Bethesda đe dọa khởi kiện game thủ vì… bán đĩa game Evil Within mới?

Cộng đồng game thủ PC-Console không khỏi thắc mắc khi một công ty lớn như Bethesda lại đi tấn công game thủ chỉ vì người này muốn bán một đĩa game The Evil Within 2 mới cứng…

Trong thời đại kĩ thuật số hiện nay, game thủ mua game online qua Steam, Origin hay các cửa hàng console như PSN, Xbox Store… và sở hữu quyền chơi tựa game đó trên tài khoản của mình chứ không được tặng, cho thuê, bán lại như với đĩa game thế hệ trước. Vì vậy một số người chơi vẫn có thú vui chơi game trên đĩa DVD, vừa có hiện vật để “ngắm nhìn” vừa có thể đẩy đi khi không còn nhu cầu chơi nữa hay đã chán dòng game nào đó. Mới đây, một game thủ có tên Ryan Hupp đã rao bán đĩa game The Evil Within 2 cho hệ máy PS4 của mình trên Amazon do chuyển sang chơi game trên PC, nhưng thật bất ngờ, studio sản xuất game này là Bethesda đã gửi thư yêu cầu anh này… không được bán đĩa game đó nữa vì vi phạm bản quyền.

thumb2 Bethesda đe dọa khởi kiện game thủ vì... bán đĩa game Evil Within mới? 1

Mọi chuyện được cho là do Ryan đã đăng bán đĩa game của mình với trạng thái “mới tinh” – trên thực tế do game thủ này chưa hề bóc tem hộp đĩa nên việc ghi như vậy là có lý, giúp người mua biết rằng đĩa game vẫn chưa được lấy ra khỏi hộp và do đó hoàn toàn không phải lo vấn đề trầy xước đĩa hay thất thoát sách hướng dẫn, các quà tặng đi kèm trong hộp… và giúp Ryan bán được đĩa game này dễ dàng hơn. Đại diện của Bethesda thì cho rằng việc này vi phạm quy định bán hàng “second hand” khi không liệt kê tình trạng “đã sử dụng” – điều này rõ ràng không hợp lý bởi Ryan chưa bóc vỏ hộp, chưa cho đĩa vào máy thì làm sao gọi là hàng đã sử dụng được. Tiếp đến, Bethesda “vặn vẹo” thêm một yếu tố là đĩa game đã bị chỉnh sửa, không còn nguyên gốc do… không có phiếu bảo hành, do đó nó không hợp lệ để được coi là mặt hàng còn mới tinh, và Ryan phải liệt kê nó vào mục hàng đã sử dụng.

Evil Within Bethesda đe dọa khởi kiện game thủ vì... bán đĩa game Evil Within mới? 2

Lập luận này đã gây tranh cãi lớn trong cộng đồng game thủ PC-Console – đa số ủng hộ Ryan và cho rằng Bethesda đang quá “rỗi hơi” khi đi tấn công một người chơi bỏ tiền mua đĩa của họ đàng hoàng như một tội phạm tải game crack, một số thì nghĩ rằng cả 2 bên đều có lý riêng của mình, nhưng Ryan chỉ tuân theo luật chung của nước Mỹ và Amazon: Trung thực khi liệt kê món hàng của mình và không quảng cáo mập mờ, gây hiểu lầm cho khách hàng. Nhìn chung thì chính sách bán hàng của Amazon có vẻ bị “chỏi” với quan niệm của Bethesda nên mới dẫn tới vụ ồn ào này, nhưng giới game thủ nhận định dù có kết thúc thế nào thì studio này cũng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng danh tiếng do động thái coi thường khách hàng của mình như vậy.