Apex Legends khó đạt đến “tầm” của Fortnite vì… cấu hình

Theo một bài phân tích mới, Apex Legends lẽ ra có thể phủ sóng rộng khắp hơn nữa, nếu như cấu hình của nó cũng “nhẹ nhàng” như Fortnite.

Dù ra mắt một cách đầy bất ngờ, Apex Legends vẫn nhanh chóng đạt thành công bùng nổ và thu hút hơn 50 triệu người dùng đăng ký chỉ trong tháng đầu tiên. Nhưng một số phân tích chuyên gia mới cho thấy tựa game Battle Royale miễn phí của Respawn lẽ ra còn có thể mở rộng tầm ảnh hưởng thêm nữa, nếu không bị ngăn trở bởi yêu cầu hệ thống tương đối cao.

Apex Legends khó đạt đến

Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường chiến lược DFC Intelligence đã xem xét hiệu suất của Apex Legends trong tháng vừa qua, và đưa ra dự đoán dựa trên những so sánh tương tự với Fortnite và PlayerUnknown’s Battlegrounds hồi năm ngoái.

Mặc dù DFC nhận thấy phản hồi ban đầu mà Apex Legends thu về là rất ấn tượng, nhưng trò chơi lại không mấy thu hút thị phần game thủ dưới 16 tuổi. Trong khi đó, Fortnite vẫn đang dẫn đầu về số lượng những người chơi từ 10 tuổi trở lên.

Apex Legends khó đạt đến

Các nhà phân tích cho rằng một trong những yếu tố chủ chốt gây hạn chế cho Apex Legends là việc sử dụng mô hình bắn súng góc nhìn ngôi thứ nhất (FPS) truyền thống của Respawn. Theo báo cáo viết, Fortnite với góc nhìn ngôi thứ ba mang lại trải nghiệm dễ tiếp cận hơn cho những ai không thường/không thích/không thể chơi FPS. Đây cũng là điểm góp phần giúp nó vượt mặt PUBG vào năm ngoái.

Apex Legends khó đạt đến

Bên cạnh đó Apex và PUBG còn chịu thêm “thiệt thòi” bởi yêu cầu cấu hình cao hơn Fortnite. Theo dữ liệu của DFC, có đến 64% người dùng PC sở hữu cỗ máy đáp ứng tốt các yêu cầu hệ thống tối thiểu của Fortnite. Nhưng con số đó chỉ đạt khoảng 47% cho Apex Legends, và chỉ 29% cho PUBG.

Apex Legends khó đạt đến

Cấu hình tối thiểu Fortnite:

CPU: Intel Core i3-2100
RAM: 4 GB
Card đồ họa: Intel HD 4000

Cấu hình tối thiểu Apex:

CPU: Bộ xử lý lõi tứ Intel Core i3-6300 3,8GHz / AMD FX-4350 4.2 GHz
RAM: 6GB
Card đồ họa: NVIDIA GeForce GT 640 / Radeon HD 7730 với VRAM 1 GB

Cấu hình tối thiểu PUBG:

Bộ xử lý: Intel Core i5-4430 / AMD FX-6300
RAM: 8 GB
Card đồ họa: NVIDIA GeForce GTX 960 2GB / AMD Radeon R7 370 2GB

Chính vì thế, DFC nhận định Apex Legends dù thành công nhưng khó đạt đến mức như Fortnite. Ngoài ra, chúng ta còn phải chờ xem liệu tựa game do EA phát hành có trở thành công cụ tạo doanh thu ổn định và lâu dài hay không.

Apex Legends khó đạt đến

“EA chưa bao giờ tỏ ra ‘mát tay’ với các mô hình kinh doanh microtransaction và xu hướng này dường như đang tiếp diễn với Apex Legends,” báo cáo từ công ty viết. “Chúng tôi sẽ cho trò chơi thêm thời gian trước khi tiến hành bài phân tích đầy đủ. Nhưng mô hình microtransaction thời điểm ban đầu của nó tỏ ra rất khó hiểu và tốn kém.”

Kể ra cũng đúng, vé Battle Pass của Apex Legends quả thực có giá hơi cao so với những gì nó mang lại, và những mặt hành trang trí của trò chơi vẫn chưa thật sự thỏa mãn. Nhưng ngay cả khi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, những con số mà Apex đã đạt được, cả về lượng người chơi lẫn doanh thu, không hề “tầm thường” một chút nào.

Theo PCGamesN