Bản DLC lấy bối cảnh Việt Nam của FarCry 5 khiến cộng đồng Việt bức xúc

Xin được phép đứng dưới quan điểm cá nhân để viết bài này vì bản thân mình cũng khá bức xúc khi xem gameplay của DLC Hours of Darkness được đăng tải cách đây không lâu.

Có một câu nói rất hay như thế này “chơi game thì đừng lôi chính trị, tôn giáo vào cạnh khóe” thực sự là bản thân mình thấy không sai chút nào vì game thực sự chỉ để giải trí mang tính chất giả tưởng nhưng đối với các dòng game lịch sử thì không thể qua loa đại khái được. Và Hours of Darkness của FarCry 5 thì là một mớ những điều vô lí chắp vá nối lại với nhau. Với cá nhân mình, mình cảm thấy nhà làm game không chỉ coi thường lịch sử mà còn coi thường cả những người chơi bỏ tiền ra mua bản DLC này.

Lồng tiếng tệ hại

Ngay khi tiếp xúc với game, người chơi nhanh chóng nhận ra khi vừa vào game đó là giọng lồng tiếng quá tệ với chất giọng lơ lớ của người nước ngoài nói tiếng Việt nghe khá khó chịu. Mình là người Bắc nghe tiếng Nam công nhận thấy khó nhưng cũng không đến mức thấy nó chuối cả nải như trong Gameplay của DLC Hours of Darkness thể hiện. Việc tưởng chừng như đơn giản này vô hình chung khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi, một ông lớn như Ubisoft mà không đủ tiền để mướn vài người Việt về thu âm hay sao? Tôi nghĩ là không, họ chỉ không muốn làm mà thôi vì dẫu sao thị trường họ hướng tới vẫn là cộng đồng game thủ nước ngoài mà đa phần đều không biết tiếng Việt.

Bối cảnh và hình ảnh xây dựng không xác thực

Đây có lẽ là phần đáng trách nhất của Ubisoft, bỏ qua cảnh bộ đội Việt Nam tra tấn và giết hại lính Mỹ ở đầu game vì đây là chiến tranh và chiến tranh thì có những góc tối mà lịch sử có thể không đề cập. Nhưng việc cho lực lượng của ta một chiếc trực thăng bay giữa rừng để đón đồng đội thì chắc chắn đây là việc cực kì phi thực tế. Đó là chưa kể loại máy bay được sử dụng khá “hiện đại” với kết cấu cánh quạt phụ cực kì tiên tiến cho dù là với lực lượng chính quy Việt Nam ngày nay, những chiếc trực thăng dạng này còn khá xa lạ.

Thậm chí đến cả vũ khí cũng ảo diệu không kém, đồng ý là quân ta có sử dụng cung tên... mà có cả trợ lực, căng dây với kính ngắm như này chắc đến hội bắn cung Việt Nam giờ nhìn còn chảy cả dãi chứ đừng nói đến bối cảnh những năm 1955~1975.  

Các khu căn cứ, quân sự hay còn gọi là chiến khu của ta ngày ấy được bố trí chuẩn là trong rừng nhưng để đảm bảo bí mật trốn tránh khỏi tầm quan sát của máy bay địch, hầu như đều được xây dựng phân bổ dưới dạng các chòi nhỏ dưới tán cây một cách kín đáo. Chưa bao giờ, mình thấy một chiến khu nhỏ xây nhà lớn với tháp canh và tường rào kiên cố nằm ngay giữa địa hình trống trải và ít tán cây như vậy.

Điều cuối cùng có thể tính là hơi soi một chút nhưng quả thực nhìn tấm ảnh Bác trong chiến khu được một thành viên chia sẻ trên group Cộng Đồng Game Offline Việt Nam, quả thực nhìn cái hình xong mình không biết nên cười hay nên tức... Mình thậm chí còn không biết đây có phải là ảnh Bác – vị cha già kính yêu của dân tộc không nữa.

Kết

Quả thực cái DLC Hours of Darkness này cho mình một cảm giác cực kì khó chịu, nó giống như một đống tạp nham được bê từ tựa game gốc gắn vào bối cảnh được làm sơ sài nhằm hút máu hơn là một DLC hoàn chỉnh và được làm kĩ lưỡng. Với cá nhân mình, chắc chắn FarCry 5 Hours of Darkness sẽ nằm trong BlackList cho chơi free còn không thèm chứ đừng nói đến mua mặc dù gameplay của nó không đến nỗi tệ.