên đồ tể Đồ đã làm anh Lương Thiếu Bình trở thành “Lương Thiếu Đầu” rồi nhỉ? Hậu duệ của nhà họ Đồ là Đồ Phù Sinh, vì không muốn để lời nguyền tiếp tục tái diễn, nên sau khi lễ tế trong Áo Cưới Giấy 2 thất bại, gã đã lên kế hoạch hiến tế Đào Mộng Yên thêm một lần nữa, nhưng kết cục vẫn thế. Và chi tiết của kế hoạch thì tôi đã nói khá rõ trong video tóm tắt của Áo Cưới Giấy 5 rồi, các bạn có thể xem lại nhé.

Kết quả cho một chuỗi hành động của Đồ Phù Sinh là hồn Tuân Nguyên Phong bị xuất ra, rồi chạm mặt với Mạc Lê, Kiều Đồng và Thân Mặc Khanh trong khe nứt âm dương, ở phân cảnh cuối Áo Cưới Giấy 5. Đồ Phù Sinh vì kế hoạch bất thành nên cũng chẳng còn ý chí chiến đấu, chuyển từ đối địch với Mộng Yên thành “đồng đội” rồi chỉ cô cách giải cứu Tuân Nguyên Phong.

Và đó, là tạm kết lại mối quan hệ rối rắm ở thôn Trang Linh, nhưng chưa phải kết thúc của video, vì ta sẽ còn đến với một mối quan hệ ở trấn Ích Xương. Quay ngược về thời Dân Quốc, tức cùng thời Chúc Tiểu Hồng bị hiến tế, có một gia đình họ Trịnh đã học tập và làm theo tấm gương thôn Trang Linh, tìm một cô gái về làm lễ hiến tế với hy vọng gia đình sẽ sung túc đời đời, thậm chí là thành tiên.

Cô gái được chọn là Thôi Uyển Oanh, mỹ danh được gả cho thiếu gia Trịnh Mai Khúc, nhưng thực tế là trở thành vật hiến tế bị dìm xuống nước. Em gái của Thôi Uyển Oanh là Thôi Tây Xu không biết chuyện này, cảm thấy ghen tức vì chị mình được gả cho nhà giàu nên đã đẩy chị xuống nước, rồi thay chị kết hôn.

Thiết kế chưa có tên (41).jpg

Ai ngờ, Tây Xu trở thành vật tế, biến thành nữ quỷ, tàn sát cả nhà họ Trịnh, đời đời không thể siêu sinh. Còn Thôi Uyển Oanh sau khi qua đời lại được đi đầu thai vào một cô gái cùng tên. Khi lớn lên, Uyển Oanh có một người bạn trai tên là Trương Thần Thụy. Anh chàng Thần Thụy này là bạn quen qua mạng của nam chính phần 3 Thân Mặc Khanh, đồng thời cũng là đàn anh cùng trường với Đào Mộng Yên, và là crush một thời của Chung Tử Huyên.

Tây Xu thì hận chị từ kiếp trước đến cả khi đầu thai rồi vẫn không chịu tha, muốn dùng mạng của Uyển Oanh để bản thân biến thành Thủy Thần nhưng thất bại, cuối cùng bị kéo xuống Quỷ Môn Quan. Đương nhiên dù cùng là quỷ, nhưng tôi cam đoan cô nàng này không có quan hệ với Mạc Lê, thậm chí nàng ta còn từng gửi tin nhắn nhầm cho chị Lê rồi phải xóa gấp vì phát hiện mình động vào thứ dữ nữa ấy chứ.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~