Nhà phát triển series Amnesia đang dần rời bỏ thể loại game kinh dị

Studio đằng sau series Amnesia nổi tiếng Frictional Games cho biết họ có kế hoạch cắt giảm các yếu tố kinh dị trong các trò chơi tương lai.
Amnesia

Mặc dù có nguồn gốc mạnh mẽ trong thể loại kinh dị, Frictional Games hiện đang tìm cách tránh xa việc tạo ra các trò chơi ấy.

Giám đốc sáng tạo của Frictional Games, studio nổi tiếng nhất với việc sản xuất loạt game mang tính biểu tượng Amnesia, đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty của anh sẽ loại bỏ các yếu tố kinh dị trong các dự án tương lai của mình. Hãng game ban đầu nổi lên sau thành công đột phá của Amnesia: The Dark Descent, một tác phẩm kinh điển thuộc thể loại kinh dị đã trở thành phần đầu tiên trong loạt game Amnesia được yêu thích hiện nay.

Frictional Games đã phát hành trò chơi đầu tiên của mình, Penumbra: Overture, vào năm 2007 và nhanh chóng ra mắt phần tiếp theo vào năm sau đó có tên là Penumbra: Black Plague. Hai tựa game kinh dị này chứa nhiều chủ đề và cơ chế mà sau này trở thành yếu tố chính dễ nhận biết trong công việc của studio, bao gồm các câu đố vật lý, khám phá và một câu chuyện mở ra thông qua các ghi chú bằng văn bản do người chơi khám phá. Frictional Games đã tìm cách xây dựng và cải thiện những yếu tố này khi phát triển The Dark Descent, được phát hành vào năm 2010 và thực sự đưa công ty lên tầm danh tiếng mới, khi nó nhanh chóng trở thành một trong những game kinh dị sinh tồn phổ biến nhất mọi thời đại.

Mặc dù có nguồn gốc mạnh mẽ trong thể loại kinh dị, Frictional Games hiện đang tìm cách tránh xa việc tạo ra các trò chơi ấy. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, giám đốc sáng tạo của studio Thomas Grip đã nói về lịch sử của công ty cũng như những kế hoạch cho tương lai. Về điều đó, anh ấy chỉ ra rằng trong các dự án sắp tới, anh ấy dự định “cắt giảm các khía cạnh kinh dị để tập trung nhiều hơn vào các phẩm chất cảm xúc khác.” Anh ấy nói rằng phần thiết kế chính của Frictional Games luôn là tạo ra sự đắm chìm và khơi gợi cảm xúc ở người chơi. Kinh dị là một cách tuyệt vời để đạt được những phần này, nhưng Grip nghĩ rằng những câu chuyện mà anh ấy muốn kể “có thể được kể ở một thể loại khác.” Suy nghĩ của Grip khá hợp lý bởi thực tế là nhiều trò chơi điện tử nhập vai được yêu thích nhất không thuộc thể loại kinh dị.

Hãng game ban đầu nổi lên sau thành công đột phá của Amnesia: The Dark Descent, một tác phẩm kinh điển thuộc thể loại kinh dị đã trở thành phần đầu tiên trong loạt game Amnesia được yêu thích hiện nay.

Ngoài thông báo này, Grip cũng đề cập đến một số chủ đề khác trong cuộc phỏng vấn của mình. Đáng chú ý, anh ấy bày tỏ rằng anh ấy không coi Frictional Games là một studio trò chơi độc lập, mặc dù ngân sách phát triển và quy mô nhỏ. Grip coi sự khác biệt là một trong những khả năng cạnh tranh: anh ấy không tin Frictional Games đang “cạnh tranh ở cấp độ thấp hơn” so với các hãng game AAA lớn. Mặc dù có thể có rất nhiều trò chơi độc lập được yêu thích rộng rãi ngoài kia, Grip không muốn gắn mác độc lập vì anh ấy và nhóm của mình “muốn trở thành những người tạo ra trải nghiệm tốt nhất trong bất kỳ thể loại nào mà chúng tôi chọn hợp tác, thậm chí nếu điều đó được phổ biến bởi các trò chơi từ các studio AAA.”

Gạt ý kiến độc lập sang một bên, các chỉ dẫn về hướng thiết kế trong tương lai của Frictional Games là tiết lộ đáng chú ý nhất được tìm thấy trong cuộc phỏng vấn của Grip. Khá dễ hiểu đối với một nhóm phát triển chỉ từng làm việc trong một thể loại duy nhất muốn thử những điều mới, nhưng vẫn còn phải xem người hâm mộ sẽ phản ứng thế nào với trải nghiệm không còn nỗi sợ hãi từ Frictional Games. Cho rằng hãng game được biết đến độc quyền với thể loại kinh dị sinh tồn, bất kỳ dự án nào ngoài thể loại đó đều có nguy cơ đánh mất cảm giác của một trò chơi Frictional Games, điều này có thể khiến những người hâm mộ trung thành của studio xa lánh. Nhiều nhượng quyền trò chơi mang tính biểu tượng đã thay đổi thể loại trong những năm qua, một số đã thành công rực rỡ nhưng một số thì không, vì vậy kết quả của việc Frictional Games quyết định rời xa thể loại kinh dị không có nghĩa là tương lai của họ được đảm bảo.